Bão số 4 tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Bộ

Khôi Anh| 12/09/2016 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ chiều tối nay (12/9), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, trở thành cơn bão số 4 trên Biển Đông.

Trước đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão kết hợp với đới gió đông bắc, ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên đã có mưa với lượng mưa phổ biến 50-100mm, một số có mưa rất to như: An Chỉ (Quảng Ngãi) 200mm; Sông Vệ (Quảng Ngãi) 190mm; Hoài Ân (Bình Định) 170mm; Bồng Sơn (Bình Định) 230mm;…Tại đảo Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã có mưa dông, lốc kèm gió giật mạnh.

Bão số 4 tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Bộ

Vị trí và đường đi của bão lúc 18h30 ngày 12/9. Ảnh: NCHMF

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 18 giờ ngày 12/9, vị trí tâm bão cách bờ biển Quảng Nam-Bình Định khoảng 160km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-11.

Dự báo trong 6 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 24 giờ ngày 12/9, vị trí tâm bão nằm ngay trên vùng biển Quảng Nam-Bình Định. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-11.

Do ảnh hưởng bão, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua (Đà Nẵng-Quảng Ngãi) cấp 8, giật cấp 9-11; sóng biển cao 3-4 mét, biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. 

Chiều tối nay, Bộ trưởng NN&PTNT chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến với 13 tỉnh từ Nghệ An - Bình Thuận để triển khai gấp các biện pháp phòng chống bão số 4.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn TƯ cho biết, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, khi sát bờ, vùng có gió mạnh nhất rơi vào 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, còn khu vực có gió cấp 6 trải rộng từ Quảng Bình - Bình Định. Đáng lưu ý, vùng bão đi qua có thể xuất hiện lốc xoáy nguy hiểm, từ Nghệ An - Thừa Thiên Huế có thể xuất hiện dông sét.

Theo ông Cường, tổng lượng mưa trong 1,5 ngày tới tại các tỉnh Nam Trung Bộ phổ biến từ 50-150mm, riêng các tỉnh Trung Trung Bộ mưa to đến rất to với lượng 100-200mm gây lũ trên các sông từ báo động 1-3.

Trong khi áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão số 4 tấn công vào Trung Trung Bộ thì ở phía đông Philippines, siêu bão Meranti đang hoạt động, mạnh cấp 16, nhiều khả năng sẽ đi vào bắc Biển Đông nước ta với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 9-10.

Bão số 4 tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Bộ

Họp trực tuyến triển khai công tác phòng chống bão số 4

Theo Văn phòng thường trực BCĐ Phòng chống thiên tai, từ chiều nay, 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã yêu cầu cấm biển.

Trên vùng nguy hiểm từ bắc vĩ tuyến 12 đến nam vĩ tuyến 18 hiện còn hơn 450 tàu với trên 3.000 lao động vẫn chưa vào được nơi trú tránh an toàn.

Để đổi phó với bão số 4, UB Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết đã có 2 công điện chỉ đạo toàn quân phối hợp với các địa phương ứng phó bão, tránh tâm lý chủ quan, trong đó tập trung lực lượng trên địa bàn Quân khu 5, 1 phần Quân khu 7, Quân đoàn 3.

Các lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển cũng được lệnh rà soát kế hoạch, khi có tình huống xảy ra kịp thời hỗ trợ, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Tại buổi họp, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngư dân, bằng mọi cách thông báo cho tàu thuyền di chuyển khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Cường cũng lưu ý 6 tỉnh có mưa lớn từ Quảng Trị - Bình Định và 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum cần đặc biệt đề phòng lũ lớn, tại Quảng Ngãi có thể lên báo động 3.

Bộ trưởng Cường yêu cầu các tỉnh từ Nghệ An - Bình Thuận phải hết sức chú ý an toàn sản xuất thuỷ sản; các tỉnh trọng điểm đôn đốc thu lúa mùa, tránh mất mùa tại chỗ; có phương án phòng phống các công trình, nhà dân tại các vùng trọng điểm...

“Rút kinh nghiệm 3 cơn bão vừa qua cho thấy mưa lũ mới gây thiệt hại cực lớn về người. Do đó đặc biệt cảnh báo người dân không đi lại trong thời gian xảy ra áp thấp, trong mưa lũ và sau đó một vài ngày”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Riêng về công tác truyền thông, ông Cường đề nghị đẩy mạnh đưa tin nhưng không được để các địa phương chủ quan. Căn cứ tình hình thực tế, các tỉnh sẽ chủ động phương án, kết nối thông tin với Trung ương với 24/24h.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 4 tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh Trung Bộ