74 ngày hồi sinh kỳ diệu của cặp song sinh nặng 1kg mắc nhiều bệnh lý

Thảo Nguyên - Mai Thanh| 15/05/2018 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chào đời khi mới được 28 tuần tuổi, cặp song sinh có tổng trọng lượng chỉ 2kg đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, cứu sống và nuôi trong điều kiện đặc biệt.

Khi thai nhi ở tuần thứ 28, sản phụ đã bị vỡ ối tại nhà, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng nguy kịch cho. Sản phụ sinh non bé gái N.P.Ch. nặng (0,9kg) và bé trai N.H.Q. (1,1kg), cả hai bé sau sinh không thể tự thở được, nhịp thở rời rạc. Tình trạng của hai trẻ hết sức nguy kịch trong những ngày đầu, tiên lượng tử vong cao.

Bác sĩ Phạm Thị Mai - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho hay: “Bé Ch. sinh ra với cân nặng nhẹ, toàn thân tím tái, trên da nhiều mảng bầm tím, không tự khóc, tự thở được, nhịp tim rời rạc. Ê kíp đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tim phổi: ép tim, đặt ống bóp bóng qua nội khí quản, dùng thuốc trợ tim... Điều kỳ diệu đã xảy ra, chỉ sau khoảng 2 phút hồi sức tích cực, bé đã hồng hào hơn, có những phản xạ của sự sống và được chuyển về khoa Nhi để tiếp tục hồi sức. Bé thứ 2 ra đời với tình trạng khá hơn, nhưng không tự thở được phải bóp bóng và đặt ống nội khí quản”.

74 ngày hồi sinh kỳ diệu của cặp song sinh nặng 1kg mắc nhiều bệnh lý

Chăm sóc trẻ sinh non trong lồng ấp tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

Tại Khoa Nhi, hai trẻ sinh non được nuôi dưỡng trong lồng ấp, tiếp tục hồi sức tích cực tuy nhiên tình trạng của hai cháu bé rất nguy kịch và phức tạp, nồng độ oxy trong máu không đảm bảo mặc dù đã được hỗ trợ thở máy với thông số rất cao.

Trong gần 3 tháng được điều trị, nuôi dưỡng trong lồng ấp, hồi sức tích cực có nhiều thời điểm tình trạng sức khoẻ của 2 cháu bé rất nguy kịch và phức tạp, nồng độ ôxy trong máu không đảm bảo mặc dù đã được hỗ trợ thở máy với thông số rất cao. Các bác sĩ đã hội chẩn liên tục tìm phương án điều trị cho 2 bé song sinh.

Dù tình trạng suy hô hấp cải thiện, tuy nhiên 2 bé vẫn còn rất nhiều bệnh cảnh kèm theo phức tạp và nặng nề, đòi hỏi sự chăm sóc điều trị hết sức chu đáo và tích cực. Trẻ vẫn được thở máy tích cực, dùng thuốc hỗ trợ, và được nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch.

Các bác sĩ đã tiến hành siêu âm tim cấp cứu, phát hiện trẻ có tăng áp lực động mạch phổi, nhưng không thấy bất thường về cấu trúc tim, siêu âm thóp cấp cứu của trẻ thấy tưới máu não kém, tổn thương phổi trên phim X-quang rất xấu. Ngoài ra, bệnh nhân Ch. có rối loạn đông máu nặng.

Sau 2 tuần chăm sóc đặc biệt, hai bé Ch. và Q. đã cai được máy thở, bắt đầu bước sang giai đoạn tập bú. Đây là giai đoạn khá khó khăn, mất rất nhiều thời gian và công sức khi trẻ phải tập ăn từng ml sữa.

Kể từ ngày chào đời, cho đến khi ra viện, các bác sĩ đã trải qua 74 ngày điều trị và chăm sóc đặc biệt cho hai bé Ch. và Q. Khi xuất viện, mỗi cháu nặng 2,5 kg, không có bất thường về thính lực, thị lực cũng như các cơ quan khác và các chỉ số xét nghiệm cơ bản ổn định.

Tình trạng suy hô hấp cải thiện tuy nhiên hai bé vẫn còn rất nhiều bệnh cảnh kèm theo phức tạp và nặng nề.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
74 ngày hồi sinh kỳ diệu của cặp song sinh nặng 1kg mắc nhiều bệnh lý