Án mạng sau vụ “huyết chiến” giữa những đồng hương

An Dương| 10/10/2014 06:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng là những người đồng hương xứ Nghệ vào miền Nam mưu sinh, hai bị cáo đứng trước vành móng ngựa từng có quãng thời gian quan hệ tốt đẹp.

Thế nhưng, sau những mâu thuẫn trong công việc cộng với cách hành xử hung hăng do men rượu xui khiến, họ xảy ra “huyết chiến” khiến một người chết oan, hai người dắt nhau vào tù…

Câu chuyện của Nguyễn Văn Bá (SN 1986, quê Nghệ An) và Ngô Văn Tường (SN 1995, quê Nghệ An) khiến những người dự khán không khỏi rùng mình vì cách hành xử nông nổi, ngông cuồng của hai bị cáo. Chiều tối 26/4/2013, Ngô Văn Tường cùng ba anh ruột là Ngô Văn Sáng (SN 1988), Ngô Văn Trí (SN 1990), Ngô Văn Tuệ (SN 1992) tổ chức ăn nhậu có sự tham gia của anh Hà Huy Nghĩa (SN 1992) và Hà Huy Vịnh (SN 1995) tại khu phố 3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa. Trong tiệc nhậu, Trí có tâm sự về việc vừa thất nghiệp do bị chủ thầu sơn nước là Nguyễn Văn Bá sa thải. Sự việc đơn giản nhưng khi có rượu vào bỗng trở nên phức tạp khi tàn tiệc nhậu, Trí cùng Sáng, Tường, Vịnh và anh Tuệ hè nhau đến phòng trọ của Bá ở khu phố 3, phường Phước Nguyên để “chất vấn” vì sao Bá dám đuổi việc Trí.

Án mạng sau vụ “huyết chiến” giữa những đồng hương

Sáng đi xe máy tới phòng trọ của Bá trước, riêng Tường, Vịnh và anh Tuệ đi bộ đến sau. Lúc này, Bá đang ngồi tâm sự với vợ là chị Nguyễn Thị Hoa và em ruột của Bá là anh Nguyễn Văn Hòe trong phòng. Ngay lúc đó, Trí đi xe đến dừng xe trước hẻm đi bộ vào phòng trọ yêu cầu Bá ra ngoài nói chuyện. Bá cùng Trí và Sáng ra ngoài đầu phòng trọ nói chuyện. Anh Tuệ, Tường và anh Hòe ngồi nói  chuyện cách nhóm của Bá khoảng 3m.

Trong lúc nói chuyện, Bá cãi nhau với Trí, Sáng rất căng thẳng. Trước đây, Bá từng có tiền án, năm 2010, Bá bị TAND huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây tương tích”. Dù Trí, Sáng có nhiều người đi theo “yểm trợ” nhưng Bá vẫn tuyên bố: “Tao không sợ thằng nào”. Nghe Bá nói vậy, Tường liền đi bộ đến phòng trọ của Sáng gần đó lấy dao phay dài gần nửa mét quay lại chém một nhát vào đầu của Bá. Thấy anh trai bị hành hung, Nguyễn Văn Hòe liền chạy đến đẩy Tường ra nhưng bị Tường đuổi chém. Trong lúc hỗn chiến, anh Tuệ cầm thanh sắt cùng Tường đuổi theo anh Hòe vào một hẻm nhỏ. Bá thấy anh Tuệ và Tường “truy sát” em ruột nên chụp lấy mã tấu tự chế đuổi theo chém nhiều nhát vào người anh Tuệ.

Mọi người thấy anh Tuệ bị thương nặng liền đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng nạn nhân không qua khỏi. Sau khi gây án, Bá chạy vào một phòng trọ gần đó để “tử thủ”. Trí thấy Bá trốn trong phòng liền xông đến đập cửa nhưng Bá không ra. Công an TP. Bà Rịa nhận được tin báo đã đến bắt khẩn cấp và khởi tố Bá về tội “Giết người”, khởi tố Ngô Văn Tường về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại phiên tòa, Bá khai do bị Trí dẫn theo nhiều người đến vô cớ gây sự, hành hung bị cáo và vợ. Thấy em trai bị cáo cũng bị đuổi chém, Bá quá tức giận dẫn tới thiếu suy nghĩ nên dùng mã tấu chém anh Tuệ tử vong. Bá cúi đầu: “Bị cáo bị truy tố về tội giết người là đúng tội, không oan nên bị cáo không bào chữa gì, chỉ đề nghị quý Tòa giảm cho một phần hình phạt”.

Bị cáo Ngô Văn Tường cũng thành khẩn khai báo, thừa nhận do bực tức vì Bá sa thải em của bị cáo là Ngô Văn Trí không có lý do nên mới đến hỏi Bá. Sau khi đánh nhau, anh của Tường là Tuệ đã bị Bá dùng mã tấu chém chết. Tường nức nở: “Bị cáo công nhận cái chết của anh Tuệ là có lỗi của bị cáo, do nóng giận thiếu suy nghĩ nên có gây sự đánh nhau dẫn đến anh trai bị Bá chém chết. Nay bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” là đúng nên không có ý kiến gì”.

Vị Thẩm phán chủ tọa phân tích: Anh em Tường, Sáng, Trí, Tuệ trong đêm kéo đến nhà gây sự với Nguyễn Văn Bá. Nếu sự việc chỉ dừng ở mức độ cãi vã qua lại thì sẽ không xảy ra vụ án giết người. Tuy nhiên, bị cáo Tường đã dùng dao chém vào đầu bị cáo Bá. Ngoài ra, Bá còn bị Tuệ hành hung nên dùng mã tấu chém làm anh Tuệ bị chết. Xét thấy bị cáo Tường chính là nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng nghiêm trọng; bị cáo Bá giết người là do bộc phát và không có ý định từ trước; về phía bị hại cũng có lỗi là trong đêm kéo đến nhà bị cáo Bá để gây sự đánh nhau, trong đó có Tường còn dùng dao chém vào đầu bị cáo Bá gây thương tích 4%.

Cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Bá 8 năm tù về tội “Giết người”, Tường lãnh 15 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Hai bị cáo đều bần thần sau khi nghe tuyên án. Thật không ngờ, từ những người đồng hương  thân thiết, họ lại hủy hoại lẫn nhau và cùng rơi vào vòng lao lý. Riêng Tường còn phải chịu sự cắn rứt lương tâm vì bản thân đã gián tiếp gây ra cái chết oan uổng cho người anh vì sự bồng bột nhất thời không thể cứu vãn được… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án mạng sau vụ “huyết chiến” giữa những đồng hương