Sức Khỏe

2 giờ “cân não” cứu bàn tay dập nát của người thợ

Chí Tâm 01/07/2023 - 20:29

Trong lúc vận hành máy cưa nước đá, người thợ sơ ý để máy cuốn cánh tay vào trong. Các bác sĩ đã khẩn cấp mổ trong đêm để cứu bàn tay cho người bệnh.

Ngày 1/7, bác sĩ Võ Hòa Khánh - Trưởng phòng Quản lý Chất lượng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và kịp thời can thiệp cho một trường hợp bị tai nạn lao động rất nghiêm trọng.

Bệnh nhân là anh L.Đ.C. (39 tuổi, Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng vết thương dập nát phức tạp, chẻ dọc 2 tầng cổ tay và cẳng tay bên trái.

bantay.jpeg
Tay trái của anh L.Đ.C. dập nát sau khi bị máy cưa nước đá cuốn vào. (Ảnh: BVCC)

Trước đó, vào tối 29/6, trong lúc vận hành máy cưa nước đá, anh C. sơ ý đã bị máy cuốn cánh tay trái vào trong. Khi được mọi người tắt máy, kéo ra ngoài thì anh đã bị thương rất nặng.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Sau khi sơ cứu và thăm khám, bác sĩ xác định tình trạng thương tích của bệnh nhân quá nặng nên quyết định chuyển lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM ngay trong đêm để được can thiệp chuyên môn sâu.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình đã khẩn trương thực hiện các bước chẩn đoán và hội chẩn nhanh tìm giải pháp cứu chữa.

Qua kiểm tra, các bác sĩ đánh giá vết thương dập nát phức tạp đã khiến bệnh nhân đứt 2 tầng động mạch trụ, đứt thần kinh trụ, đứt gân duỗi cổ tay trụ, đứt gân các ngón 3, 4, 5... Ngoài ra, các ngón 3 và 4 bị gãy hở, dập nát nhiều mảnh xương ở đốt xa.

Thương tích quá nặng khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ phải đoạn bỏ 1/3 chi thể của cánh tay trái. Các bác sĩ quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật khẩn ngay trong đêm, nỗ lực giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tàn phế.

Sau 2 giờ, cuộc vi phẫu cho bệnh nhân thành công. Một ngày sau phẫu thuật, bàn tay của bệnh nhân đã hồng hào, cử động được các ngón.

BS.CKII Nguyễn Quang Vinh - Khoa Vi phẫu, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, đây là trường hợp bị tai nạn, tổn thương rất phức tạp nhưng đã may mắn được kịp thời cứu chữa.

Hiện, bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi, điều trị để ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng. Để bàn tay bị dập nát có thể duy trì được các chức năng và làm được những việc thông thường, người bệnh cần phải tuân thủ chỉ định điều trị và kiên trì tập vật lý trị liệu.

Bác sĩ cảnh báo, để tránh tai nạn đáng tiếc, mọi người cần phải mang đồ bảo hộ lao động, tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động trong suốt quá trình làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 giờ “cân não” cứu bàn tay dập nát của người thợ