Tin địa phương

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế đa phương

Diệu Ly 29/03/2024 - 07:00

Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối cảng biển, vùng và nội tỉnh, với mục tiêu trở thành trung tâm logistics và cửa ngõ giao thương quốc tế.

Sẽ có 5 phương thức vận tải

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển 5 phương thức vận tải: đường biển, đường thủy, đường bộ, đường không và đường sắt.

m-1.jpg
Đường Phước Hòa - Cái Mép là một trong những dự án giao thông nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối phục vụ khai thác hệ thống cảng CM-TV.

Về phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn tỉnh, gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 TP. HCM, QL55, QL56, QL51, QL51C. Đồng thời, xây dựng các đoạn tuyến quốc lộ tránh các đô thị như tuyến tránh Q151 qua TP. Bà Rịa, tuyến tránh QL55 qua thị trấn Phước Bửu và Đất Đỏ.

Riêng hạ tầng giao thông cấp tỉnh, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 22 tuyến đường tỉnh, trong đó có 12 tuyến hiện hữu và 10 tuyển bổ sung theo quy hoạch.

Đối với 12 tuyến đường tỉnh hiện hữu, tỉnh sẽ đầu tư nâng cấp, điều chỉnh hưởng tuyến của một số đoạn và xây dựng nối dài các đoạn tuyến chưa được hình thành để bảo đảm các thông số kỹ thuật, hình thành mạng lưới giao thông thông suốt.

Về đường sắt đô thị, sau năm 2030, tỉnh sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị, gồm: Tuyến số 1: Hoạt động chính trên đường ven biển và bao quanh khu nội thành của TP. Vũng Tàu; Tuyến số 2: Kết nối các đô thị ven biển Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Bình Châu; Tuyến số 3: Kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ (có phương án kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và TP. Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai).

Ngoài ra, theo quy hoạch đến năm 2030 tầm nhìn 2050, tỉnh sẽ có thêm 2 sân bay chuyên dụng là sân bay Gò Găng và sân bay Đất Đỏ bên cạnh sân bay Côn Đảo

m-2.jpg
Thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế đa phương thức

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết: “Mục tiêu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong nhiệm kỳ 2020-2025 là hoàn thành 3 tuyến đường trọng điểm trên. Với 3 tuyến giao thông kết nối này, đường vào cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) sẽ được mở bung, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong tương lai. Đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh”.

Như vậy, hệ thống giao thông đồng bộ sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu. Các tuyến đường mới đi vào hoạt động đã phát huy vai trò thúc đẩy sản xuất, thu hút đầu tư, du lịch, dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Đơn cử như đường liên cảng CM-TV, Phước Hòa - Cái Mép, QL56 tuyến tránh TP. Bà Rịa. Đây là những tuyến đường giảm tải cho QL51, khai thác hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp.

Với việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch, dịch vụ, logistics và công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế đa phương