Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 21/12/2018

Bạch Dương| 21/12/2018 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga cảnh báo về sự đổ vỡ hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế; Mỹ áp đặt trừng phạt mới liên quan đến Nga… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (21/12).

Tổng thống Nga cảnh báo về sự đổ vỡ hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế

Ngày 20/12, tại cuộc họp báo cuối năm thường niên 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ý lấy làm tiếc về sự đánh giá thấp nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang tăng lên. Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Chúng ta đang chứng kiến sự đổ vỡ hệ thống kiềm chế vũ khí quốc tế”, ví dụ phương Tây đang đề cập tới ý tưởng sử dụng vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ hay Mỹ đang rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Việc sử dụng loại vũ khí như vậy có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu.

Cũng tại buổi họp báo này, Tổng thống Putin tuyên bố có thiện chí muốn ký kết Hiệp ước hòa bình với Nhật Bản vì cả Nga và Nhật đều quan tâm đến việc xử lý mối quan hệ song phương một cách đầy đủ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Mỹ áp đặt trừng phạt mới liên quan đến Nga

Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 18 cá nhân và 4 thực thể có liên quan đến Nga. Trong số các cá nhân bị trừng phạt có kế toán trưởng của một công ty Nga được cho là có liên quan đến các hoạt động chiến tranh thông tin.

Mỹ không muốn trở thành "cảnh sát" của khu vực Trung Đông.

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra ngày 20/12 sau khi chính quyền Washington thông báo sẽ rút binh lính Mỹ khỏi Syria. Tổng thống Trump tuyên bố việc trở thành "cảnh sát của Trung Đông" không những không mang lại lợi ích nào cho nước Mỹ mà còn phải đánh đổi những sinh mạng quý giá và hàng nghìn tỷ USD để bảo vệ những người khác.

Brexit: Anh cân nhắc các phương án thay thế trường hợp không thỏa thuận

Ngày 20/12, lãnh đạo Hạ viện Anh Andrea Leadsom cho biết nước này có thể tìm kiếm một thỏa thuận "tối thiểu" hơn nữa với Liên minh châu Âu (EU) nếu các nghị sĩ Anh bác bỏ thỏa thuận "ly hôn" mà Thủ tướng Theresa May và EU nhất trí hồi tháng trước.

Trung Quốc xác nhận một công dân Canada bị phạt vì lao động bất hợp pháp

Ngày 20/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết một phụ nữ người Canada đang bị "phạt hành chính" vì lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định "Trung Quốc và Canada đang duy trì liên lạc lãnh sự rõ ràng" về vụ việc này.

Pháp khẳng định vẫn ở lại Syria sau khi Mỹ rút quân

Pháp tuyên bố vẫn duy trì sự hiện diện trong liên minh quân sự chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Phát biểu trên được Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Nathalie Loiseau đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố Washington đang cân nhắc rút toàn bộ lực lượng nước này khỏi lãnh thổ Syria.

Indonesia bắt giữ nhiều đối tượng tình nghi Hồi giáo cực đoan trước dịp nghỉ lễ cuối năm

Ngày 20/12, cảnh sát Indonesia thông báo bắt giữ khoảng 20 đối tượng tình nghi là các tay súng Hồi giáo cực đoan trong bối cảnh quốc gia này tăng cường an ninh trước dịp lễ Giáng sinh và Năm mới. Các vụ bắt giữ được thực hiện như biện pháp đề phòng và dựa theo luật chống khủng bố mới sửa đổi được thông qua hồi tháng 5 vừa qua, sau các vụ đánh bom liều chết do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện tại thành phố Surabaya, khiến hơn 30 người thiệt mạng.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 21/12/2018

IS hành quyết hàng trăm tù nhân ở Syria

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 19/12 cho biết, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết khoảng 700 người là tù nhân của nhóm này ở miền Đông Syria. Theo SOHR, các tù nhân bị hành quyết nằm trong số khoảng 1.350 dân thường cùng các tay súng bị IS bắt giữ tại khu vực gần biên giới Syria-Iraq.

Thụy Điển bắt giữ đối tượng gây ra vụ nổ tại một trường học

Ngày 20/12, cảnh sát Thụy Điển cho biết đã xảy ra một vụ nổ tại một trường học ở Hassleholm, miền Nam nước này. Nghi phạm là một thanh niên ngoài 20 tuổi đã bị bắt giữ tại hiện trường. Chưa có trường hợp thương vong nào được xác nhận trong vụ nổ nhiều khả năng là "hành động có chủ ý". Cảnh sát cũng không loại trừ đây là vụ tấn công khủng bố.

Mỹ duyệt hợp đồng tên lửa 3,5 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã thông báo với Quốc hội về gói hợp đồng bán cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, trong đó có 80 tên lửa Patriot và 60 tên lửa đánh chặn Patriot PAC-3 cùng các thiết bị liên quan, trị giá 3,5 tỉ USD.

Facebook bảo vệ việc chia sẻ dữ liệu

Facebook ngày 19/12 đã tiếp tục lên tiếng bảo vệ việc chia sẻ dữ liệu của mình sau khi có thông tin cho thấy một số đối tác của mạng xã hội này đã tiếp cận một loạt thông tin cá nhân của người dùng và bạn bè của họ. Trước đó 1 ngày, tờ New York Times cho biết khoảng 150 công ty (trong đó có các đối tác lớn của Facebook gồm Amazon, Microsoft, Netflix và Spotify) đã tiếp cận thông tin chi tiết của người dùng Facebook, trong đó có thông tin về bạn bè của họ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 21/12/2018