Bắt đối tượng lừa đảo bằng hình thức chuyển tiền qua ngân hàng

Thanh Phương| 07/03/2022 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/3, thông tin từ Công an huyện Gia Viễn (Ninh Bình) cho biết, đang hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật đối tượng có hành vi lừa đảo bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng.

Đối tượng bị bắt giữ là Lê Văn Toản (SN 97, trú ở xã Sơn Lai, huyện Nho Quan, Ninh Bình). Bước đầu xác định, lợi dụng sự chủ quan, thiếu cảnh giác của một số tổ chức, cá nhân trong quá trình mua bán trực tuyến, chuyển tiền qua tài khoản các ngân hàng, Lê Văn Toản đã thực hiện 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại gần 45 triệu đồng trên địa bàn các huyện Nho Quan, Gia Viễn và thành phố Tam Điệp.

dttoan.jpg
Lê Văn Toản tại cơ quan Công an

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Toản thường xuyên đến các công ty, cửa hàng, siêu thị hoặc lên mạng tìm kiếm người bán hàng trên mạng xã hội hỏi mua sản phẩm, sau đó chốt đơn và đề nghị thanh toán tiền hàng qua tài khoản mở tại các ngân hàng. 

Sau đó, lợi dụng việc chuyển tiền trên Website khác ngân hàng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì người nhận không nhận được tiền ngay, Lê Văn Toản đã sử dụng điện thoại chụp lại các giao dịch chuyển tiền rồi dùng phần mềm công nghệ chỉnh sửa cho phù hợp với thời gian giao dịch, chủ tài khoản, số tài khoản của người được thụ hưởng với số tiền bằng hoặc cao hơn số tiền mua hàng. 

Toản gửi hình ảnh kết quả giao dịch cho người bị hại qua tài khoản Zalo hoặc Facebook để tạo niềm tin cho người bán hàng. Người bị hại vì thiếu cảnh giác hoặc thiếu kiến thức về giao dịch chuyển khoản cho rằng mình đã nhận được tiền nhưng vì là ngày lễ, ngày nghỉ nên ngân hàng chưa thực hiện chuyển tiền, đã giao hàng cho đối tượng thậm chí còn thanh toán lại số tiền dư từ số tiền mua hàng của kẻ lừa đảo.

Để đấu tranh, phòng ngừa chung, cơ quan chức năng đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, các công ty, cửa hàng, người bán hàng trực tuyến thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, thường xuyên liên kết với các ngân hàng để nắm, nhận biết về phương thức, thủ đoạn loại tội phạm này, phòng ngừa tội phạm lợi dụng hình thức chuyển khoản để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an.

Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra, làm rõ.


Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đối tượng lừa đảo bằng hình thức chuyển tiền qua ngân hàng