Chuyện lạ bốn phương

Ăn thịt đồng loại là một tục lệ tang lễ ở châu Âu cổ xưa?

Trâm Anh 10/10/2023 - 14:20

Theo một nghiên cứu mới, ăn thịt đồng loại là một tục lệ tang lễ thông thường ở châu Âu khoảng 15.000 năm trước. Người ta ăn thịt người chết không phải vì nhu cầu mà là một phần văn hóa.

screenshot-2023-10-10-131734.png
Các nhà nghiên cứu trước đây đã tìm thấy những chiếc cốc sọ người tại địa điểm Hang động Gough ở Anh. (Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London)

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy xương bị gặm và sọ người đã được biến đổi thành những chiếc cốc tại Hang Gough ở Anh. Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Đánh giá Khoa học Đệ tứ cho thấy đây không phải là một sự cố cá biệt. Nghiên cứu tập trung vào các nền văn hóa Magdalenian của thời kỳ hậu đồ đá cũ. Người Magdalen sống cách đây khoảng 11.000 đến 17.000 năm.

Các chuyên gia tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia London đã xem xét tài liệu để xác định 59 địa điểm của nền văn hóa Magdalenian có hài cốt của con người. Hầu hết các địa điểm đó nằm ở Pháp và rải rác ở Đức, Tây Ban Nha, Nga, Vương quốc Anh, Bỉ, Ba Lan, Cộng hòa Séc và Bồ Đào Nha.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc xử lý hài cốt người theo cách ăn thịt và sự xuất hiện thường xuyên của hoạt động này tại các địa điểm trên khắp Bắc và Tây Âu cho thấy tục ăn thịt đồng loại là một tục lệ tang lễ - chứ không phải để bổ sung cho chế độ ăn uống - phổ biến trong văn hóa Magdalenian.

Nghiên cứu cho biết: “Không thể phủ nhận tần suất các trường hợp ăn thịt đồng loại ở các địa điểm văn hóa Magdalenian vượt quá bất kỳ tỷ lệ nào về hành vi này ở các nhóm hominin trước đó hoặc sau này. Điều đó cho thấy, ăn thịt xác đồng loại là một phương pháp mà người Magdalen sử dụng để an táng người đã khuất”.

Các tác giả nghiên cứu cho biết đây là những kết quả sơ bộ và cần phải phân tích sâu hơn và ở quy mô lớn hơn để kiểm tra đầy đủ các phát hiện. Tuy nhiên, nghiên cứu này cung cấp bằng chứng khá thuyết phục rằng nghi lễ ăn thịt đồng loại trong tang lễ đã được thực hiện trên khắp châu Âu cách đây 20.000-14.000 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn thịt đồng loại là một tục lệ tang lễ ở châu Âu cổ xưa?