Đời sống

Bác tin đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày tại Đền Quan Lớn Tuần Tranh

Hà Kim 10/12/2023 - 10:43

UBND xã Đồng Tâm (huyện Ninh Giang, Hải Dương) khẳng định, thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, 20 tấn vàng mã được đốt trong 3 ngày tại Đền Quan Lớn Tuần Tranh là không chính xác.

Chiều 9/12, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, Hải Dương - Trưởng ban quản lý Di tích quốc gia Đền Quan Lớn Tuần Tranh cho biết, thông tin trên mạng xã hội về việc “đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày của một tín chủ chưa hết, vàng mã ngổn ngang tại Đền Quan Lớn Tuần Tranh” là thông tin sai sự thật gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng lớn đến Di tích lịch sử văn hóa quốc gia của địa phương cũng như nhà đền.

den-tranh-1-.jpg
Hải Dương bác tin đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày tại Đền Quan Lớn Tuần Tranh.

Theo đó, sự việc trên là do vào sáng 7/12, bà Lưu Thị L. (trú tại tỉnh Thái Bình) liên hệ với Ban quản lý di tích Đền Tranh về làm lễ và được Ban quản lý đồng ý. Tuy nhiên sau đó, bà L. đại diện cho hơn 500 hộ dân sinh sống ở nhiều tỉnh, thành khác nhau làm lễ tạ tại Đền Tranh, đoàn của bà Liên có chở theo 100 bao tải (không phải 400 bao như thông tin lan truyền), bên trong đựng tiền vàng mã và mỗi bao tải tiền có trọng lượng khoảng 15kg.

Trưởng ban quản lý Di tích quốc gia Đền Quan Lớn Tuần Tranh cho biết, ngay khi phát hiện số tiền vàng mã lớn, Ban quản lý đã trao đổi với đoàn bà Liên là không thể hóa toàn bộ số tiền vàng tại đây. Bởi lò hóa sớ của nhà đền không thể đáp ứng, sẽ hỏng lò và gây ô nhiễm môi trường.

Sau đó, Ban quản lý chỉ cho phép hóa 30 bao tại lò hóa sớ của Đền Tranh, số còn lại yêu cầu chở đi hóa tại các đền, chùa, đình trên địa bàn và khu vực lân cận.

Sau khi báo cáo vụ việc với lãnh đạo UBND huyện Ninh Giang, Phòng Văn hóa huyện đã có chỉ đạo và yêu cầu Ban quản lý di tích Đền Tranh, UBND xã Đồng Tâm tuyên truyền đối với du khách thập phương về Đền Tranh lễ bái.

Hiện cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc xác minh thông tin lan truyền nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác tin đốt 20 tấn vàng mã trong 3 ngày tại Đền Quan Lớn Tuần Tranh