Tin địa phương

Bạc Liêu phòng chống hiệu quả hạn mặn trong mùa khô

Trần An 14/03/2024 22:19

Ngày 14/3, ông Nguyễn Hồng Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại tỉnh Bạc Liêu về công tác chuẩn bị ứng phó với tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, tỉnh đã xây dựng 3 kịch bản ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn trong Kế hoạch Sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu vụ mùa 2023-2024.

img_20240314_211721.jpg
Ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu báo cáo tại buổi làm việc.

Sau khi phân tích, đánh giá tình hình, UBND tỉnh Bạc Liêu chọn kịch bản khả thi để triển khai công tác ứng phó hạn, mặn. Theo đó, kinh phí ứng phó hạn, mặn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo kịch bản trên là hơn 21 tỷ đồng. Cụ thể, tỉnh đưa ra 2 nhóm giải pháp ứng phó với El Nino.

Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn thường xuyên thông báo tình hình diễn biến thời tiết, xâm nhập mặn ở các kênh mương trên đồng ruộng đến người dân; tổ chức kiểm tra chất lượng nguồn nước; có kế hoạch điều tiết nước hợp lý, thông báo kịp thời cho nông dân biết nguy cơ xâm nhập mặn, ngập úng ảnh hưởng đến sản xuất.

Hướng dẫn nông dân kiểm tra độ mặn trước khi bơm nước vào ruộng, tránh để nước mặn xâm nhập làm thiệt hại cây trồng. Ngành nông nghiệp khuyến cáo sản xuất lúa ngắn ngày, điều chỉnh thời vụ, đưa ra lịch xuống giống sớm hơn ít nhất 15 ngày so với các năm trước.

img_20240314_210551.jpg
Nhờ chủ động nguồn nước nên vụ mùa nông dân được đảm bảo.

Việc cung cấp nước sinh hoạt, các hệ thống cấp nước sạch tập trung ở các đô thị và nông thôn tỉnh Bạc Liêu sử dụng 100% là nguồn nước ngầm được khai thác cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân. Hiện nay, nguồn nước ngầm được đánh giá chất lượng tốt, trữ lượng dồi dào vẫn bảo đảm cung cấp nước cho người dân trong thời gian tới.

Ngay từ đầu mùa khô, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bạc Liêu, Công ty cổ phần Cấp nước Bạc Liêu đã tổ chức kiểm tra lại toàn bộ các trạm cung cấp nước để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của nhân dân. Nhờ chủ động thực hiên tốt các biện pháp, tính đến nay (14/3), trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu chưa có thiệt hại về sản xuất nông nghiệp; vẫn đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho nhân dân.

img_20240314_210549.jpg
Chủ động trong công tác vận hành các công trình thủy lợi.

Cũng tại buổi làm việc, tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư xây dựng trạm bơm tại cống âu thuyền Ninh Quới, để ngăn hoàn toàn nước mặn chảy về Sóc Trăng khi vận hành cống; kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất.

Đồng thời, tỉnh Bạc Liêu kiến nghị với Đoàn công tác chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi miền Nam - Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục phối hợp tốt với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu vận hành có hiệu quả cống âu thuyền Ninh Quới để đảm bảo công tác điều tiết nguồn nước.

img_20240314_211729.jpg
ông Nguyễn Hồng Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi đánh giá cao sự chủ động của tỉnh Bạc Liêu trong việc nhận định tình hình, xây dựng và triển khai các kịch bản ứng phó, nên đã không xảy ra thiệt hại do hạn mặn. Ông Khanh lưu ý, dù Bạc Liêu chưa thiệt hại, nhưng nguy cơ vẫn rất cao nhất là chưa phải trong cao điểm của hạn mặn.

"Tỉnh Bạc Liêu cần nâng cao cảnh giác, nắm bắt tình hình triển khai kịp thời các giải pháp khi có phát sinh bất lợi. Đặc biệt là tăng cường thông tin đến người dân để không chủ quan, sản xuất khi điều kiện không đảm bảo. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước tập trung, nhất là các dự án do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ người dân khu vực nông thôn sử dụng nước sạch trong sinh hoạt”, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu phòng chống hiệu quả hạn mặn trong mùa khô