6 ngày Tết, la liệt người nhập viện do ngộ độc rượu

Thảo Nguyên| 01/02/2017 21:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ lo ngại xu hướng gia tăng tình trạng ngộ độc rượu trong những ngày đầu năm khi những cuộc gặp gỡ, chúc tụng chưa dừng lại.

Hàng trăm bệnh nhân cấp cứu mỗi ngày

Những tai nạn, ngộ độc do uống nhiều rượu bia vẫn luôn là đề tài nóng trong dịp Tết Nguyên đán, mặc dù liên tục cảnh báo mối nguy hại do uống rượu bia nhiều nhưng các bệnh viện vẫn tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân bị ngộ độc rượu.

Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch  Mai cho biết có những bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, và đã tử vong khi đang cấp cứu do uống rượu liên tục 3 - 4 ngày. Xét nghiệm máu cho thấy, hàm lượng cồn công nghiệp trong máu bệnh nhân vượt quá nhiều lần cho phép.

6 ngày Tết, la liệt người nhập viện do ngộ độc rượu

Nhân viên y tế chăm sóc người bị ngộ độc rượu

BS Ngô Đức Hùng (khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai) cho biết, trong 6 ngày Tết (từ 29 đến sáng mùng 5 Tết), ngày nào cũng có cả trăm bệnh nhân được chuyển đến hoa Cấp cứu, cá biệt ngày mùng 4 Tết tiếp nhận đến 116 bệnh nhân. 2/3 trong số này là những trường hợp nặng phải nhập viện. Các bác sĩ phải làm việc liên tục, chuyển bệnh nhân đến các khoa chuyên môn để giải phóng giường bệnh đón bệnh nhân mới.

Trong số bệnh nhân nhập viện, mỗi ngày có khoảng 5-6 bệnh nhân xuất huyết tiêu hoá, đều có tiền sử nghiện rượu, có người đều đặn ngày nào cũng uống cả lít rượu. Lượng bệnh nhân bị chảy máu đường tiêu hóa vì bia rượu gặp nhiều nhất trong ngày 29 – 30 Tết. Trong số 169 ca cấp cứu trong hai ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Đinh Dậu thì có khoảng 20-25% bệnh nhân bị chảy máu đường tiêu hóa.

Theo BS Hùng, số bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi bia rượu ngày càng gia tăng và trẻ hoá, trong độ tuổi 30-40.

Báo động tử vong do ngộ độc rượu tăng

Tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, BS Nguyễn Đàm Chính cho biết, trong những ngày cận Tết, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu gia tăng đột biến, có ngày 4 bệnh nhân nhập viện, tử vong vì ngộ độc rượu chứa cồn công nghiệp methanol. Nhưng những ngày trong Tết, bệnh nhân ngộ độc rượu giảm dần.

6 ngày Tết, la liệt người nhập viện do ngộ độc rượu

Bệnh nhân ngộ độc rượu nặng được điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai 

BS Chính cho rằng, tình trạng ngộ độc rượu methanol hiện nay rất đáng báo động. Trước đó, trong 2 năm khoa tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân ngộ độc rượu methanol, thì những tháng cuối năm 2016, cứ 1 – 2 tuần lại có bệnh nhân nhập viện, cá biệt có ngày 4 ca và đều tử vong do rượu methanol đã gây biến chứng.

BS Chính lo ngại xu hướng gia tăng ngộ độc rượu trong những ngày tân niên, lễ hội sắp tới, khi mà mọi người tụ họp, uống rượu nhiều mừng tân xuân. Nhất là những cuộc nhậu ngoài hàng quán nếu không kiểm soát được nguồn rượu, uống phải rượu giả, rượu pha cồn công nghiệp nguy cơ ngộ độc rượu là rất lớn.

Các bác sĩ khuyến cáo khi người uống rượu bia xuất hiện các dấu hiệu sau: bất tỉnh, gọi không biết gì, bị co giật, thở yếu, tê, yếu chân tay, nói ngọng trong khi tỉnh táo, thờ khò khè, ứ đọng đờm dãi ở miệng họng, nhịp thở không đều, thở chậm hoặc ngừng thở, da, môi, móng tay tím tái hoặc nhợt lạnh, vệ sinh ra quần, nhìn mờ, hoa mắt nôn nhiều, đau bụng, bụng chướng thì cần phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu ngay.

Ngoài ra, mọi người cần nên ý thức chỉ nên  uống có chứng mực, uống rượu có nguồn gốc xuất xứ để tránh nguy cơ ngộ độc, thậm chí là tử vong vì ngộ độc rượu. Khi uống rượu bia thì không nên tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 ngày Tết, la liệt người nhập viện do ngộ độc rượu