Anh: Người biểu tình chống biến đổi khí hậu yêu cầu đàm phán với chính phủ

TRÂM ANH (theo AFP)| 22/04/2019 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đám đông biểu tình phản đối biến đổi khí hậu, những người đã khiến nhiều phần của thủ đô London, Anh tê liệt cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đã sẵn sàng dừng lại nếu chính phủ Anh hứa sẽ thảo luận về yêu cầu của họ.

Anh: Người biểu tình chống biến đổi khí hậu yêu cầu đàm phán với chính phủ

Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình chống biến đổi khí hậu ở trung tâm London khi tổ chức Extinction Rebellion kêu gọi đàm phán với chính phủ.

Khoảng 926 người đã bị bắt giữ và 42 người bị buộc tội liên quan đến các cuộc biểu tình nổi loạn kéo dài đang diễn ra tại London.

Vào ngày thứ bảy của các cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu đã bảo phủ các vị trí quan trọng ở thủ đô của Anh, nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg đã nói: "Nhân loại đang đứng ở ngã tư đường".

Những người biểu tình cho biết họ sẵn sàng chuyển chiến thuật từ gián đoạn sang đối thoại vào tuần tới - nếu chính phủ tiến hành đàm phán.

"Chúng tôi chuẩn bị tạm dừng, nếu chính phủ hứa sẽ đến bàn đàm phán", phát ngôn viên của tổ chức phong trào Extinction Rebellion James Fox nói với AFP.

"Chúng tôi có thể thảo luận về việc rời đi nếu họ sẵn sàng thảo luận về yêu cầu của chúng tôi.

"Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào từ chính phủ ... vì vậy chúng tôi đang chờ đợi điều đó."

Phong trào Extinction Rebellion ra đời vào năm ngoái tại Anh và đã trở thành một trong những phong trào môi trường phát triển nhanh nhất thế giới.

Anh: Người biểu tình chống biến đổi khí hậu yêu cầu đàm phán với chính phủ

Các nhà hoạt động biến đổi khí hậu diễu hành quanh Quảng trường Quốc hội vào ngày thứ bảy của cuộc biểu tình vì môi trường của tổ chức Extinction Rebellion.

Các nhà vận động muốn chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu và sinh thái, giảm ô nhiễm môi trường bằng việc giảm phát thải khí nhà kính xuống 0% vào năm 2025, tạm dừng mất đa dạng sinh học và giám sát và điều hành bởi một "hội đồng công dân mới về khí hậu và công lý sinh thái”.

"Chúng tôi đang cho họ một cơ hội ngay bây giờ để đến và nói chuyện với chúng tôi", Fox nói với AFP.

"Nếu họ từ chối đến và đàm phán với chúng tôi, thì điều này sẽ tiếp tục và leo thang theo những cách khác nhau, đa dạng và rất sáng tạo."
Thunberg, nhà hoạt động môi trường 16 tuổi, người đã truyền cảm hứng cho học sinh trên toàn thế giới bỏ học để tham gia các cuộc biểu tình về khí hậu, điều khiển đám đông biểu tình tại cột mốc Marble Arch, là địa điểm trình diễn được ủy quyền duy nhất.

Anh: Người biểu tình chống biến đổi khí hậu yêu cầu đàm phán với chính phủ

Nhà hoạt động về biến đổi khí hậu trẻ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg phát biểu tại trại biểu tình chống biến đổi khí hậu của  tổ chức Extinction Rebellion ở London nói rằng "nhân loại hiện đang đứng ở ngã tư đường".

“Trong một thời gian dài, các chính trị gia và những người cầm quyền đã làm ngơ không làm gì để chống lại khủng hoảng khí hậu và khủng hoảng sinh thái," cô nói.

"Nhưng chúng tôi sẽ đảm bảo rằng họ sẽ không thể bỏ qua vấn đề môi trường nữa."

Cô nói tiếp: "Chúng ta muốn điều kiện sống tốt trong tương lai cho tất cả các loài sống trên trái đất này?

"Nhân loại hiện đang đứng ở ngã tư đường. Bây giờ chúng ta phải quyết định con đường nào chúng ta muốn đi. Chúng tôi đang chờ đợi những người khác đi theo hướng của chúng tôi."

Cảnh sát cho biết họ đã tìm cách giải tỏa những người biểu tình khỏi Quảng trường Quốc hội và các ngã ba Oxford Circus và Piccadilly Circus.

Những người bị buộc tội - tuổi từ 19 đến 77 - đến từ khắp nước Anh và xứ Wales, và một người đến từ Pháp.

Các khoản phí phạt dành cho các hành vi vi phạm khác nhau bao gồm vi phạm luật trật tự công cộng, cản trở đường cao tốc và cản trở người thi hành công vụ đã được cảnh sát đưa ra.

Kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình, Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết hơn 9.000 cảnh sát đã phải phản ứng với các cuộc biểu tình, khiến cho lực lượng này bị căng thẳng quá mức.

"Cuộc biểu tình hiện đang gây thiệt hại thực sự cho thành phố của chúng tôi, nó phản tác dụng và đi ngược lại với chính lý do của cuộc biểu tình," ông nói.

"Tôi vô cùng lo lắng về tác động của các cuộc biểu tình đối với khả năng giải quyết các vấn đề như tội phạm bạo lực. Bây giờ bạn phải để London trở lại hoạt động như bình thường."

Anh: Người biểu tình chống biến đổi khí hậu yêu cầu đàm phán với chính phủ

Các sĩ quan cảnh sát và nhân viên cứu thương giải quyết một sự cố y tế tại điểm tụ tập của các nhà hoạt động biến đổi khí hậu trên cầu Waterloo ở London

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Người biểu tình chống biến đổi khí hậu yêu cầu đàm phán với chính phủ