Đời sống

Bao giờ những sai phạm tại phường Yên Hoà mới được xử lý dứt điểm?

Trần Hùng 16/10/2024 - 10:50

Dù các cơ quan báo chí đã phản ánh về các sai phạm tại phường Yên Hòa ở các lĩnh vực như: trật tự xây dựng, trật tự đô thị... nhưng vẫn chưa được chính quyền phường tập trung giải quyết dứt điểm.

Theo đó, Báo Công Lý đã từng có bài phản ánh về Nhà sinh hoạt cộng đồng tại Tổ dân phố số 14 ở phường Yên Hòa không được sử dụng đúng mục đích và chức năng của nhà cộng đồng. Thay vì là điểm sinh hoạt cho người dân của Tổ dân phố số 14, thì bằng một cách nào đó, nơi đây lại trở thành điểm sửa chữa xe máy và đào tạo nghề.

img_4251.jpeg
Nhà sinh hoạt cộng đồng được cho thuê làm điểm kinh doanh. Ảnh. T. H

Không chỉ người dân bị chiếm mất điểm sinh hoạt, mà địa điểm này còn ngang nhiên để các phương tiện ngay dưới lòng đường, vừa lấn chiếm vừa gây cản trở sự lưu thông của người dân. Cùng với đó, người dân cũng lo ngại về công tác phòng cháy chữa cháy của địa điểm này khi nơi đây tập trung nhiều phương tiện xe gắn máy và các chất dễ gây cháy nổ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân sinh sống xung quanh.

Một dấu hỏi được đặt ra đó là Nhà sinh hoạt cộng đồng là tài sản chung, nhưng vì sao lại cho cá nhân thuê làm điểm kinh doanh? Nguồn tiền thu được là bao nhiêu và có được sử dụng vào đúng mục đích hay không?

img_4252.jpeg
Những con ngõ bị chiếm dụng phần công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: T. H

Ngoài sai phạm tại Nhà sinh hoạt cộng đồng thì trên địa bàn phường Yên Hòa cũng tồn tại rất nhiều sai phạm khác liên quan đến trật tự xây dựng. Điển hình như việc hàng loạt hộ dân tại ngõ 110, ngách 34, phường Yên Hòa ngang nhiên lấn chiếm đất công. Có thể dễ dàng nhận thấy tại con ngõ này, nhiều hộ dân đã ngang nhiên hàn khung sắt mái tôn, có những hộ làm công trình kiên cố trên phần diện tích đất công ích (trước đây diện tích này là vỉa hè công cộng) khiến cho toàn bộ những hộ dân ở phía trong hứng chịu cảnh ngập úng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy.

Nhiều hộ dân ở phía trong cho biết, con ngõ này rộng, xe chữa cháy có thể vào tận bên trong. Tuy nhiên, từ ngày các hộ dân đua nhau lấn chiếm, làm 'chuồng cọp' thì nếu có sự cố, xe chữa cháy không thể vào tận bên trong, điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nếu có sự cố xảy ra.

Không chỉ tồn tại các vi phạm về trật tự xây dựng, mà vấn đề trật tự đô thị trên địa bàn phường Yên Hòa cũng trở nên đáng 'báo động'. Nếu đi một vòng quanh các con phố trên địa bàn phường như Trung Kính, Yên Hòa, Trần Kim Xuyến, Hạ Yên Quyết, Mạc Thái Tổ… và các con ngõ xung quanh các trục đường chính thì có thể dễ dàng nhận thấy các hành vi dừng đỗ xe trái quy định không chỉ trên vỉa hè, mà còn ngay dưới lòng đường. Cùng với đó là các hàng quán ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để buôn bán... và vô tư xả nước thải ra ngay vỉa hè.

img_4242.jpeg
Nhiều tuyến phố ở phường Yên Hoà bị trưng dụng đỗ xe trái phép. Ảnh: T. H

Việc vô tư lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán vô tình tạo nên một bức tranh đô thị đầy nhếch nhác khi phương tiện giao thông dừng đỗ tùy tiện ở vỉa hè, lòng đường, người buôn bán thì lấn chiếm từng góc nhỏ ở vỉa hè, lòng đường. Không chỉ thế, việc lấn chiếm này kéo theo hệ lụy đó là các tuyến phố ở đây bị thu hẹp lại khiến nơi đây thường xuyên trở thành điểm nóng về vấn nạn tắc đường. Người dân tham gia giao thông khi qua các con phố này vào giờ cao điểm đều phải lắc đầu ngán ngẩm,

Các vụ hỏa hoạn thảm khốc trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua mà nguyên nhân chính là liên quan đến sự buông lỏng về trật tự xây dựng, xem nhẹ công tác phòng cháy chữa cháy là bài học đắt giá chúng ta không thể nào quên. Chính vì thế, chính quyền phường Yên Hòa cần có biện pháp thích hợp và quyết liệt trong việc xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn phường trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ những sai phạm tại phường Yên Hoà mới được xử lý dứt điểm?