Bắc Bộ sắp đón đợt rét đậm diện rộng, vùng núi cao đề phòng xuất hiện mưa tuyết

Hạnh Lê| 26/12/2020 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 30/12/2020 đến 02/01/2021, các tỉnh Bắc Bộ, bắc Trung Bộ sẽ đón đợt rét đậm, rét hại diện rộng. Nhiệt độ phổ biến 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi xuống dưới 0 độ C, khả năng xuất hiện băng giá, sương muối, thậm chí có mưa tuyết. Dưới đây là cuộc trao đổi của phóng viên với ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia về đợt rét này.

Phóng viên: Thưa ông, trong đợt rét đậm rét hại tới đây, trọng tâm rét sẽ xảy ra ở đâu và khả năng xảy ra tuyết rơi, băng giá, sương muối ở các vùng núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn, Y Tý... trong đợt rét này không?.

Ông Trần Quang Năng: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định trong khoảng ngày từ 30/12/2020 đến 02/1/2021, ở Bắc Bộ, các tỉnh Bắc Trung Bộ đón rét đậm, rét hại diện rộng thứ 2 của mùa đông năm nay với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C, vùng núi 5-8 độ C, vùng núi cao dưới 3 độ C, có nơi dưới 0 độ C. Trọng tâm rét đậm, rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai. Như vậy với mức nhiệt ở vùng núi cao có thể xuống dưới 0 độ thì khả năng cao xảy ra băng giá, sương muối, thậm chí là mưa tuyết ở vùng núi cao.

ret.jpg
Khả năng cao xảy ra băng giá, sương muối, thậm chí là mưa tuyết ở vùng núi cao

Phóng viên: Dự báo đợt rét này kéo dài bao lâu và ảnh hưởng của đợt KKL này đến nước ta trong dip Tết dương lịch như thế nào thưa ông?

Ông Trần Quang Năng: Như đã nói ở trên, đợt rét đậm, rét hại có khả năng xảy ra từ ngày 30/12/2020 đến ngày 02/01/2021, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng lên, mặc dù còn rét nhưng mức độ rét đậm, rét hại suy giảm. Không khí lạnh mạnh nên cũng sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ gây mưa, cục bộ mưa vừa, mưa to, trời chuyển lạnh ở khu vực Trung Trung Bộ. Trong khi đó các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ chịu tác động yếu của hệ thống không khí lạnh mạnh phía Bắc, trời se lạnh vào đêm và sáng sớm.

nang.jpg
Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Phóng viên: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia có khuyến cáo gì đến người dân để chủ động phòng chống rét và vui chơi trong dịp Tết dương lịch?

Ông Trần Quang Năng:  Thứ nhất, người dân cần chú ý liên tục theo dõi thông tin dự báo về đợt KKL này được chúng tôi liên tục cập nhật trong các bản tin sắp tới. Thứ hai, đây là một đợt gió mùa đông bắc rất mạnh, gây ra đợt rét đậm rét hại trên diện rộng do đó người dân cần chú ý mặc ấm, giữ gìn sức khỏe, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ và những người mắc bệnh mạn tính.

Riêng người dân ở các tỉnh vùng núi cao, nơi có khả năng xảy ra mức nhiệt độ rất thấp cần chủ động các biện pháp để phòng chống rét cho mùa màng, vật nuôi để giảm thiểu thiệt hại xảy ra.

Trên hầu khắp các vùng biển, gió mùa đông bắc cũng gây gió mạnh đến cấp 7, giật cấp 9 trở lên nên bà con ngư dân cũng cần chú ý thông tin dự báo biển để có thể sản xuất, lao động an toàn.

Phóng viên: Xin chân thành cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ sắp đón đợt rét đậm diện rộng, vùng núi cao đề phòng xuất hiện mưa tuyết