50 năm lãnh đạo và những di sản trường tồn cùng thời gian của lãnh tụ Fidel Castro

Hà Kim| 29/11/2016 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vị lãnh tụ vĩ đại của Cuba Fidel Castro đã từ trần ở tuổi 90, để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho người dân Cuba và người dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Không những thế, ông còn để lại một khối di sản vô giá cho người dân Cuba.

Trải qua hơn 50 năm kể từ khi được giải phóng (năm 1959), dưới sự dẫn dắt của lãnh tụ Fidel Castro, Cuba trở thành một đất nước của lòng quả cảm, quật cường và không ngừng vươn lên. Có thể nói rằng lãnh tụ Fidel Castro không chỉ là một nhà cách mạng kiệt xuất mà còn là một lãnh đạo có tầm nhìn xa và hết lòng vì người dân đất nước. Những gì ông để lại cho Cuba là cả một khối di sản vô giá và trường tồn cùng thời gian.

Trong bối cảnh bị Mỹ cấm vận kinh tế, nhưng chính sách đầu tư vào phát triển hệ thống y tế nhằm chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người dân được cho là minh chứng rõ ràng nhất cho tầm nhìn xa của lãnh tụ Fidel Castro. Hiện Cuba có một hệ thống y tế hàng đầu khu vực châu Mỹ La-tinh và là một trong những nước có chính sách chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới.

50 năm lãnh đạo và những di sản trường tồn cùng thời gian của lãnh tụ Fidel Castro

Lãnh tụ Fidel Castro không còn nữa nhưng những di sản của ông để lại sẽ sống mãi với người dân Cuba

Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Cuba là quốc gia duy nhất tại châu Mỹ không có trẻ em suy dinh dưỡng. Cuba được UNICEF công nhận là thiên đường quốc tế của trẻ em. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh của Cuba thấp nhất thế giới, trong khi tuổi thọ trung bình của người dân Cuba năm 2014 là 78,2 tuổi.

Kể từ năm 1961 tới nay, Cuba đã đào tạo 130.000 bác sĩ, con số này trước đó chỉ có 6.400. Với 248 bệnh viện công, người dân Cuba đều được điều trị miễn phí tại bệnh viện theo điều 50 trong hiến pháp nước này. Ngoài phục vụ người dân trong nước, Cuba cũng gửi hàng nghìn bác sỹ tình nguyện sang các nước có nền y tế kém phát triển hơn để giúp đỡ khám chữa bệnh cho người nghèo.

Không những thế, Cuba còn là quốc gia đầu tiên xóa lây truyền HIV từ mẹ sang con và là nước đi đầu thế giới về vi sinh khi nghiên cứu thành công 4 loại vắcxin phòng ngừa ung thư.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã từng ca ngợi Fidel Castro là một huyền thoại cách mạng, người mang lại những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực y tế và giáo dục cho Cuba. Bất chấp những khó khăn về kinh tế, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Fidel, Cuba đứng đầu thế giới về tỷ lệ đầu tư ngân sách cho giáo dục, chiếm tới 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Với khẩu hiệu, “Nếu bạn không biết, hãy học. Nếu bạn biết, hãy dạy”. Và theo thời gian, tỉ lệ mù chữ của Cuba chỉ còn 0,2%. Tất cả trẻ em Cuba đến trường đều được miễn phí đến hết bậc đại học. Hiện khoa học và giáo dục vẫn là trọng tâm phát triển đất nước dưới thời Chủ tịch Raul Castro. Nhiều trường đại học của Cuba là lựa chọn cho những sinh viên nước ngoài theo học đặc là các trường y, dược.

Bên cạnh những chính sách dành cho y tế và giáo dục, chính sách phúc lợi xã hội cũng là một vấn đề được Chủ tịch Fidelcoi trọng. Với khẩu hiệu, "mọi người dân phải có nhà ở", đảo quốc Caribe này dành tới 54% ngân sách cho dịch vụ xã hội. Hiện nay, Cuba là đất nước có tỷ lệ người vô gia cư thấp nhất thế giới. Những khu nhà ổ chuột, khu tệ nạn, gần như không tồn tại ở đất nước yên bình này. Dù không phải là một đất nước phát triển nhưng trên đường phố Cuba không có dấu hiệu nào của đói nghèo hay tuyệt vọng.

Có thể nói, lãnh tụ Fidel Castro đã dẫn dắt dân tộc Cuba nhỏ bé trở thành "ngọn hải đăng" cho các phong trào tiến bộ tại Mỹ Latin cũng như trên thế giới. Những di sản vô giá mà ông để lại sẽ trường tồn mãi mãi với người dân Cuba.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50 năm lãnh đạo và những di sản trường tồn cùng thời gian của lãnh tụ Fidel Castro