Xã hội

Báo chí đóng góp quan trọng cho sự phát triển của TP.HCM

Kim Sáng 15/03/2024 - 17:02

TP.HCM đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam, TP.HCM luôn xem báo chí cách mạng là lực lượng cơ hữu, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố.

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2024 đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn báo chí toàn quốc năm 2024. Đây là lần đầu tiên Hội báo tổ chức diễn đàn báo chí.

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số. Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM.

Cùng tham dự có ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng đại diện các cơ quan báo chí, quản lý báo chí, các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, TP.HCM và các địa phương.

z5252139173982_ce9a58fb5469c220b1dbed4595f68943.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề cao vai trò quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí cho biết TP.HCM luôn xem báo chí cách mạng là lực lượng cơ hữu, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM mong muốn báo chí tiếp tục quan tâm hơn nữa, giúp thành phố nhận diện rõ hơn các điểm nghẽn chiến lược, nhìn rõ hơn định hướng, giải pháp cho chặng đường phát triển sắp tới.

Ông đề nghị đội ngũ những người làm báo tiếp tục đồng hành, góp ý cho thành phố những cách làm mới, sáng tạo; đồng thời, có những phân tích, gợi ý thêm để làm sao khơi lên được các động lực bên trong giúp cho sự phát triển của thành phố.

Trong đó, ông mong muốn báo chí chung tay, không chỉ ở góc độ tuyên truyền, lan tỏa thông tin mà có thể tham gia trực tiếp, sâu hơn vào các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

z5252139139761_63563d8a628d6a2aa9ddec23a48442a1.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, công nghệ số lấy đi một số việc cũ nhưng cũng tạo ra những việc mới. Do đó, báo chí phải làm những việc mới.

"Đổi mới báo chí nằm ở chỗ báo chí phải làm hơn những gì mình đang làm. Báo chí cần một không gian rộng hơn là đưa tin “Ai, cái gì, khi nào và ở đâu”, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Theo ông, báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, lực lượng sản xuất mới, nguồn lực sản xuất mới, yếu tố sản xuất mới và động lực mới. Không gian mới là không gian số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, đầu tư vào công nghệ số, nhân lực số, dữ liệu số và đổi mới sáng tạo số sẽ là đầu tư vì tương lai của báo chí.

"Công nghệ số, internet và truyền thông xã hội là những cú huých mạnh mẽ để đổi mới báo chí. Sự đổi mới này sẽ chỉ làm tăng lên vai trò và sự đóng góp của báo chí cách mạng vào sự nghiệp xây dựng Việt Nam hùng cường và thịnh vượng", đồng chí bày tỏ.

img_7377.jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nói về những thách thức, cơ hội của báo chí Việt Nam và thế giới hiện nay.

Cũng theo Bộ trưởng, báo chí muốn đổi mới thì phải tìm về và giữ vững những giá trị cốt lõi và sứ mệnh ban đầu của báo chí cách mạng.

“Giữ cái bất biến này để ứng vạn biến. Cái vạn biến này chính là cách mà chúng ta làm báo. Không gian sáng tạo vô hạn của chúng ta là ở đây. Công cụ để thực hiện sự sáng tạo vô hạn đó chủ yếu là công nghệ số”, Bộ trưởng nói.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cũng cho rằng, hiện nay, báo chí đang đứng trước những thách thức cũng như cơ hội lớn.

Điển hình là sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo AI; vấn nạn tin giả; sự xuất hiện của nhiều thiết bị mới...

"Trong năm 2024, chúng ta sẽ chứng kiến sự xuất hiện của những thiết bị mới ngoài điện thoại thông minh, sử dụng các cách thức tương tác như ra lệnh bằng giọng nói, chuyển động của mắt hoặc tay", Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nói.

Trước bối cảnh đó, ông đề nghị các cơ quan báo chí cần thúc đẩy để ban hành những quy định pháp lý nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ của báo chí để không bị sử dụng và phân tích bởi các hệ thống AI mà không có sự chấp thuận và không có đền bù tài chính thỏa đáng.

Cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng cần tìm ra thị trường ngách, thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Cần xác định rõ đối tượng độc giả để có thể phát triển những mô hình kinh tế báo chí với biên lợi nhuận cao, người dùng trung thành hoặc mối quan hệ trực tiếp với các nhà quảng cáo cụ thể mà không bị lệ thuộc vào các nền tảng công nghệ.

Diễn đàn sẽ diễn ra trong 2 ngày 15, 16/3 tại khách sạn REX, quận 1, gồm 12 phiên họp. Trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Diễn đàn báo chí toàn quốc với các hoạt động nghiệp vụ quy mô, tầm vóc, cùng với sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dạn dày kinh nghiệm, lãnh đạo cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín.

Diễn đàn sẽ là sinh hoạt nghiệp vụ chất lượng cao với 10 phiên thảo luận về các chủ đề nóng, được giới báo chí quan tâm như nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; xây dựng môi trường văn hóa báo chí; báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn; năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; Phóng sự điều tra – Hành trình làm điều có ích; mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí đóng góp quan trọng cho sự phát triển của TP.HCM