Bảo vệ sức khỏe nhân dân, hạn chế thấp nhất hậu quả khi có dịch bệnh

Hạnh Ngân| 25/12/2018 10:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế vừa xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh ngành y tế Hà Nội năm 2019 và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị y tế trong ngành.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh năm 2019, ngành y tế đặt mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh dịch truyền nhiễm; đáp ứng kịp thời trước mọi diễn biến bất thường của dịch bệnh; hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả khi có dịch bệnh xảy ra để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bảo vệ sức khỏe nhân dân, hạn chế thấp nhất hậu quả khi có dịch bệnh

Sở Y tế tiến tới triển khai công tác phòng chống dịch bệnh theo hướng chuyên nghiệp

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội được Sở Y tế giao nhiệm vụ là đơn vị thường trực, tham mưu cho Sở Y tế trong hoạt động phòng chống dịch bệnh, tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố theo hướng chuyên nghiệp. Dự báo xu hướng, diễn biến dịch bệnh và xây dựng bản đồ dịch tễ các dịch bệnh để chủ động phòng chống dịch. Kiện toàn hệ thống giám sát dịch từ thành phố đến cơ sở, tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho hệ thống trong giám sát phát hiện sớm ca bệnh dịch tại cộng đồng và cơ sở y tế. Củng cố và nâng cao khả năng phản ứng nhanh của các đội chống dịch cơ động trước các tình huống dịch bệnh và sự kiện y tế công cộng; chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn chuyên môn cho đội phòng chống dịch cơ động của TTYT quận, huyện, thị xã.

Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, vắc xin, hóa chất cho công tác phòng chống dịch. Kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc triển khai thực hiện tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tổ chức kiểm tra vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh, giám sát thường kỳ chất lượng nước sinh hoạt tại các nhà máy, trạm cấp nước; hướng dẫn người dân biết cách sử dụng và bảo quản nguồn nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh…Đồng thời, chỉ đạo các TTYT quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với phòng giáo dục, y tế trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, phổ thông trung học, phổ thông cơ sở, mầm non, mẫu giáo đóng trên địa bàn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong trường học. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ phối hợp chặt chẽ với chi cục thú y trao đổi thông tin về dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để chủ động có biện pháp phòng chống các bệnh dịch lây từ động vật sang người.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các TTYT quận, huyện, thị xã triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường thực phẩm. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố giám sát bệnh truyền qua thực phẩm bằng xét nghiệm cũng như phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật An toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Bảo vệ sức khỏe nhân dân, hạn chế thấp nhất hậu quả khi có dịch bệnh

Tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn thành phố

Với các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế yêu cầu phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, TTYT quận, huyện, thị xã giám sát trọng điểm bệnh truyền nhiễm, thu thập các loại mẫu bệnh phẩm bệnh nhân nghi mắc các bệnh truyền nhiễm để xét nghiệm xác minh chẩn đoán dịch, bệnh kịp thời. Chuẩn bị sẵn sàng giường bệnh, thuốc, phương tiện cấp cứu… để thu dung, cách ly và điều trị kịp thời, hiệu quả người bệnh mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Sở Y tế giao nhiệm vụ cụ thể cho Bệnh viện đa khoa Đống Đa là đầu ngành truyền nhiễm tổ chức tập huấn cho cán bộ mạng lưới về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm gây dịch; chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến, theo dõi, đôn đốc và sẵn sàng chi viện cho các bệnh viện tuyến dưới. Còn các bệnh viện trong ngành tổ chức tập huấn chẩn đoán và điều trị các bệnh dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện biện pháp bảo hộ cho bác sĩ, điều dưỡng tham gia công tác điều trị dịch bệnh tại khoa khám bệnh, hồi sức cấp cứu, khoa nhi, truyền nhiễm…Duy trì thông tin giữa các bệnh viện tuyến dưới và tuyến trên để kịp thời có hướng dẫn chuyên môn trong các trường hợp khó, diễn biến phức tạp.

Với Trung tâm cấp cứu 115 thực hiện hiệu quả việc vận chuyển cấp cứu người mắc bệnh dịch và đảm bảo đúng quy trình khử khuẩn xe cấp cứu khi vận chuyển bệnh nhân.

Đối với các TTYT quận, huyện, thị xã kiện toàn các đội chống dịch cơ động, tập huấn chuyên môn xử lý ổ dịch cho các thành viên đội chống dịch cơ động. Giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cơ sở y tế, trường học và cộng đồng, phát hiện sớm ca bệnh, xử lý kịp thời, không để bùng phát thành dịch lớn trên địa bàn. Thực hiện phân cấp quản lý, giám sát phát hiện ca bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám chữa bệnh và giám sát hoạt động chuyên môn về tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn quận, huyện. Hướng dẫn đội ngũ cán bộ y tế các trường học trên địa bàn về chuyên môn, nghiệp vụ: vệ sinh môi trường phòng chống dịch; vệ sinh an toàn thực phẩm; tiêm chủng và công tác quản lý sức khỏe học sinh để phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh dịch… Đẩy mạnh truyền thông phòng chống dịch cho cộng đồng bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức và kêu gọi người dân hợp tác với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh…

Sở Y tế cũng yêu cầu phòng y tế các quận, huyện, thị xã tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh của các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị và trường học, chấn chỉnh kịp thời các sai sót để công tác phòng chống dịch bệnh thực sự đạt hiệu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ sức khỏe nhân dân, hạn chế thấp nhất hậu quả khi có dịch bệnh