Sức Khỏe

Bé 10 tháng tuổi suýt mất mạng vì hóc hạt lạc

Thanh Phương 19/03/2024 - 14:46

Bố mẹ ở Thanh Hóa bất cẩn để cháu bé 10 tháng tuổi bị hóc hạt lạc dẫn tới tình trạng ho sặc sụa, tím tái, khó thở. Rất may, cháu được đưa tới bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Ngày 19/3, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, vừa gắp thành công dị vật cho bé B.M.H. (10 tháng tuổi, xã Xuân Thái, huyện Như Thanh).

hatlac.jpg
Dị vật được gắp ra ở phế quản của bệnh nhi

Theo người nhà, trước khi nhập viện một ngày, cháu H. được anh cho ăn hạt đậu phộng da cá. Sau khi ăn, cháu bé ho, tím tái, được người nhà móc họng, vỗ lưng, sau đó trẻ khóc và hồng hào trở lại.

Đến chiều tối ngày hôm sau, khi bé H. ăn cháo xong lại ho nhiều, tím tái, khó thở được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân. Qua khai thác, gia đình cho biết trẻ bị hóc dị vật một ngày trước, bệnh viện cho cháu thở oxy và chuyển xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

cuusong.jpg
Bệnh nhi được cấp cứu kịp thời

Ngay khi nhập viện, cháu H. được thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng và được chỉ định nội soi gắp dị vật ngay trong đêm. Các bác sĩ đã gắp được 1/2 hạt lạc ở phế quản. Sức khỏe của bệnh nhân được ổn định trở lại.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận rất nhiều ca bệnh trẻ hóc dị vật, có những ca bệnh đã để lại hậu quả rất nặng nề. Bác sĩ khuyến cáo, tình trạng trẻ nuốt sặc dị vật vào trong đường hô hấp rất nguy hiểm.

Nếu không được cấp cứu kịp thời, chậm trễ, đúng cách có thể sẽ để lại những di chứng rất nặng nề như hẹp khí quản do sẹo khi lấy dị vật đâm sâu, viêm phổi phải thở máy kéo dài, nấm phế quản do dị vật nằm lâu…

Hóc dị vật đường thở là một tai nạn cực kỳ nguy hiểm và thường xảy ra, đặc biệt khi trẻ đang ăn uống một thứ gì đó. Trẻ bị hóc dị vật đường thở nếu không được sơ cứu kịp thời và đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng, thậm chí có thể tử vong.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần lưu tâm sát sao, không cho trẻ ăn các loại thực phẩm dễ gây hóc, không có nguồn gốc rõ ràng. Khi trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé 10 tháng tuổi suýt mất mạng vì hóc hạt lạc