Bạc Liêu: Ô nhiễm từ bệnh viện, hàng trăm người dân kêu cứu

Tuyến Trang| 09/09/2015 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã từng bị xử phạt trên 400 triệu đồng nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) vẫn kéo dài đến tận ngày nay, gây bức xúc đối với hàng trăm người dân.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân, sáng ngày 9/9, phóng viên đã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Bình để tìm hiểu thực hư sự việc. Theo ghi nhận của phóng viên, bệnh viện không có hệ thống xử lý chất thải, nước thải, thậm chí còn không có lò đốt chất thải rắn, việc bệnh viện xả chất thải trực tiếp ra ngoài khiến khu dân cư bị “đầu độc”, tình trạng ô nhiễm lây lan và kéo dài, hàng trăm người dân phải sống chung với chất thải suốt nhiều năm qua.

Thực tế cho thấy, xung quanh tràn ngập nước, rác thải, nước thải đen ngòm, bốc mùi xú uế. Đặc biệt, nước thải ở đã chảy theo đường ống dẫn ra ngoài, rồi chảy sang các khu nhà dân lân cận, xuống ao hồ, ruộng lúa...

Không dừng lại ở đó, hằng ngày, rác thải và rác sinh hoạt của bệnh viện được xử lý theo cách bỏ vào thùng đốt khiến không khí ô nhiễm trầm trọng. “Cứ mỗi lần bệnh viện đốt rác, chúng tôi phải bịt mũi, chạy vào nhà đóng cửa lại vì khói bay mù mịt cộng với mùi hôi thối , gây cảm giác rất khó chịu”, một người dân ngụ gần bệnh viện nói trong bức xúc.

Bạc Liêu: Ô nhiễm từ bệnh viện, hàng trăm người dân kêu cứu

10 năm qua, gia đình bà Dung và hàng trăm người dân lân cận phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm 

Tiếp chuyện với phóng viên, bà Dư Thị Dung (57 tuổi, ngụ ấp B, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) cho biết, nhà bà nằm sát phía sau dãy phòng 2 tầng, dành cho bệnh nhân nằm, nên hàng ngày gia đình bà phải hứng trọn toàn bộ nước sinh hoạt, nước tiểu và phân người từ khu này tràn qua.

“Gia đình tôi chịu đựng cảnh này đã 10 năm nay, tôi và người dân lân cận đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi Ban giám đốc bệnh viện và các cơ quan chức năng địa phương, nhưng cũng chẳng thấy thay đổi gì. Nếu tình trạng này kéo dài hơn nữa, tôi sẽ yêu cầu cơ quan chức năng giao nhà lại cho bệnh viện để đi nơi khác ở chứ ở đây lâu thêm nữa sẽ mắc bệnh mà chết”, bà Dung bức xúc.

Bác sĩ Đặng Minh Lầu (Giám đốc BV Đa khoa huyện Hòa Bình) thừa nhận, việc xử lý nước thải là nằm ngoài tầm kiểm soát của bệnh viện vì nơi đây không có hệ thống xử lý. “Rác thì có thể thu gom được, còn nước thải thì đành phải chịu, bởi bệnh viện đang được nâng cấp, sửa chữa”, ông Lầu thừa nhận và cho biết thêm, đã kiến nghị chủ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước, có lẽ sẽ xây dựng trong thời gian tới.

Bạc Liêu: Ô nhiễm từ bệnh viện, hàng trăm người dân kêu cứu

Rác thải của bệnh viện ném bừa bãi, mất vệ sinh

Trong khi đó, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án huyện Hòa Bình cho biết, dự án này chưa có hạng mục xây dựng hệ thống thu gom nước thải.

Được biết, Dự án sửa chữa, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Binh được bắt đầu từ năm 2011, do UBND huyện Hòa Bình làm chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Trước đây, bệnh viện này cũng đã từng bị Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ra quyết định xử phạt hành chính 440 triệu đồng về vấn đề ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Vấn đề hàng trăm người dân nơi đây quan tâm hiện nay là đến bao giờ bà con mới thoát khỏi cảnh sống chung với ô nhiễm?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Ô nhiễm từ bệnh viện, hàng trăm người dân kêu cứu