Chính trị

Ba năm vẫn chưa triển khai được chính sách ưu đãi do thiếu hướng dẫn

Duy Tuấn 21/10/2024 - 14:21

Theo Trưởng ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình, do chưa có hướng dẫn xác định "người lao động có thu nhập thấp" nên chính sách ưu đãi "Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn" chưa được triển khai trên thực tế.

Sáng 21/10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Đề nghị sớm hướng dẫn về "người lao động có thu nhập thấp"

Trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, qua giám sát, việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn có một số hạn chế làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của một số đối tượng và hiệu quả thực hiện một số chính sách ưu đãi của nhà nước.

k1.jpg
Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình

Đáng chú ý, từ năm 2022 đến nay, cử tri nhiều địa phương liên tục kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) ban hành hướng dẫn cụ thể về việc xác định "người lao động có thu nhập thấp".

Theo quyết định 90 (ngày 18/10/2022), Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, "người lao động có thu nhập thấp" là một trong các đối tượng được thụ hưởng chính sách "Phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng nghèo, vùng khó khăn".

Tuy nhiên, do không có cơ sở để xác định thế nào là "người lao động có thu nhập thấp" nên các địa phương không thể thực hiện được chính sách này.

"Như vậy, sau gần 3 năm Quyết định số 90 có hiệu lực thi hành nhưng vẫn chưa có hướng dẫn xác định "người lao động có thu nhập thấp", nên chính sách ưu đãi này chưa được triển khai trên thực tế, trong khi thời gian thực hiện quyết định 90 chỉ còn hơn 1 năm"- ông Bình thông tin.

Từ đó, kiến nghị Bộ LĐ,TB&XH khẩn trương tham mưu xây dựng, trình Chính phủ ban hành hướng dẫn việc xác định "người lao động có thu nhập thấp" làm cơ sở cho các địa phương thực hiện. Đồng thời rút kinh nghiệm trong việc tham mưu, xây dựng ban hành chính sách, bảo đảm chính sách đưa ra được thực hiện hiệu quả trên thực tế.

Không để thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng

Ngoài ra, cử tri nhiều địa phương phản ánh thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở y tế công lập "nên nhiều trẻ em không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi, có nguy cơ nhiễm bệnh cao".

k7.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, giám sát cho thấy Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 98 từ năm 2023 bố trí ngân sách cho Bộ Y tế để mua vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đến tháng 6/2024, Bộ Y tế mới ban hành kế hoạch tiêm chủng mở rộng năm 2024, "quá chậm để các địa phương có thể triển khai thực hiện".

Theo ông Bình, nhiều địa phương thiếu vắc xin đã diễn ra từ cuối năm 2022, đến thời điểm tháng 9/2024 "vẫn còn xảy ra tình trạng này".

Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và các địa phương có giải pháp quyết liệt bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời vắc xin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba năm vẫn chưa triển khai được chính sách ưu đãi do thiếu hướng dẫn