Bắt nhóm đối tượng cho vay với lãi suất "cắt cổ" do Quân trọc cầm đầu

Gia Anh| 08/04/2022 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thạch Anh Quân tức “Quân trọc” (SN 1976, ở phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng 3 đối tượng khác đã bị cơ quan Công an bắt giữ để điều tra hoạt động "tín dụng đen" với lãi suất "cắt cổ".

Ngày 7/4, Công an TP Hà Nội cho biết đã ra lệnh bắt khẩn cấp, quyết định tạm giữ đối với Thạch Anh Quân tức “Quân trọc” (SN 1976, ở phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng 3 đối tượng khác là Thạch Thế Nghĩa, Lưu Tiến Huy (SN 1991, ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Phạm Văn Mạnh (SN 1998, ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, quy định tại Điều 201 BLHS.

quan-troc.jpg
Quân trọc và các đối tượng đàn em bị bắt giữ
huy(1).jpg
Đối tượng Lưu Tiến Huy

Theo kết quả điều tra, từ năm 2010, Thạch Anh Quân hoạt động cho vay nặng lãi cùng em ruột là Thạch Thế Nghĩa (SN 1982); Thạch Quân Chính (SN 1979) và các đối tượng đàn em thân tín trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Quân sử dụng nhà riêng và thuê nhiều địa điểm khác nhau để làm cửa hàng. Khách vay chủ yếu là những người có nơi ở rõ ràng tại quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Theo đó, khách vay tiền không phải làm giấy tờ vay nợ, không cần tài sản đảm bảo mà do Quân sử dụng “thanh thế” của mình để khách phải nhận nợ.

Một số khách vay mặc dù không có giấy tờ xác nhận, và khi không có khả năng trả nợ buộc phải bán nhà cho Quân để gán nợ. Các đối tượng đàn em làm cho Quân là các đối tượng có tiền án, tiền sự, được Quân dung nạp nuôi ăn, cho mượn nhà ở.

Từ đầu năm 2020, Quân thuê cửa hàng tại số 4 Phạm Hồng Thái (phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) để làm nơi giao dịch cho vay tiền.

Cuối năm 2021, Quân ép khách vay nợ là bà T.T.Y. (SN 1957) bán lại căn nhà số 37 Hàng Than, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình cho Quân với giá rẻ 1,5 tỷ đồng. Sau khi mua được căn nhà trên, Quân giao căn nhà này cho đàn em trông giữ và sử dụng để giao dịch với khách có nhu cầu vay tiền.

Cơ quan điều tra xác định, mọi hoạt động cho vay nặng lãi của nhóm đối tượng trên đều do Thạch Anh Quân điều hành, Quân cũng là người cấp vốn và quyết định cho vay.

Khi có khách vay, các đàn em của Quân sẽ gọi điện xin ý kiến, sau đó Quân thẩm định và chỉ đạo sang cầm tiền mặt về cho khách vay. Các đối tượng đàn em dùng số điện thoại riêng được cung cấp chỉ để giao dịch với khách, giục khách trả nợ, đe dọa khách và báo cáo hàng ngày với Quân.

Công an cũng xác định, nhóm của Thạch Anh Quân đang cho khoảng 70 khách vay với tổng số tiền là 8,5 tỉ đồng.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt nhóm đối tượng cho vay với lãi suất "cắt cổ" do Quân trọc cầm đầu