Bánh pizza chống ung thư, nghiên cứu nhiệt độ của bìu giành giải thưởng Ig Nobel năm 2019

Trâm Anh (theo AFP)| 13/09/2019 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nghiên cứu về việc liệu pizza được làm và ăn ở Ý có ngăn ngừa được ung thư hay không và phát minh máy thay tã là một trong những người chiến thắng giải thưởng Ig Nobel năm nay.

Các nhà khoa học đo nước bọt của trẻ em và những người kiểm tra niềm vui khi gãi ngứa cũng được vinh danh tại Lễ trao giải Ig Nobel thường niên lần thứ 29. Giải thưởng đã được trao vào tối hôm qua tại Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts.

Các giải thưởng nhằm mục đích "tôn vinh sự khác thường, tôn vinh trí tưởng tượng - và thúc đẩy sự quan tâm của mọi người đối với khoa học, y học và công nghệ", các nhà tổ chức cho biết. Sân khấu trao giải thưởng theo truyền thống được trang trí với một chiếc máy bay giấy.

Giải thưởng cao nhất trong hạng mục giải phẫu thuộc về Roger Mieusset và Bourras Bengoudifa cho công trình từ năm 2007 đo sự bất cân xứng nhiệt độ bìu ở những người đưa thư trần truồng và mặc quần áo ở Pháp.

Fritz Strack thuộc Đại học Wurzburg đã giành giải thưởng tâm lý học vì "khám phá ra rằng việc ngậm bút trong miệng sẽ khiến người ta cười, điều đó khiến người ta hạnh phúc hơn - và sau đó phát hiện ra rằng điều đó không xảy ra."

Một nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã mang về nhà giải thưởng hóa học để ước tính tổng lượng nước bọt được sản xuất mỗi ngày bởi một đứa trẻ năm tuổi điển hình là 1 lít. Suốt 13 năm qua, Nhật luôn đoạt giải.

Bánh pizza chống ung thư, nghiên cứu nhiệt độ của bìu giành giải thưởng Ig Nobel năm 2019

GS Shigeru Watanabe (Nhật Bản) nhận giải

Iman Farahbakhsh của Iran đã giành giải thưởng kỹ thuật cho cỗ máy thay tã của trẻ sơ sinh, được cấp bằng sáng chế ở Mỹ năm ngoái.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã nhận được giải thưởng Hòa bình chống Nobel vì đo lường mức độ dễ chịu của việc gãi ngứa. Không phải không có lý, nhất là với những ai bị ngứa mãn tính, chảy máu, vì thà đau còn hơn ngứa.

Trong khi đó, Silvano Gallus đến từ nước Ý nhận giải thưởng về thuốc với những bằng chứng chứng minh rằng pizza có thể bảo vệ chống lại bệnh tật và cái chết, nhưng chỉ khi nó được sản xuất và tiêu thụ ở Ý.

Chuyên gia hiếm muộn Roger Mieusset (Pháp), ĐH Toulouse, giành giải y học cho phát hiện, nửa bên trái của quý nam giới sẽ ấm hơn nếu mặc quần áo. Mieusset thậm chí còn phát minh thêm quần giữ ấm cho nam giới để hỗ trợ ngừa thai.

Giải kinh tế về tay các nhà nghiên cứu Hà Lan, Trung Tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm ĐH Radboud, với phát hiện tiền giấy có thể lây lan vi sinh truyền nhiễm, và nhiều nhất chính là đồng leu của Romania.

Hai kỹ sư gốc Hoa Patricia Yang và David Hu tại Viện kỹ thuật Georgia, Atlanta, ăn mừng lần thứ hai thắng giải. Lần này, đông đảo hơn về nhân sự, họ đã lý giải vì sao phân của gấu túi hình khối. Lần đầu, năm 2015, họ phát hiện động vật có vú “trút bầu tâm sự” trong 21 giây.

Các nhà nghiên cứu được phép trình bày công trình của mình trong vòng 60 giây. Nếu những người chiến thắng sử dụng quá thời gian đó, họ sẽ bị một cô bé tám tuổi nhắc: "Làm ơn dừng lại, tôi chán."

Giống như mọi năm, các giải thưởng sẽ được trao bởi những người đoạt giải Nobel thực sự, với bốn người tham dự buổi lễ hôm thứ Năm.

Những người chiến thắng nhận được 10 nghìn tỷ đô la Zimbawe tiền mặt - về cơ bản là vô giá trị bởi lạm phát tiền tệ của đất nước Zimbabwe.

Marc Abrahams, biên tập viên của tạp chí "Biên niên sử nghiên cứu có thể cải tiến", đã kết thúc buổi lễ bằng câu nói: "Nếu bạn không giành được giải Ig Nobel tối nay, chúc các bạn may mắn hơn vào năm tới."

Giải Ig Nobel là giải thưởng nhại lại giải Nobel, được trao tặng vào đầu mùa thu hàng năm - gần với thời gian mà giải Nobel chính thức được công bố - cho 10 thành tựu mà "đầu tiên làm con người cười, sau đó làm họ suy nghĩ". Mục đích chính của giải là tạo không khí vui vẻ nhằm khuyến khích nghiên cứu. Có nhiều nhà khoa học vừa đoạt giải Nobel năm nay thì sau đó lại đoạt giải Ig Nobel hoặc ngược lại.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh pizza chống ung thư, nghiên cứu nhiệt độ của bìu giành giải thưởng Ig Nobel năm 2019