Xã hội

Bà Đặng Huỳnh Mai tái cử Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam

Nguyễn Ngân (daibieunhandan.vn) 29/09/2023 - 20:10

Sáng 29/9, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028 đã bầu 58 đại biểu vào ban chấp hành. Trong đó, bà Đặng Huỳnh Mai tái cử Chủ tịch Liên hiệp hội.

Với chủ đề “Đoàn kết - Kỷ cương- Trí tuệ - Sáng tạo – Phát triển”, Đại hội có sự tham gia của hơn 200 đại biểu, trong đó 150 đại biểu là hội viên được triệu tập và hơn 50 đại biểu là khách mời gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và TP. Hà Nội. Bên cạnh đó còn có đại diện một số Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; đại diện các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực người khuyết tật và các nhà hảo tâm, nhà tài trợ cho Đại hội.

Đại hội đại biểu về người khuyệt tật Việt Nam lần thứ III thành công tốt đẹp
Toàn cảnh Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam nhiệm kỳ II, Nhà giáo Nhân dân, Tiến sĩ Đặng Huỳnh Mai gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước, các cơ quan ban ngành cùng chính quyền các cấp đã luôn quan tâm, sâu sát với công tác người khuyết tật nói chung; tạo điều kiện đối với Liên hiệp hội người khuyết tật nói riêng. Bên cạnh đó, là sự đồng hành hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước đang hoạt động trong lĩnh vực người khuyết tật tại Việt Nam như UNDP, USAID, CRS, CSIP, CCIHP, ChildFund… Đặc biệt, phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức hội thành viên như Hội Người mù Việt Nam, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin Việt Nam, Hội Người khuyết tật của các tỉnh/thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ….

Đại hội đại biểu về người khuyệt tật Việt Nam lần thứ III thành công tốt đẹp
Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam Nhà giáo Nhân dân, Tiến sĩ Đặng Huỳnh Mai phát biểu khai mạc Đại hội

Đọc báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam Dương Thị Vân nêu rõ, trong những năm qua, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, Liên hiệp hội đã luôn thực hiện đúng Điều lệ. Trong đó, trọng tâm là tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một chức và vì người khuyết tật ở cấp quốc gia. Không chỉ làm tốt công tác đối nội, công tác đối ngoại cũng đạt được những kết quả nhất định, góp phần vào công cuộc chung của đất nước.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa II, đến hết năm 2022, công tác xây dựng tổ chức hội đã đạt được những kết quả tích cực, tổng số thành viên của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam đã được kết nạp là 47 tổ chức, tăng thêm 8 tổ chức thành viên so với năm 2018. Liên hiệp hội cũng thành lập thêm 2 cơ quan trực thuộc là Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng, tiền thân của Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng ACDC và Viện Khoa học và Bổ trợ pháp lý. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Liên hiệp hội đã tích cực tham gia xây dựng, thúc đẩy, giám sát thực thi chính sách, pháp luật. Bên cạnh đó, Liên hiệp hội cũng đã có những báo cáo đề xuất bổ sung quy định luật về người khuyết tật…

Có thể thấy, Liên hiệp hội đang từng bước góp phần tháo gỡ những rào cản, thúc đẩy người khuyết tật hòa nhập một cách bình đẳng và đầy đủ vào cộng đồng xã hội; thúc đẩy hiện thực hóa quyền của người khuyết tật cũng như thực hiện nghĩa vụ của công dân… Hướng đến mục tiêu vì hạnh phúc của người khuyết tật và không để ai bị bỏ lại phía sau – Kim chỉ nam trong hành động/hoạt động của Liên hiệp hội tầm nhìn đến năm 2030.

Trong nhiệm kỳ tới, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, tạo điều kiện ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Đảng, Nhà nước cùng các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương, sự đồng hành của các nhà tài trợ, đối tác, các tổ chức hội và người khuyết tật, Liên Hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam quyết tâm nỗ lực tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong các lĩnh vực hoạt động. Tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế để xây dựng tổ chức Liên Hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam cùng các đơn vị thành viên ngày càng vững mạnh và hoạt động có hiệu quả. Qua đó, góp phần đóng góp thiết thực vào công cuộc của đất nước nói chung và lĩnh vực người khuyết tật nói riêng.

Trong kỳ đại hội nhiệm kỳ III (2023-2028), Đại hội đã được đón nhận nhiều ý kiến thảo luận sâu hơn về những vấn đề quan trọng, từ việc xây dựng một xã hội phù hợp, cung cấp giáo dục, tạo cơ hội việc làm cho người khuyết tật, đến việc thúc đẩy những giải pháp sáng tạo và bền vững. Đây cũng là cơ hội để Ban chấp hành Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam cùng các thành viên người khuyết tật được lắng nghe, tương tác và đúc rút kinh nghiệm, với niềm hy vọng về tương lai tươi sáng cho cộng đồng người khuyết tật.

Chia sẻ tại Đại hội, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng cho biết, những năm qua Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, xây dựng, ban hành các chính sách bảo vệ tốt hơn cho người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có người khuyết tật. Đó là cam kết chính trị mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước với hơn 7,2 triệu người khuyết tật tại Việt Nam.

Đánh giá cao các thành tựu của Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam nhiệm kỳ vừa qua, ông Thắng nhận định các hoạt động, dự án, chương trình nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, nhà tài trợ, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước. "Ba năm đầu nhiệm kỳ tuy gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, song liên hiệp hội vẫn đảm bảo thực hiện hỗ trợ người khuyết tật thông qua nhiều cách làm mới, cách làm hay. Hoạt động của liên hiệp hội đã đóng góp tích cực vào công tác dân vận của Đảng và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ", ông Thắng đánh giá.

Nhân dịp này, Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương đề nghị Liên hiệp hội tiếp tục là diễn đàn của các hội về người khuyết tật đáp ứng cầu nối, cánh tay nối dài cho Đảng và nhà nước trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Thời gian tới, Liên hiệp hội tiếp tục tăng cường tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước về người khuyết tật để nâng cao trách nhiệm của xã hội và đồng hành, hỗ trợ người khuyết tật. Qua đó, phát huy vai trò phản biện xã hội, kịp thời phát hiện, tham mưu Đảng và Nhà nước để hoàn thiện chính sách cho người khuyết tật nói riêng và xã hội nói chung.

Tại phiên bế mạc, đại hội đã tiến hành bầu 58 đại biểu vào Ban chấp hành nhiệm kỳ III (2023-2028), trong đó có 19 ủy viên vào Ban Thường vụ nhiệm kỳ này. Nhà giáo Nhân dân, Tiến sỹ Đặng Huỳnh Mai, tái cử Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam nhiệm kỳ III (2023-2028). Hai nữ Phó Chủ tịch Liên hiệp hội gồm: Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Viện trưởng Viện Phát triển Cộng đồng (ACDC) và bà Đỗ Thị Huyền, Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Đặng Huỳnh Mai tái cử Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam