Chính trị

3 lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Thanh Hóa

Thanh Phương 24/07/2024 10:09

Sinh thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 3 lần về thăm và làm việc tại Thanh Hóa, một lần chủ trì Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thanh Hóa. Tổng Bí thư luôn quan tâm tới vùng đất khó, trong đó huyện biên giới vùng cao Mường Lát.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong nhân dân cả nước niềm tiếc thương vô hạn. Trong suốt 80 năm, Tổng Bí thư đã có những đóng góp to lớn cho đất nước, trong đó có công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong nhiều năm qua.

chiase.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng động viên nhân dân vượt lên nghịch cảnh

Kể từ khi giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội và sau đó là Tổng Bí thư, đồng chí đã 3 lần về thăm Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, có một lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới huyện vùng cao biên giới Mường Lát thăm, trò chuyện với bà con nơi đây.

Trong chuyến thăm huyện Mường Lát năm đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng đoàn công tác tìm hiểu tình hình thực tế tại xã Trung Lý, xã Mường Chanh; nói chuyện thân mật với bà con dân tộc Mông ở bản Khằm I, xã Trung Lý; bà con dân tộc Thái ở bản Sán, xã Quang Chiểu.

congnhan.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần, động viên công nhân ngành điện

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ân cần thăm hỏi tình hình sản xuất và đời sống của bà con; ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong xã, trong huyện, đã tạo được những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thực hiện định canh định cư, tập trung phát triển cây lương thực, chăn nuôi gia súc, gia cầm, từng bước cải thiện đời sống Nhân dân…

Trước những khó khăn của người dân vùng viên giới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ, động viên, cùng với sự quan tâm của Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, bà con các thôn, bản cần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, không ngừng nỗ lực vươn lên để thoát khỏi đói nghèo, xây dựng cuộc sống ngày càng khá giả hơn. Bên cạnh phát triển kinh tế, cần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo cho trẻ em được học hành, đào tạo nguồn cán bộ phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

dongvien.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm cho người dân vùng khó khăn

Trong chuyến đi này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn đến thăm, tặng quà một số gia đình nghèo, gia đình chính sách tiêu biểu; đến thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 495, 489.

Tổng Bí thư mong muốn các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, đoàn kết chặt chẽ, làm tốt nhiệm vụ là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân dân vận, tích cực góp phần giúp địa phương nơi đóng quân trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh biên giới, đoàn kết quốc tế với nước bạn Lào anh em, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao phó.

muonglat.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 3 lần về thăm, làm việc với Đảng bộ, nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt của huyện biên giới Mường Lát, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoan nghênh những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa nói chung, huyện Mường Lát nói riêng, về những chuyển biến tích cực trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản... giữ vững ổn định chính trị xã hội, cải thiện đời sống.

Tổng Bí thư chia sẻ những băn khoăn, trăn trở về số huyện nghèo, xã nghèo, hộ nghèo ở Thanh Hóa, nhất là Mường Lát còn chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, Đảng, Nhà nước ta luôn hết sức quan tâm, chăm lo việc cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa, và đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ rất thiết thực...

nhandan.jpg
Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại sự tiếc thương vô hạn với nhân dân cả nước

Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương huyện Mường Lát cần xác định hướng phát triển cho phù hợp với điều kiện thực tế, làm sao khai thác, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; phát huy trí tuệ tập thể, tăng cường đoàn kết gắn bó quân với dân, tích cực, năng động tìm cách vượt khó, thoát nghèo, xây dựng Mường Lát ngày càng giàu đẹp, đáp ứng tiêu chuẩn vùng nông thôn kiểu mới…

Khắc ghi nhiệm vụ đồng chí Nguyễn Phú Trọng giao, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Mường Lát luôn dành nguồn lực để xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các bản làng, ổn định cuộc sống cho đồng bào các dân tộc…

Mường Lát là địa phương có hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, gồm 6 dân tộc cùng sinh sống là Thái, Mông, Mường, Dao, Khơ Mú và Kinh. Những năm qua, cùng với chính sách đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân trong triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đã thúc đẩy kinh tế - xã hội ở Mường Lát từng bước phát triển, theo đó đời sống của người dân được cải thiện.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới mà tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát giảm theo từng năm. Tính đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo ở Mường Lát còn khoảng 39% (giảm 16,8% so với năm 2021), trong đó, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 25 triệu đồng/năm. Kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa... được quan tâm đầu tư, từng bước khang trang, đồng bộ.

Khắc ghi nhiệm vụ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giao, tỉnh Thanh Hóa không ngừng nỗ lực, đoàn kết trở thành cực tăng trưởng mới của phía Bắc. Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết để phát triển huyện Mường Lát, sớm đưa địa phương này ra khỏi danh sách 60 huyện nghèo nhất cả nước. Trong đó, xã Mường Chanh nơi Tổng Bí thư tới thăm đang từng bước thay da đổi thịt, xây dựng thành xã nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Thanh Hóa