30 phút cứu sống bệnh nhân xuất huyết không cần phẫu thuật

Chí Tâm| 23/10/2019 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam bệnh nhân bj xuất huyết nội nguy kịch đã được các bác sĩ can thiệp mạch Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ can thiệp cầm máu thành công trong vòng 30 phút mà không cần phẫu thuật.

Theo đó, nam bệnh nhân Cao Văn C. (SN 1948, ở Cái Bè, Tiền Giang) có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp - nhồi máu cơ tim cũ đang dùng Plavix (thuốc kháng kết tập tiểu cầu) 16 năm.

Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng có biểu hiện xuất huyết nội mức độ nặng với da xanh, huyết áp thấp... Xác định đây là tình trạng cấp cứu, khó chẩn đoán nên các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn với nhiều chuyên khoa của bệnh viện.

Kết quả CT Scan bụng có cản quang cho thấy khối máu tụ vùng hạ sườn trái bao quanh lách và thận trái, hình ảnh thoát mạch xuất phát từ động mạch thượng thận dưới trái. Bệnh nhân có chỉ định chụp mạch máu số hóa nền DSA.

30 phút cứu sống bệnh nhân xuất huyết không cần phẫu thuật

Bệnh nhân C. đã hồi phục sức khoẻ.

Ê-kíp can thiệp do các bác sĩ chuyên khoa thực hiện, tiến hành luồn chọn lọc vi ống thông vào động mạch thượng thận dưới trái. Xác định đúng vị trí gây thoát mạch và quyết định tắc bằng keo sinh học. Chụp hình kiểm tra sau khi bơm tắc thấy thoát mạch của động mạch thượng thận dưới trái đã được tắc hoàn toàn.

Thời gian thực hiện can thiệp là 30 phút. Sau can thiệp nội mạch tình trạng bệnh nhân ổn định.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu nhưng cho hiệu quả tối ưu, đặc biệt  trên bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim. Hiện bệnh nhân C. đã sinh hoạt gần như bình thường và đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tiếp tại khoa ngoại tổng hợp.

Xuất huyết thượng thận tự phát một bên là cấp cứu ngoại khoa không phổ biến, có thể biểu hiện xuất huyết sau phúc mạc với khối lượng lớn và có thể gây tử vong. Được nhận biết là tình trạng tương đối hiếm với tỷ lệ 0,1% trong loạt 2012 bệnh nhân xuất huyết sau phúc mạc và tỷ lệ 0,6% ở nhóm bệnh nhân sử dụng kháng đông. Nguyên nhân gồm stress thực thể nặng, nhiễm trùng, phẫu thuật hoặc xuất huyết do u.

Triệu chứng lâm sàng của xuất huyết thượng thận thường không điển hình có thể đau bụng, buồn nôn, nôn ói, tụt HA, sốt nhẹ, kích thích nhẹ, và có thể gây chẩn đoán nhầm lẫn.

Dù xuất huyết thượng thận hiếm gặp, nó vẫn có khả năng gây tử vong đặc biệt là nếu không được chẩn đoán sớm. Chẩn đoán thường bị trì hoản vì triệu chứng không đặc hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30 phút cứu sống bệnh nhân xuất huyết không cần phẫu thuật