7 phụ nữ Việt tử vong mỗi ngày do ung thư cổ tử cung

Thảo Nguyên| 24/07/2019 19:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Việt Nam, theo con số ước tính về ung thư cổ tử cung được thực hiện năm 2018, mỗi ngày có 12 trường hợp mắc mới và có 7 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung.

Ngày 24/7, tại Hà Nội, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Merck Sharp & Dohme châu Á tại Việt Nam đã ký hợp tác kỹ thuật. Hoạt động nhằm hỗ trợ Bộ Y tế triển khai chương trình tiêm chủng HPV tại Việt Nam trong giai đoạn 2019-2021.

PGS.TS Nguyễn Thị Thi Thơ - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, ung thư cổ tử cung tiếp tục là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong đối với phụ nữ. Nhiễm HPV là nguyên nhân tiên phát gây ung thư cổ tử cung, cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 phụ nữ mỗi năm trên toàn cầu, trong đó 85% sống ở các quốc gia đang phát triển.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính đến năm 2030, số ca tử vong do ung thư cổ tử cung dự kiến sẽ tăng lên 443.000 người trên toàn cầu, nhiều hơn gấp đôi số ca tử vong dự đoán do các biến chứng liên quan đến thai kỳ.

Tại Việt Nam, theo con số ước tính về ung thư cổ tử cung được thực hiện năm 2018, mỗi ngày có 12 trường hợp mắc mới và có 7 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung. Con số tử vong này cao gấp 2-3 lần số ca tử vong do các biến chứng liên quan tới thai sản (mang thai và sinh con). Trên phạm vi toàn cầu, số ca tử vong do ung thư cổ tử cung lớn hơn nhiều so với số ca tử vong do các nguyên nhân như HIV, lao và sốt rét kết hợp lại.

7 phụ nữ Việt tử vong mỗi ngày do ung thư cổ tử cung

Mở rộng chương trình tiêm chủng vắc xin HPV tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Tử vong do ung thư cổ tử cung có chi phí điều trị cao và có thể gây ảnh hưởng lớn đến các nguồn lực kinh tế gia đình. Chi phí toàn cầu để chữa trị ung thư cổ tử cung dự kiến sẽ tăng từ 2,7 tỷ USD Mỹ mỗi năm trong năm 2010 lên 4,7 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Ung thư cổ tử cung là một trong những dạng ung thư có thể phòng ngừa và điều trị nếu được phát hiện sớm và được xử lý hiệu quả. Phòng ngừa và điều trị sớm cũng có hiệu quả cao về mặt kinh tế.

Theo TS Nguyễn Minh Hằng - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện các chi phí liên quan tới tiêm vắc xin HPV và thực hiện xét nghiệm sàng lọc sớm về ung thư cổ tử cung hiện vẫn chưa được gói bảo hiểm y tế quốc gia chi trả.

Tại Việt Nam, vắc xin HPV đã được sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ với mức giá khá cao hơn 50 USD/liều. Vì chưa được đưa vào chương trình tiêm phòng mở rộng để tiêm phòng miễn phí cho trẻ em nên việc tiếp cận với vắc xin này vẫn còn khá khó khăn với đa số đối tượng. Đây chính là một rào cản lớn Việt Nam cần phải vượt qua.

Tại lễ ký kết, bà Astrid Bant - Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam nhấn mạnh, kết quả từ các nghiên cứu quốc tế cũng khẳng định rằng nếu chúng ta có thể kết hợp tốt giữa việc đảm bảo cung cấp đủ các liều vắc xin HPV cho trẻ em gái vị thành niên, đồng thời đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ sàng lọc ung thư cổ tử cung và áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái, chúng ta hoàn toàn có thể loại bỏ ung thư cổ tử cung, một vấn đề nổi cộm trong chăm sóc sức khỏe công cộng ra khỏi cuộc sống của con người.

7 phụ nữ Việt tử vong mỗi ngày do ung thư cổ tử cung

UNFPA và MSD đã ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tiêm vaccine phòng ngừa ung thư cổ tử cung cho phụ nữ trẻ em gái

UNFPA, UNICEF, WHO và các nhà sản xuất vắc xin sẽ thống nhất chương trình hỗ trợ cho Việt Nam để cung ứng vắc xin HPV với mức giá ưu trong chương trình tiêm chủng quốc gia với giá bằng 1/10 giá vắc xin dịch vụ trong thời gian 5 năm (2021-2025). Đây là một cơ hội rất tốt để có thêm nhiều người dân Việt Nam tiếp cận được với vắc xin HPV, góp phần kiểm soát bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Với tổng ngân sách 400.000 USD dành cho 3 năm, từ 2019 đến 2021, hợp tác nhằm đưa ra các bằng chứng có chất lượng giúp xây dựng chính sách, chương trình giải quyết gánh nặng bệnh tật liên quan đến HPV và tạo điều kiện mở rộng chương trình tiêm chủng vắc xin HPV tại Việt Nam phù hợp với các ưu tiên của ngành y tế địa phương.

Bên cạnh đó, sẽ tiến hành truyền thông vận động dựa trên bằng chứng nhằm khuyến khích các bên có liên quan cấp quốc gia và địa phương trong việc giải quyết gánh nặng bệnh tật liên quan đến HPV, bao gồm tạo điều kiện và hỗ trợ mở rộng quy mô tiêm chủng vắc xin HPV.

Ngoài ra, sẽ hỗ trợ xây dựng lộ trình quốc gia về tiêm chủng vắc xin HPV tại Việt Nam. Chương trình sẽ được triển khai ở 5 tỉnh/thành phố là Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đồng Tháp ưu tiên cho độ tuổi 9-26.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 phụ nữ Việt tử vong mỗi ngày do ung thư cổ tử cung