Bà bầu siêu âm nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi?

Thảo Nguyên| 20/12/2016 06:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vì quá lo lắng, không ít mẹ bầu lạm dụng chuyện siêu âm trong thai kỳ. Vậy siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi?

TS. Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T. Ư cho biết, siêu âm thai là một phương pháp thăm dò thai và chẩn đoán trước sinh rất hữu ích. Trong 9 tháng 10 ngày mang thai, nếu không có gì bất thường, thai phụ chỉ cần siêu âm 3 lần là đủ để biết bé có khỏe hay có dị tật gì không. Trường hợp đủ ngày sinh nhưng thai phụ vẫn không có dấu hiệu chuyển dạ, có thể siêu âm thêm lần thứ 4, thứ 5 để đánh giá quá trình chuyển dạ, khối lượng nước ối...

Bà bầu siêu âm nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi?

Chỉ nên khám thai định kỳ và làm các xét nghiệm cũng như siêu âm cần thiết nếu bác sĩ chỉ định.

GS. TS Nguyễn Đức Vy - Nguyên Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin thêm, ngoài kỹ thuật siêu âm 2 chiều, lâu nay, nhiều phòng khám tư nhân thường quảng bá về kỹ thuật 3 chiều, 4 chiều hiện đại giúp nhìn rõ hình ảnh thai nhi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên không nên tin rằng 3 chiều tốt hơn 2 chiều.

Thông thường, người ta làm siêu âm 2 chiều, chỉ khi có nghi ngờ thì mới chuyển sang chức năng 3 chiều để xem thai có bị dị dạng không hoặc là những bất thường của thai trước khi sinh. “Còn phương pháp siêu âm 4 chiều thực chất cũng chỉ là siêu âm 3 chiều và hình ảnh động. Việc siêu âm giới tính hay lưu hình ảnh thai nhi vào VCD có thể khiến bà mẹ phải nằm lâu trong quá trình siêu âm, điều đó có nghĩa là tia bức xạ có thể nhiều đến mức gây hại cho cả mẹ và con”, GS Vy nhấn mạnh.

Bà bầu siêu âm nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi?

Hiện nay, các tác hại lâu dài của siêu âm trong tiền sản đối với thai nhi chưa được chứng minh nhưng không ai dám khẳng định rằng siêu âm là hoàn toàn vô hại đối với thai nhi, nhất là đối với những thai nhi dưới 8 tuần tuổi - thời điểm thai đang hình thành.

Các bà mẹ mang thai cũng không nên quá lạm dụng siêu âm. Việc siêu âm thai quá nhiều không chỉ tốn kém về mặt kinh tế mà còn rất mất thời gian bởi những lần chờ đợi được thăm khám và siêu âm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà bầu siêu âm nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi?