34 năm tù cho hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 14/11/2016 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đình Bang (64 tuổi, trú tại phố Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Huy Khang (56 tuổi, trú tại Cao Thượng, Tân Yên, Bắc Giang) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, Công ty Trường Sinh thuộc sở hữu của vợ chồng ông Nguyễn Trung Thực và bà Nguyễn Thọ Tơ, ở quận Ba Đình, Hà Nội. Cuối năm 2001, doanh nghiệp này đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 6.300m2 đất tại Khu công nghiệp Bắc An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) để triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất sữa đậu nành.

34 năm tù cho hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng

Hai bị cáo Bang và Khang tại phiên tòa ngày 3/6

Do không có vốn nên ông Thực và bà Tơ đã chuyển nhượng cho một đối tác 50% diện tích đất được cấp. Sau đó, đại diện Công ty Trường Sinh bán toàn bộ doanh nghiệp cùng 50% diện tích đất còn lại tại dự án trên cho ông Duy Đức Tuấn, ở huyện Từ Liêm (cũ), Hà Nội. Ông Tuấn đã rủ Nguyễn Đình Bang cùng tham gia góp vốn với tỉ lệ 50 - 50.

Từ năm 2008, Bang trở thành Giám đốc Công ty Trường Sinh. Cuối năm 2009, Bang lấy tư cách Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trường Sinh ra quyết định về việc vay vốn để đầu tư xây dựng dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh (viết tắt là dự án An Khánh).

Nhưng thực tế thì dự án này không có trong danh mục được phép đầu tư của UBND TP Hà Nội. Và dù Khang không hề có tiền để mua cổ phần của Công ty Trường Sinh tại dự án An Khánh, nhưng Bang vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng bất hợp pháp và xác nhận cho Khang sở hữu tới 80% giá trị dự án.

Sau khi được Bang giao cho Khang kêu gọi các đối tác góp vốn vào dự án An Khánh thông qua môi giới, ông Thái Khắc Toàn là Phó Giám đốc Công ty TNHH Huy Phát đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư với Khang và ông Toàn đã chuyển 22 tỷ đồng và 17.000 USD cho Bang. Đến hẹn, ông Toàn không thấy doanh nghiệp của mình được chia sẻ lợi ích gì trong dự án An Khánh nên đã đòi lại số tiền đã góp vốn nhưng không được.

Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo 22 tỷ đồng và 17.000 USD của ông Toàn, Bang cùng Khang tiếp tục tạo dựng chức danh khống cho Hoàng Thị Xuân (ở phường Vân Cơ, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) làm Phó Giám đốc phụ trách tài chính Công ty Trường Sinh.

Xuân đã sử dụng chức danh khống và con dấu của Công ty Trường Sinh để thông tin khống nội dung “đang chuẩn bị xây dựng Trung tâm Thương mại dịch vụ nhà ở cao cấp An Khánh” để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 37 tỷ đồng của bà Nguyễn Thị Lan Phương (ở Hà Nội) và hơn 12,3 tỷ đồng của ông Dương Văn Anh (ở Hà Nội).

Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền mà Bang, Khang và Xuân đã lừa đảo chiếm đoạt của ông Toàn, bà Phương và ông Anh là 49 tỷ 320 triệu đồng. Ngoài ra, Khang còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gia đình bà Nguyễn Thị Hòa (ở Hà Nội) thông qua việc ký hợp đồng ủy quyền để nhận “sổ đỏ” có diện tích 70m2 của bà Hòa để vay tiền hộ.

Tại phiên tòa sáng nay, hai bị cáo Bang và Khang đều thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội được sớm trở về với gia đình, hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Bang 16 năm tù giam và bị cáo Nguyễn Huy Khang 18 năm tù giam và về tội danh trên. Với bị can Hoàng Thị Xuân hiện đang bỏ trốn, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục truy nã đối tượng này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
34 năm tù cho hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 50 tỷ đồng