6 kết qủa nổi bật trong chuyến thăm CHDCND Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Ngọc Mai| 11/08/2021 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyến thăm CHDCND Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đạt được những kết quá hết sức toàn diện, thực chất. Chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào trong thời gian tới.

6-ket-qua-noi-bat-trong-chuyen-tham-lao-cua-chu-tich-nuoc.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tối 10/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam kết thúc tốt đẹp chương trình chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã có những trao đổi với báo chí về kết quả chuyến thăm của Chủ tịch nước.

Chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng và nhiều mặt

Về ý nghĩa chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, chuyến thăm diễn ra chỉ trong hai ngày nhưng mang ý nghĩa quan trọng và nhiều mặt, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt-Lào.

Đây là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của một Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau Đại hội Đảng XIII và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, và cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới.

Về phía Bạn, đây là đoàn nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm Lào kể từ khi Bạn tổ chức thắng lợi Đại hội lần thứ XI Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IX và Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II (trong Quý I/2021).

Chuyến thăm diễn ra chỉ hơn một tháng sau chuyến thăm hữu nghị chính thức rất thành công của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và cũng là Lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên thăm Việt Nam sau khi có Ban lãnh đạo mới.

Điều này cho thấy cả hai nước đều dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt-Lào, thể hiện mối quan hệ đặc biệt có một không hai, thủy chung, gắn bó như anh em một nhà.

Bạn dành cho Chủ tịch nước và đoàn đại biểu ta sự đón tiếp nồng hậu với nghi lễ cao nhất cùng với những đặc thù riêng của quan hệ Việt-Lào, nhiều hoạt động phong phú, hơn 10 cuộc hội đàm, gặp gỡ cấp cao trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và 15 cuộc tiếp xúc trao đổi giữa các Bộ, Ban, ngành, địa phương hai nước.

Trong dịp này, Chủ tich nước đã tham dự Lễ trao tặng công trình toà nhà Quốc hội Lào do Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trao tặng - một món quà vô cùng ý nghĩa, được Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào hết sức trân trọng, như lời đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào nhấn mạnh “4 nhất”: “hiện đại nhất, hài hoà bản sắc văn hoá dân tộc nhất, vững chắc nhất và đầu tư lớn nhất”.

Cũng chính tại Toà nhà này, Chủ tịch nước ta vinh dự là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có bài phát biểu quan trọng trước toàn thể Quốc hội Lào khoá IX, được phát trực tiếp trên Đài truyền hình và Đài phát thanh quốc gia Lào tới toàn thể nhân dân Lào anh em. Bài phát biểu hết sức xúc động, bị ngắt quãng nhiều lần bởi các tràng pháo tay của Lãnh đạo cấp cao và đại biểu Quốc hội Lào.

Cũng nhân dịp chuyến thăm này, Chủ tịch nước đã công bố thêm quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào là một trường học trị giá 5 triệu USD; ngoài ra còn có quà tặng của các Bộ, ngành, địa phương của ta dành cho đối tác phía Lào.

Kết quả toàn diện, thực chất, góp phần củng cố phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

Về kết quả chuyến thăm, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định thông qua các cuộc hội đàm, tiếp xúc cấp cao và trao đổi trực tiếp giữa các bộ, ngành, địa phương, hai bên đã được nhiều kết quả cụ thể, thực chất và toàn diện. Nổi bật là:

Một là, Lãnh đạo hai nước đã nhất trí cao về các chủ trương, biện pháp lớn nhằm tiếp tục đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất; nhất là trong các lĩnh vực then chốt như chính trị, quốc phòng, an ninh, giáo dục, kinh tế, văn hóa, năng lượng...

Hai bên cũng đã trao đổi kỹ về các dự án hợp tác chủ chốt giữa Việt Nam và Lào như Cảng Vũng Áng 1, 2, 3; đường cao tốc Hà Nội-Vientiane, sân bay Nọng Khảng...; đồng thời nhất trí chủ trương không ngừng đẩy mạnh kết nối giữa hai nền kinh tế, giúp Lào phát triển bền vững, hướng ra biển phía Việt Nam.

Hai là, trong trao đổi với Lãnh đạo cấp cao Lào và đặc biệt là trong phát biểu trước Quốc hội Bạn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh thông điệp hai nước Việt Nam-Lào cùng đoàn kết, vững bước tiến lên chủ nghĩa xã hội trên cơ sở nền tảng của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng có nhiều điểm tương đồng của hai vị lãnh tụ vĩ đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane; đồng thời nỗ lực giải phóng các nguồn lực cho hợp tác song phương, tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế, tăng cường kết nối hai nền kinh tế, tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới giữa Việt Nam và Lào để tận dụng cơ hội và đáp ứng các yêu cầu mới của thời đại công nghiệp 4.0.

Ba là, nhất trí lấy năm 2022 là “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào” để kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào nhấn mạnh cần mãi mãi duy trì Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác đến muôn đời sau để không một thế lực nào có thể chia rẽ quan hệ hai nước.

Bốn là, về hợp tác trong khuôn khổ đa phương, hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong ASEAN, cùng tích cực đóng góp xây dựng cộng đồng đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong xử lý các thách thức chung, trong đó có vấn đề Biển Đông, ứng phó đại dịch Covid-19...

Năm là, kết quả thực chất, thiết thực của chuyến thăm còn được thể hiện cụ thể qua việc ký kết 7 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực tư pháp, quốc phòng, an ninh, phòng chống ma tuý, giáo dục, hợp tác địa phương... Các doanh nghiệp hai nước ký 7 thoả thuận và đồng hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, mua bán điện, khai thác và chế biến khoáng sản...

Sáu là, chuyến thăm góp phần khích lệ, động viên cộng đồng người Việt, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào trong bối cảnh cộng đồng đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Nước bạn Lào nhất trí sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam sinh sống, học tập và làm ăn ổn định tại Lào, có chính sách hỗ trợ cơ chế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tóm lại, với các kết quả đạt được hết sức toàn diện, thực chất, chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 kết qủa nổi bật trong chuyến thăm CHDCND Lào của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc