“Bà trùm” Hứa Thị Phấn bị đề nghị 30 năm tù

Văn Vũ| 23/05/2018 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (23/5), TAND TPHCM tiếp tục xét xử vụ án Hứa Thị Phấn, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ cùng 27 đồng phạm.

Sau 2 tuần xét xử, hôm nay, đại diện Viện kiểm sát bắt đầu phần luận tội các bị cáo trong vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa, trong vụ án này có hai hành vi sai phạm chính liên quan tới căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch và liên quan tới Công ty Phương Trang.

Tại phần xét hỏi liên quan tới căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết. Tuy nhiên các bị cáo lý giải nguyên nhân dẫn tới hành vi là do cả nể nghe theo lời Hứa Thị Phấn, nhận thức chưa đúng với hành vi… dẫn đến tiếp tay cho bị cáo Phấn, gây thiệt hại trên 1,1 ngàn tỷ đồng.

Về sai phạm thứ hai của vụ án liên quan tới Công ty Phương Trang, đại diện VKS cho rằng tại phiên tòa qua phần xét hỏi, đã làm rõ việc bị cáo Phấn lợi dụng ảnh hưởng của mình để chỉ đạo một số cán bộ, nhân viên TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang thu - chi khống không dùng tiền mặt, sau đó lập chứng từ chi khống tiền giải ngân các khoản vay của Công ty Phương Trang.

Từ tháng 5/2010 đến tháng 2/2012 đã lập chứng từ thu khống cho Nhóm Phú Mỹ của bà Phấn trên 5.200  tỷ đồng. Đây cũng là số tiền mà TrustBank nay được xác định là thiệt hại.

“Bà trùm” Hứa Thị Phấn bị đề nghị 30 năm tù

Các bị cáo tại tòa

Đại diện VKS nêu, đối với hành vi cố ý làm trái trong việc hạch toán thu chi khống, gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.200 tỷ đồng, đủ căn cứ xác định với chức vụ cố vấn cấp cao, nắm giữ hơn 84% cổ phần TrustBank, Hứa Thị Phấn đã thao túng, chỉ đạo ngân hàng, dùng 2 chi nhánh lập thu chi khống không dùng tiền mặt.

VKS nhận định, lợi dụng Công ty Phương Trang là doanh nghiệp muốn dùng nhiều bất động sản để thế chấp vay tiền mở rộng hoạt động kinh doanh, Hứa Thị Phấn đã buộc Công ty Phương Trang ký trước hồ sơ vay, chứng từ giải ngân và chứng từ nhận tiền mặt, sau đó phê duyệt cho vay và giải ngân không thông báo cho Công ty Phương Trang.

Quá trình giải ngân cho vay, TrustBank không giải ngân hoặc giải ngân không đủ tiền vay cho Công ty Phương Trang, lấy tiền đó sử dụng rồi lập các chứng từ khống để che giấu hành vi phạm tội, đẩy dư nợ khống cho Công ty Phương Trang thông qua các khoản vay là hơn 5.256 tỉ đồng.

Theo VKS, Hứa Thị Phấn là chủ mưu chiếm đoạt tiền, bất chấp quy định pháp luật. Dù được triệu tập hợp lệ, nhưng bị cáo đã không tới dự bất cứ phiên xét xử nào vì lý do sức khỏe.

Trong quá trình điều tra, bà Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời, nhưng bị cáo vẫn ký đơn tố cáo khi vụ Oceanbank được đưa ra xét xử, điều này cho thấy bị cáo có thái độ không hợp tác.

Bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Ngô Thị Ngân là người đã giúp sức tích cực cho bị cáo Phấn.

Tuy nhiên, bị cáo Loan vẫn khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo Loan còn nhiều lần xin hoãn phiên tòa, bế theo con mới sinh 3 tuần tuổi lên tòa để gây sức ép với HĐXX.

VKS cho rằng, thông qua các chứng cứ, lời khai của các bị cáo, người liên quan tại tòa, cho thấy cáo trạng truy tố bị cáo Phấn tội lạm dụng và cố ý làm trái là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Bị cáo Ngô Kim Huệ, nguyên thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc TrustBank, cháu ruột bà Phấn và bị cáo Bùi Thị Kim Loan, nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, thư ký của bà Phấn được CQĐT xác định là những nhân vật đồng phạm giúp sức tích cực cho bà Phấn thực hiện các hành vi.

“Vì lòng tham bà Phấn đã lôi kéo lãnh đạo, nhân viên, hàng loạt người thân nhằm thực hiện hành vi của mình. Hành vi nêu trên của bà Phấn và đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội”, VKS nêu.

“Bà trùm” Hứa Thị Phấn bị đề nghị 30 năm tù

Đại diện Viện Kiểm sát tại tòa

Trên cơ sở phân tích đánh giá trên, VKS đã đề nghị mức án đối với các bị cáo như sau:

- Bị cáo Hứa Thị Phấn: 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù. Ngoài ra, mức án của bà Phấn còn phải tổng hợp với bản án trước đó.

- Bùi Thị Kim Loan: 13-14 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm, 15-16 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt 28-30 năm tù.

- Ngô Kim Huệ: 7-8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm, 3-4 năm tù tội cố làm trái, tổng hợp là 10-12 năm tù.

- Ngô Thị Ngân: 10-12 năm tù về tội cố ý làm trái

- Hoàng Văn Toàn: 7-8 năm tù về tội cố ý làm trái

- Nguyễn Vĩnh Mậu, Hứa Thị Bích Hạnh, Trần Điền Ngọc Hân, Đỗ Thị Hồng Nhung, Hà Thu Thảo, Đường Bửu Nhìn:  Tội  lạm dụng tín nhiệm, cố ý làm trái 3 năm tù hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị bà Phấn bồi thường 1.105 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lạm dụng tín nhiệm, hơn 5.200 tỷ đồng từ hành vi cố ý làm trái, bồi thường lãi suất phát sinh và khoản lãi phạt 9.400 tỷ đồng tính tới ngày khởi tố vụ án cho NH Xây Dựng (CB)

Buộc Công ty Phương Trang phải thanh toán khoản nợ gốc 3.936 tỷ đồng và lãi suất phát sinh đến ngày khởi tố vụ án. Và tiếp tục kê biên 43 tài sản để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán các khoản vay.

Riêng tài sản thế chấp cho tài sản trái phiếu Công ty Trường Vĩ dự án Bình Điền Long An. Do Phương Trang thế chấp vay nhưng hoàn toàn không được giải ngân và đến nay không có dư nợ với khoản vay này nên đề nghị huỷ kê biên giao tài sản cho Phương Trang.

Với 114 tài sản là bất động sản liên quan tới chuyển giao cho ông Phạm Công Danh tiếp tục kê biên để xem xét trong giai đoạn sau. Giải tỏa kê biên chiếc xe Maybach giao cho chủ sở hữu là Công ty Thiên Tân.

Chiều nay, các luật sư bào chữa cho các bị cáo tiếp tục tranh luận, sau khi nghe quan điểm luận tội trên của VKS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bà trùm” Hứa Thị Phấn bị đề nghị 30 năm tù