Áp dụng quy tắc đặc biệt cho bệnh nhân chạy thận an toàn giữa dịch Covid-19

Bá Mạnh| 11/06/2021 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do hệ miễn dịch bị suy giảm mạnh, người chạy thận nhân tạo là nhóm có nguy cơ cao bị lây nhiễm Covid-19. Đội ngũ y tá, bác sĩ Hà Tĩnh đã áp dụng các quy tắc đặc biệt nhất cho những bệnh nhân này.

Khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh) đón khoảng 150 bệnh nhân đến chạy thận nhân tạo mỗi ngày. Đây là nhóm bệnh nhân được xác định có nguy cơ cao bị lây nhiễm SARS-CoV-2 do hệ miễn dịch suy giảm mạnh.

anh-1.jpg
Khoa Cấp cứu chống độc (Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh) đón khoảng 150 bệnh nhân đến chạy thận nhân tạo mỗi ngày

Bác sĩ Nguyễn Bá Trọng, Phó trưởng khoa Cấp cứu chống độc, cho biết, dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến việc đi lại, sinh hoạt của bệnh nhân trong khoa gặp nhiều khó khăn. Có những trường hợp đặc biệt, khoa phải đề xuất với bệnh viện liên hệ “đội xe 0 đồng” chở họ về tận nhà hoặc sắp xếp chỗ ăn nghỉ tại phòng trống của bệnh viện.

Thời điểm này, dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn nên nhiều khu vực bị phong tỏa, vận tải hành khách như xe buýt cũng dừng chạy, hàng quán đóng cửa nên quá trình đi lại của các bệnh nhân tuyến huyện lên thực sự rất vất vả.

anh-3.jpg
Hàng quán đóng cửa, có bệnh nhân chỉ ăn tạm bánh mì chờ xong liệu trình để về nhà

Bà Nguyễn Thị Th. (75 tuổi, bệnh nhân chạy thận tại khoa, trú xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê) chia sẻ: "Do dịch, xe buýt dừng chạy, các con tôi phải chạy xe máy gần 50 km xuống đến chốt kiểm soát để tôi thuê xe ôm vào viện. Hàng quán đóng cửa, tôi ăn tạm bánh mì đến khi chạy thận xong lại về".

Có những bệnh nhân ở xa, mỗi tuần phải chạy thận nhân tạo 3 lần, mỗi chu trình chạy khoảng 4 giờ, chưa kể thời gian vệ sinh giữa ca nên rất mệt mỏi. Mặc dù tốn kém hơn nhưng để rút ngắn việc đi lại cũng như đảm bảo sức khỏe cho người bị bệnh, nhiều gia đình đã thuê phòng trọ ở gần bệnh viện để ở lại.

Ông Nguyễn Văn D. (61 tuổi, trú huyện Hương Sơn) cho biết, 4 năm qua ông phải thuê phòng trọ ở gần bệnh viện để đưa vợ đi chạy thận nhận tạo. Việc đi lại được rút ngắn nhưng tốn kém hơn nhiều.

anh-4.jpg
Những bệnh nhân chạy thận kéo dài hàng năm khiến các vết tiêm ở tay sưng lớn

Một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát, bệnh viện thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế. Riêng các khoa như Truyền nhiễm, cấp cứu chống độc… với đặc thù riêng nên được áp dụng các biện pháp đặc biệt nhất để đảm bảo an toàn cho người bệnh vì nhóm bệnh nhân này có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 cao hơn.

"Các khoa Truyền nhiễm, Cấp cứu chống độc... có nguy cơ lây nhiễm cao, được yêu cầu hạn chế người ra vào, tiếp xúc và đảm bảo vệ sinh. Trước khi trở về nhà, bệnh nhân chạy thận phải được xét nghiệm nhanh nCoV", đại diện Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho hay.

Trước đó, vào ngày 8/6, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tạm dừng hoạt động, phong tỏa tạm thời khi ghi nhận ca mắc Covid-19 là nhân viên tại đây. Sau khi khoanh vùng, truy vết người liên quan ca nhiễm, bệnh viện mở cửa trở lại nhưng chỉ khám cấp cứu và điều trị bệnh nhân nội trú.

anh-5.jpg

Hiện, mỗi khoa, phòng của bệnh viện, đội ngũ y tế luôn túc trực để lấy mẫu sàng lọc xét nghiệm SARS-CoV-2 khi cần.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh có quy mô trên 40 khoa, phòng với hơn 800 cán bộ, nhân viện. Hiện, bệnh viện điều trị 227 bệnh nhân nội trú, hơn 120 bệnh nhân trước đó xuất viện đã được đội xe vận chuyển “cấp cứu 0 đồng” đưa về nhà để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng quy tắc đặc biệt cho bệnh nhân chạy thận an toàn giữa dịch Covid-19