Aramco của Arab Saudi tuyên bố định giá 1,71 nghìn tỷ đô la trong IPO bom tấn

Trâm Anh (theo AFP)| 17/11/2019 22:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/11, Aramco của Arab Saudi tuyên bố định giá 1,71 nghìn tỷ đô la trong IPO bom tấn và không tiếp thị IPO ở nước ngoài trong nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của nước này.

Aramco của Arab Saudi tuyên bố định giá 1,71 nghìn tỷ đô la trong IPO bom tấn

Arab Saudi đang cố gắng làm mọi việc có thể để đảm bảo IPO của Aramco thành công 

Arab Saudi vào Chủ nhật đã công bố giá trị lên tới 1,71 nghìn tỷ đô la cho công ty năng lượng khổng lồ Aramco trong vụ IPO lớn nhất thế giới, nhưng vẫn không đạt mục tiêu 2 nghìn tỷ đô la mà Thái tử Mohammed bin Salman đặt ra ban đầu.

Aramco cho biết họ sẽ bán 1,5% công ty trong đợt chào bán công khai đầu tiên (IPO) trị giá 24-25,6 tỷ USD, giảm quy mô dự kiến ban đầu của Arab Saudi là sẽ bán tới 5% công ty.

"Quy mô chào bán ban đầu sẽ là 1,5% cổ phần đang lưu hành của công ty", người khổng lồ về năng lượng nhà nước cho biết khi họ bắt đầu nhận thầu từ các nhà đầu tư trong phạm vi giá 30-32 riyal Saudi trên mỗi cổ phiếu (8-8,5 USD).

Việc chào bán từng bị trì hoãn nhiều lần này là một phần kế hoạch đầy tham vọng của Hoàng tử Mohammed nhằm đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ. Nó có khả năng sẽ chiếm vị trí đầu danh sách các công ty chào bán IPO lớn nhất thế giới vốn thuộc về công ty bán lẻ khổng lồ Alibaba trị giá 25 tỷ USD của Trung Quốc vào năm 2014.

Aramco ban đầu được dự kiến ​​sẽ niêm yết trên hai sàn giao dịch, với tỷ lệ 2% đầu tiên trên thị trường Tadawul của vương quốc này, tiếp theo là 3% nữa trên một sàn giao dịch ở nước ngoài.

Nhưng công ty đã cho biết không có kế hoạch hiện tại cho việc bán chứng khoán trên sàn quốc tế, cho thấy rằng mục tiêu được thảo luận từ lâu đã bị gác lại trong thời điểm hiện tại.

IPO đã bị trì hoãn nhiều lần kể từ khi ý tưởng này được công bố lần đầu tiên vào năm 2016, với mức định giá mong muốn của Hoàng tử Mohammed là 2 nghìn tỷ đô la với sự hoài nghi từ các nhà đầu tư và các nhà phân tích.

Nếu được định giá ở mức cao nhất của phạm vi giá trị, nó có thể làm lu mờ Alibaba để trở thành IPO lớn nhất thế giới.

Arab Saudi đang cố gắng làm mọi việc có thể để đảm bảo thành công của IPO, một phần quan trọng trong kế hoạch của Hoàng tử Mohammed nhằm loại bỏ nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ bằng cách bơm tiền vào các ngành công nghiệp phi năng lượng.

Các nhà phân tích cho biết việc ra mắt thị trường chứng khoán của Aramco có thể cho phép vương quốc này củng cố vị thế tài chính của mình. Nếu việc này được triển khai hiệu quả, các khoản tiền thu hút được có thể được sử dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế dài hạn ở Arab Saudi.

Chính phủ nước này đã ép các gia đình và tổ chức kinh doanh giàu có của Saudi phải đầu tư, và nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc đã coi đó là một nghĩa vụ yêu nước.

Tuần trước, giáo sĩ cấp cao Abdullah al-Mutlaq đã tìm cách khuyến khích người Hồi giáo ở Saudi đầu tư vào IPO. Ông nói trong một chương trình truyền hình địa phương rằng điều này được cho phép trong Hồi giáo và thậm chí các học giả tôn giáo cũng có thể tham gia.

Ngay cả đối với niêm yết trong nước, có những báo cáo công ty đang nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong bản cáo bạch được công bố vào tuần trước, công ty liệt kê nhiều rủi ro khác nhau, từ các cuộc tấn công khủng bố đến căng thẳng địa chính trị trong khu vực.

Aramco năm ngoái đã báo cáo 111,1 tỷ đô la lợi nhuận ròng. Trong 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của hãng giảm 18% so với cùng kỳ năm 2018, xuống còn 68,2 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Aramco của Arab Saudi tuyên bố định giá 1,71 nghìn tỷ đô la trong IPO bom tấn