Tòa tuyên án

Ba chị em đem vàng dỏm đi cầm đồ để lừa đảo

Trang Trần 04/04/2023 14:24

Lợi dụng sơ hở trong việc kinh doanh dịch vụ cầm cố tài sản là trang sức có giá trị, 3 chị em rủ nhau mua “vàng dỏm” rồi yêu cầu bên bán khắc các nhãn hiệu nổi tiếng sau đó mang đi cầm cố chiếm đoạt tiền tỷ.

Ngày 4/4, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Hồ Thị Bích Thủy (SN 1980), Hồ Thị Bích Hằng (SN 1982, cùng trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) và Hồ Thị Nga (SN 1978, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

3_-chi-_em-_ruot_-dat_-nhau_-vao-_tu-1-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, qua phần xét hỏi, HĐXX thấy còn có một số tài liệu, chứng cứ chưa được điều tra làm rõ đầy đủ mà không thể bổ sung tại phiên tòa hôm nay nên quyết định trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, vào năm 2020, Hồ Thị Bích Thủy có đến tiệm cầm đồ Kim Quyên (do anh Vinh và chị Quyên làm chủ) để cầm trang sức là vàng thật thì thấy tiệm cầm đồ có thử hóa chất để kiểm tra chất lượng vàng.

Quá trình cầm cố nhiều tài sản tại đây, Thủy nhận thấy anh Vinh, chị Quyên tin tưởng chỉ kiểm tra chất lượng trang sức bằng mắt thường thông qua các ký hiệu vàng trên trang sức.

Lợi dụng sơ hở đó, đến tháng 3/2021, công việc làm ăn của Thủy gặp nhiều khó khăn nên đã nảy sinh ý định mua trang sức với giá rẻ trên mạng xã hội được gia công giống như vàng thật của các shop bán online trên mạng Internet.

Đồng thời, Thủy yêu cầu người bán khắc các ký hiệu giống như ký hiệu đóng trên trang sức vàng (Ví dụ: “610 k*L*” là ký hiệu tuổi vàng của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn; “750” là ký hiệu của vàng Italy; “18K” là vàng Tây;…).

Thủy sử dụng điện thoại thông minh cài đặt các phần mềm gọi điện, nhắn tin miễn phí như Massenger, Zalo để liên lạc mua trang sức giá rẻ bằng hình thức ship code (nhận hàng rồi trả tiền), hoặc chuyển tiền qua hệ thống Thế giới di động, chứ không sử dụng tài khoản cá nhân để chuyển khoản.

Sau khi nhận được trang sức giá trị thấp, Thủy đem đến tiệm cầm đồ Kim Quyên cầm và nhận tiền theo giá trị mà chủ tiệm định giá tương ứng với 80%-90% trang sức kim loại quý thật.

Để thực hiện nhiều lần chiếm đoạt tài sản của chủ tiệm cầm đồ Kim Quyên mà không bị phát hiện, Thủy có trả lãi, có dùng tiền cầm cố trang sức sau để chuộc lại trang sức trước đó và dùng các trang sức chuộc lại tiếp tục cầm cố vào dịp khác. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Thủy sử dụng tiêu xài cá nhân.

Sau nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của tiệm cầm đồ Kim Quyên thành công, trong tháng 3/2021, Hồ Thị Bích Thủy rủ chị gái là Hồ Thị Nga và em gái là Hồ Thị Bích Hằng cùng tham gia lừa đảo chủ tiệm cầm đồ Kim Quyên để lấy tiền sử dụng vào việc tiêu xài.

Thủy là người trực tiếp đặt mua trang sức giá trị thấp để cung cấp cho Hằng và Nga. Thủy, Hằng, Nga quy ước trang sức của người nào nhờ Thủy đặt mua thì người đó tự cầm cố, nhận biên lai, nhận tiền.

Với thủ đoạn đó, trong khoảng thời gian từ ngày 04/3/2021 đến ngày 06/7/2021, Hồ Thị Bích Thủy, Hồ Thị Nga và Hồ Thị Bích Hằng thực hiện 42 lần dùng trang sức có giá trị thấp, không phải là vàng thật cầm cố rồi chiếm đoạt của vợ chồng anh Phạm Văn Vinh và chị Nguyễn Thị Kim Quyên với tổng số tiền 2,373 tỷ đồng.

Trong đó, số trang sức của Thủy có trị giá hơn 33 triệu đồng đem cầm cố và chiếm đoạt số tiền 1,441 tỷ đồng; số trang sức của Hằng có trị giá hơn 16 triệu đồng đem cầm cố và chiếm đoạt số tiền 806 triệu đồng và số trang sức của Nga có trị giá hơn 3,6 triệu đồng đem cầm cố chiếm đoạt số tiền 126 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba chị em đem vàng dỏm đi cầm đồ để lừa đảo