5 tiếng “cân não” cứu người đàn ông ho gần nửa lít máu

Thảo Nguyên| 28/10/2020 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân 61 tuổi, ở Hà Tĩnh, ho ra gần nửa lít máu do mắc các bệnh phức tạp ở phổi.

Nhiều năm nghiện rượu khiến ông V.T.N. (61 tuổi, ở Hà Tĩnh) bị xơ gan, lách to. Ông N. cũng có tiền sử điều trị lao phổi và điều trị giãn vỡ tĩnh mạch thực quản.

Thời gian gần đây, người bệnh bắt đầu xuất hiện tình trạng ho ra máu, mỗi lần khoảng 20ml máu. Tình trạng này ngày càng nghiêm trọng nên ông N. được bệnh viện tuyến tỉnh chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Vào thời điểm được đưa đến Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội), ông N. được chẩn đoán ho ra máu nặng, có u nấm thùy bên phải, phình động mạch phổi, xơ gan rượu.

horamau.jpg
Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau mổ.

Sau khi theo dõi tại viện một vài ngày, người bệnh đột ngột diễn biến nặng hơn, ho ra máu mỗi lần 300 - 500ml, dẫn tới thiếu máu nặng, rối loạn đông - cầm máu.

Xác định tình trạng rất nguy kịch, các bác sĩ đã hội chẩn, cho truyền máu và lập tức đưa bệnh nhân vào phòng mổ, vừa hồi sức vừa gây mê để mổ cấp cứu cắt thùy trên phổi phải.

Trong quá trình phẫu thuật, người bệnh đã được cô lập phổi bệnh, thông khí phổi lành. Tuy nhiên, máu từ lá phổi bệnh vẫn tiếp tục chảy, 1500ml máu liên tục được hút ra ngoài qua ống nội khí quản. Khi thực hiện phẫu thuật màng phổi, bóc tách cuống phổi, người bệnh tiếp tục mất thêm khoảng 1600ml máu nữa.

Do máu ngập tràn đường thở khiến kíp mổ phải khẩn trương đặt nội khí quản, cô lập phổi, khai thông, bơm rửa, hút máu ra ngoài.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng phải xử lý tổn thương nấm sau lao phổi cho người bệnh. Tổn thương này dính chặt vào thành ngực và các mạch máu lớn làm mạch phình vỡ, khiến lượng máu đáng kể tiếp tục chảy. 

Bác sĩ Khiếu Mạnh Cường - Khoa Phẫu thuật Lồng ngực cho biết, ca phẫu thuật kéo dài gần 5 tiếng, bác sĩ căng thẳng và cẩn thận từng ly để phẫu thuật, kết hợp những kỹ thuật gây mê tiên tiến nhất và kỹ thuật phẫu thuật cao, giành giật mạng sống cho người bệnh.

Sau gần 1 tháng điều trị, ngày 28/10 người bệnh dần hồi phục sức khỏe, tỉnh táo, giao tiếp được với mọi người và có thể vận động nhẹ nhàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 tiếng “cân não” cứu người đàn ông ho gần nửa lít máu