Australia ban bố tình trạng khẩn cấp vì đại dịch Covid-19

Trâm Anh (theo AFP)| 18/03/2020 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về an ninh sinh học với con người" do virus corona chủng mới gây ra tại nước này.

Australia ban bố tình trạng khẩn cấp vì đại dịch Covid-19

Chính phủ Australia thúc giục người dân đang ở nước ngoài quay về nước trước khi đóng cửa các chuyến bay nước ngoài.

Theo tuyên bố chính thức phát đi ngày 18/3 của Thủ tướng Scott Morrison, chính phủ Australia sẽ phong tỏa các vùng và thành phố, áp dụng các lệnh giới nghiêm cũng như yêu cầu mọi người phải cách ly nếu cần để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm.

Các nhà chức trách Australia đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất, chưa từng thấy với các công dân nước này - "mức 4: không đi lại" tới bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, kèm theo đó là lệnh cấm tụ tập không cần thiết từ 100 người trở lên trong các không gian đóng kín.

Bất kỳ công dân nào vẫn đi đây đó bất chấp cảnh báo mức 4 có thể sẽ không nhận được hỗ trợ từ chính phủ nếu họ gặp rắc rối ở nước ngoài.

Thủ tướng Morrison cho biết, lệnh cấm tụ tập hơn 100 người trong nhà không áp dụng đối với các dịch vụ thiết yếu như trường học, phương tiện giao thông công cộng và trung tâm mua sắm.

Ông cho biết đã căn cứ vào lời khuyên của các chuyên gia y tế về chăm sóc sức khỏe để tiếp tục mở cửa các trường học. Việc vẫn mở cửa trường học hiệnd đang vấp phải sự hoài nghi và phản đối của một bộ phận không nhỏ dư luận trong nước. Nhiều trường tư đã tự ra quyết định tạm thời đóng cửa trước dịp nghỉ lễ Phục sinh sắp tới để phòng tránh Covid-19.

Chính phủ Australia cũng ban hành quy định giới hạn tiếp cận các nhà dưỡng lão, nơi đang nuôi dưỡng và chăm sóc những người được xem là dễ bị tổn hại nhất trước sự tấn công của Covid-19.

Ngay trước khi ông Morrison ban bố tình trạng khẩn cấp, Canberra đã hé lộ gói hỗ trợ trị giá 430 triệu USD cho các hãng hàng không, bao gồm cả miễn trừ phí kiểm soát không lưu trong nước. Ngoài ngành công nghiệp hàng không, hàng loạt lệnh hạn chế đi lại diện rộng dự kiến cũng gây tổn thất nghiêm trọng cho ngành du lịch, bán lẻ và giải trí của Australia.

Các nhà kinh tế dự đoán, Australia sẽ bước vào cuộc suy thoái đầu tiên trong gần 3 thập niên qua trong nửa đầu năm 2020 vì đại dịch Covid-19, dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng tỉ lệ thất nghiệp ở nước này.

Tính đến chiều 18/3, Australia ghi nhận 565 ca nhiễm Covid-19 với 6 trường hợp đã tử vong vì bệnh, một con số tương đối nhỏ khi so với với một số nước khác. Song, giới chức nước này ngày càng quan ngại về tốc độ gia tăng các ca lây nhiễm mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia ban bố tình trạng khẩn cấp vì đại dịch Covid-19