200 công ty niêm yết tập huấn Quản trị công ty tốt nhất

Như Nguyễn| 04/09/2015 23:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/9, UBCK đã phối hợp với IFC, HOSE và HNX tổ chức Hội nghị Quản trị công ty hướng tới hội nhập khu vực ASEAN và Tập huấn soạn thảo tài liệu cổ đông hướng đến các thông lệ Quản trị công ty tốt nhất - Theo thẻ điểm Quản trị công ty khu vực ASEAN.

200 công ty niêm yết tập huấn Quản trị công ty tốt nhất

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), cùng đại diện Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và các chuyên gia quốc tế về quản trị công ty đến từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore. Hội nghị cũng thu hút  hơn 200 công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất tại HOSE và HNX tham dự.

Thẻ điểm quản trị công ty khu vực ASEAN được bắt đầu thực hiện từ năm 2011. Đây là một sáng kiến quản trị công ty của các nước trong khu vực ASEAN nhằm thực thi kế hoạch hành động của Diễn đàn Thị trường vốn các nước ASEAN (ACMF) hướng đến phát triển một thị trường vốn hội nhập trong khu vực, hỗ trợ thêm cho các sáng kiến khác của ACMF và định vị ASEAN như một điểm sáng đầu tư. Thẻ điểm quản trị công ty nhằm mục đích vinh danh các công ty niêm yết dẫn đầu về quản trị công ty trong khu vực ASEAN và được kỳ vọng nâng cao hình ảnh công ty niêm yết, khả năng thu hút đầu tư cũng như nâng cao hình ảnh thị trường vốn Việt Nam, hướng tới hội nhập khu vực ASEAN.          

Tại Hội nghị, nhiều chuyên gia quản trị công ty từ các nước thành viên ASEAN đã chia sẻ kinh nghiệm trong vấn đề triển khai quản trị công ty khu vực ASEAN và sử dụng thẻ điểm để đo lường và thúc đẩy thông lệ quản trị công ty tốt nhất trong quốc gia họ. Trong khi đó, năm 2015 là năm thứ tư Việt Nam tham gia Thẻ điểm Quản trị công ty khu vực ASEAN. Năm 2014, Việt nam có 50 doanh nghiệp niêm yết được đánh giá theo các tiêu chuẩn của Thẻ điểm này. Bên cạnh các kết quả quan trọng đã đạt được, vẫn còn có rất nhiều khó khăn thách thức khi áp dụng thẻ điểm tại Việt Nam. Thông qua những bài học kinh nghiệm, có thể thấy, các công ty niêm yết tại Việt Nam cần triển khai thêm các hoạt động để củng cố hơn thông lệ quản trị công ty, đồng thời các cơ quan quản lý cũng cần có những quy định pháp lý chặt chẽ hơn để giúp cải thiện các thông lệ quản trị công ty tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đánh giá cao sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế trong nỗ lực tổ chức chương trình đào tạo giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng xây dựng báo cáo thường niên, các tài liệu công bố thông tin với các nội dung theo thông lệ quốc tế, nhằm tăng tính minh bạch và thu hút thêm được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
200 công ty niêm yết tập huấn Quản trị công ty tốt nhất