Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Bang Florida yêu cầu kiểm phiếu lại bằng tay

Bạch Dương(TH)| 16/11/2018 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức bầu cử bang Florida (Mỹ) hôm 15/11 (giờ địa phương) đã yêu cầu kiểm phiếu lại bằng tay trong cuộc bầu cử giành ghế tại Thượng viện liên bang giữa ứng viên hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Theo kết quả kiểm phiếu bằng máy trước đó, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ hôm 6/11 vừa qua, ứng cử viên đảng Dân chủ Bill Nelson và đối thủ đảng Cộng hòa, Thống đốc Rick Scott, có số phiếu cách biệt khá sít sao.

Cụ thể, ứng viên đảng Cộng hòa Scott đã dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ Nelson 12.600 phiếu bầu, tương đương 0,15% trong tổng số hơn 8 triệu phiếu thu về.

Ửng cử viên đảng Dân chủ Bill Nelson

Ửng cử viên đảng Dân chủ Bill Nelson

Ứng cử viên đảng Cộng hòa, Thống đốc Rick Scott

Ứng cử viên đảng Cộng hòa, Thống đốc Rick Scott

Trong khi đó, trong cuộc bầu cử vị trí Thống đốc bang Florida, kết quả kiểm phiếu bằng máy cho thấy ứng cử viên Ron DeSantis của đảng Cộng hòa gần như bảo toàn thành công chiếc ghế khi dẫn trước ứng cử viên đảng Dân chủ Andrew Gillum với cách biệt 0,41%.

Tuy nhiên, ông Gillum tuyên bố sẽ không bỏ cuộc, nhấn mạnh "một lá phiếu bị từ chối đồng nghĩa công lý bị từ chối - bang Florida nên kiểm lại mọi lá phiếu một cách hợp pháp".

Luật pháp của tiểu bang Florida quy định các phiếu phải được kiểm đếm bằng tay nếu kết quả kiểm phiếu bằng máy cho thấy không có sự chênh lệch giữa hai ứng cử viên hoặc tỷ lệ chênh lệch dưới 0,25%.

Trong quá trình kiểm phiếu lại bằng tay, các quan chức bầu cử sẽ rà soát lại các phiếu chưa được đếm do cử tri đánh dấu không rõ ràng hoặc các phiếu bầu quá số ứng viên cho phép. Nếu ý định của cử tri thể hiện rõ trên lá phiếu được rà soát lại bằng tay, lá phiếu đó có thể được tính.

Bang Florida đang phải đối mặt với hạn chót công bố kết quả bầu cử trong cuộc đua giành ghế Thượng nghị sĩ và vị trí thống đốc bang. Theo quy định, 67 hạt của bang này phải công bố kết quả kiểm phiếu vào 15h chiều 15/11 (theo giờ địa phương).

Dù kết quả tại bang miền Đông Nam nước Mỹ này như thế nào thì đảng Cộng hòa vẫn nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Tuy nhiên, cả hai cuộc đua quan trọng trên vẫn được rà soát cẩn thận bởi Florida được xem là bang có "truyền thống" ảnh hưởng lớn tới các cuộc bầu cử tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Bang Florida yêu cầu kiểm phiếu lại bằng tay