Văn hóa - giải trí

5 tấn đất được chuyển từ Ngã ba Đồng Lộc ra Hà Nội để dựng chương trình “Huyền thoại tuổi thanh xuân”

Minh Khang 08/10/2023 - 17:25

Nhằm tạo cảm xúc chân thực cho khán giả khi xem chương trình nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân” - kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc (1968 – 1923), 5 tấn đất thật đã được ê kíp xây dựng chương trình chuyển từ Ngã ba Đồng lộc ra Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Tác giả - Đạo diễn Lê Quý Dương triển khai dàn dựng chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân" với thông điệp sâu sắc gửi tới các thế hệ trẻ hôm nay hãy "Sống một đời đáng sống".

Mười nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong (TNXP) tại Ngã ba Đồng Lộc đã anh dũng hy sinh khi còn đang ở lứa tuổi thanh xuân. Người nhỏ nhất mới 17 tuổi và người lớn nhất mới 24 tuổi. Thông điệp của chương trình vô cùng sâu sắc khi khẳng định con người sống được bao nhiêu tuổi không quan trọng và ý nghĩa bằng từng giây phút của cuộc sống đó thực sự có ích cho cuộc đời. Thời gian thật ít ỏi với mỗi cuộc đời. Hãy sống sao cho đáng sống cuộc đời ấy.

d.jpg
5 tấn đất được ê kíp chương trình chuyển từ Ngã ba Đồng lộc ra Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Sau hơn một tháng tập huấn kỹ năng cho diễn viên và hoàn thiện kịch bản, chương trình đã bước vào giai đoạn dàn tập và dàn dựng để kịp ra mắt tại sân khấu Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đúng vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới.

d1.jpg
10 nữ diễn viên tuổi từ 18 đến 24 được Đạo diễn Lê Quý Dương trực tiếp tuyển chọn

Đạo diễn Lê Quý Dương đã sáng tạo những ý tưởng rất độc đáo khi anh phối hợp với Ban Quản lý khu Di tích Đồng Lộc để chuyên chở 5 tấn đất thật lấy đúng từ chiến trường Ngã ba Đồng Lộc năm xưa ra Hà Nội. Năm tấn đất được đóng vào các bao tải lớn nhỏ để đạo diễn bố trí cảnh trí. Trang trí sân khấu sẽ là một tác phẩm mỹ thuật sắp đặt độc đáo và đặc biệt có giá trị lịch sử sâu sắc.

Tác giả - Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết: "Chúng ta cần biết rằng trong mỗi tấc đất tại chiến trường Ngã ba Đồng Lộc có dấu vết đạn bom và lẫn xương máu, thịt đã của hơn 4000 người đã hy sinh. Đây là một điều có thật chứ không phải hình tượng hoá. Bởi vậy, việc lấy năm tấn đất thật đưa vào sắp đặt trang trí mỹ thuật trong chương trình có giá trị lịch sử, đặc biệt khi vở diễn được dàn dựng và diễn thường xuyên tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Khán giả và du khách tới thăm bảo tàng sẽ cảm nhận về điều này một cách rất tâm linh trước câu chuyện thiêng liêng của mười cô gái TNXP anh hùng tại chiến trường Ngã ba Đồng Lộc. Hơn thế rất nhiều, tôi muốn tạo nên cảm xúc chân thực và sâu lắng nhất cho các bạn diễn viên trẻ khi diễn trên chính những lớp đất của chiến trường Ngã ba Đồng Lộc năm xưa để họ thực sự được trải nghiệm và có ý thức rõ ràng rằng chương trình không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là tâm nguyện tri ân của thế hệ hôm nay dành cho những người đã ngã xuống vì tổ quốc".

vo-kich-huyen-thoai-tuoi-thanh-xuan00001-1696657855273348090540.jpg
Đạo diễn Lê Quý Dương (áo trắng) cùng các diễn viên và cô Hường 'béo' - nhân vật lịch sử năm xưa đến thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Ngoài các diễn viên trẻ, NSND Hoàng Cúc cũng đã chính thức nhận lời mời của Đạo diễn Lê Quý Dương để vào vai phần "Lời thì thầm kể chuyện" trong vở diễn. Nhà báo Minh Thu đảm nhận dịch toàn bộ nội dung chương trình sang tiếng Anh để phục vụ các đoàn du khách quốc tế.

Chương trình 'Huyền thoại tuổi thanh xuân' sẽ biểu diễn tại sân khấu Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày 20/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 tấn đất được chuyển từ Ngã ba Đồng Lộc ra Hà Nội để dựng chương trình “Huyền thoại tuổi thanh xuân”