Thể thao

AI trong thể thao – Wimbledon và cuộc tiên phong ở clip highlights

Minh Anh 25/06/2023 07:00

BTC giải quần vợt Wimbledon xác nhận, giải Grand Slam trên mặt sân cỏ năm 2023 sẽ là lần đầu tiên mà họ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để bình luận. Toàn bộ các clip highlight của giải quần vợt Wimbledon được đăng tải lên mạng xã hội cũng sẽ hoàn toàn được bình luận bằng AI.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đang dần trở nên phổ biến ở nhiều lĩnh vực, trong đó thể thao không phải là ngoại lệ. Trong giải Grand Slam trên mặt sân cỏ tới, lần đầu tiên 1 công nghệ liên quan tới AI sẽ được đưa vào sử dụng ở các trận đấu.

Ban tổ chức giải quần vợt Wimbledon xác nhận, giải Grand Slam trên mặt sân cỏ năm 2023 sẽ là lần đầu tiên mà họ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tại AI để bình luận các tình huống của trận đấu trực tiếp.

ber.jpg
Giải Grand Slam trên mặt sân cỏ năm 2023 sẽ là lần đầu tiên mà họ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tại AI để bình luận.

Công nghệ này sẽ được sử dụng ở các điểm số quan trọng, ví dụ như setpoint hay matchpoint, tuy nhiên công nghệ này sẽ chỉ được áp dụng tại các sân đấu phụ, bởi các trận đấu ở sân chính luôn luôn có bình luận viên trực tiếp trên sân.

Bên cạnh đó, toàn bộ các clip highlight của giải quần vợt Wimbledon được đăng tải lên mạng xã hội cũng sẽ hoàn toàn được bình luận bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Thông thường, khi nói đến việc tạo ra video highlight trận đấu, người ta thường nghĩ ngay đến một quy trình mang đậm chất thủ công. Mà ở đó các nhà đài sẽ có đội ngũ lớn biên tập viên chuyên sản xuất các video nói trên. Ta có thể hình dung đơn giản quy trình như thế này:

Đầu tiên các editor sẽ lấy các cảnh quay của toàn bộ trò chơi đồng thời đánh dấu các sự kiện đáng nhớ. Tiếp đến, họ tiếp tục xem qua nó và cắt nó thành các đoạn clip chứa bàn thắng hay các pha xử lý đỉnh cao cùng với các drama trong trận đấu, những thứ mà người xem quan tâm.

Cuối cùng các editor sẽ ghép chúng thành một chuỗi duy nhất kết hợp thêm các hiệu ứng đồ họa chuyển tiếp. Những đoạn clip này sẽ được đưa đến người xem thông qua các trang mạng xã hội hoặc các chương trình truyền hình.

Với độ dài của các sự kiện thể thao, các editor có thể mất hàng giờ chỉ để tạo ra một video highlight duy nhất. Trên hết nhu cầu highlight video ngày nay ngày càng cao khi chúng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Từ là bản ghi tổng hợp các sự kiện nổi bật cho những người xem đã bỏ lỡ trận đấu đến đưa chúng lên các phương tiện truyền thông hay dùng trong mục đích quảng cáo. 

Và vấn đề ở đây là thực tế các editor sẽ không có quá nhiều thời gian làm điều đó. Với mạng xã hội ngày nay, người đưa được nội dung lên đầu tiên sẽ nhận được nhiều sự chú ý nhất. Mặc dù chất lượng cũng là một yếu tố tiên quyết nhưng sẽ không còn quá nhiều ý nghĩa nếu video lên trễ.

Cuộc đua thời gian này ngày càng trở nên khốc liệt hơn trong những năm gần đây, do sự phát triển của công nghệ số. Giờ đây, bất kỳ người hâm mộ nào cũng có thể dùng smartphone để ghi lại các khoảnh khắc hay các tình huống drama trên sân và tung lên mạng xã hội ngay lập tức.

ber3.jpg
AI cho phép máy móc học và thực hiện một số tác vụ nhất định, thì điện toán nhận thức sử dụng một loạt công nghệ để bắt chước cách bộ não con người hoạt động.

Để tăng tốc quá trình tạo nên các highlight thể thao, các nhà cung cấp phương tiện truyền thông đang tìm cách để AI phân tích cảnh quay trận đấu và tự động chọn ra những khoảnh khắc đáng chú ý.

Và các công ty công nghệ cũng có sự phát triển mạnh mẽ trong các thuật toán AI và Machine Learning nhằm đáp ứng các nhu cầu mới của thị trường. 

Các chuyên gia vẫn không ngừng nghiên cứu cách tiếp cận của AI trong cuộc chiến này sẽ như thế nào để phù hợp cho nhiều loại môn, loại hình thể thao, vừa đảm bảo độ chính xác trong điện toán nhận thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AI trong thể thao – Wimbledon và cuộc tiên phong ở clip highlights