2 công dân bị IS sát hại tại Pakistan, cú sốc đối với Trung Quốc

Hà Kim (Theo Reuters, Guardian)| 09/06/2017 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thông tin 2 công dân Trung Quốc bị IS sát hại tại Pakistan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại và đang nỗ lực xác minh thông tin.

Reuters ngày 8/6 dẫn tin từ tin hãng Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho hay, nhóm này đã hành quyết 2 công dân người Trung Quốc bị bắt cóc hồi tháng 5 vừa qua tại Tây Nam Pakistan. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi quân đội Pakistan xác nhận đã triển khai thành công chiến dịch quân sự chống lại nhóm vũ trang Lashkar-e Jhangvi thân IS ở tỉnh này.

2 công dân bị IS sát hại tại Pakistan, cú sốc đối với Trung Quốc

2 công dân Trung Quốc dạy tiếng Trung tại Pakistan được cho là bị IS hành quyết

Trước đó, 2 người Trung Quốc, là 2 vợ chồng vốn là giáo viên dạy tiếng Trung ở khu hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan quy mô lớn ở Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan được cho là đã bị những người đàn ông lạ mặt, có vũ khí cải trang thành cảnh sát bắt cóc hôm 24/5.

Một quan chức an ninh ở Balochistan sau đó tiết lộ, 2 công dân Trung Quốc này có khả năng bị giam giữ ở Mastung. Họ đã cố tìm nơi giam giữ nhưng không thành công, và chỉ phát hiện một chiếc xe nghi ngờ là phương tiện dùng để bắt cóc. Đây là một vụ việc hiếm hoi liên quan tới người quốc tịch Trung Quốc ở Pakistan.

Phát ngôn viên chính quyền ở Baluchistan cho biết các quan chức ở đây đang trong quá trình xác minh độ chính xác của thông tin trên. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại sâu sắ về báo cáo này và cũng cho biết, đang nỗ lực để xác minh thông tin.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này đang cố gắng giải thoát 2 con tin. Trước thông tin trên, Trung Quốc đang nỗ lực xác thực qua nhiều kênh khác nhau, gồm cả làm việc với giới chức Pakistan. Đồng thời Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động bắt cóc dân thường dưới mọi hình thức cũng như hành động khủng bố và bạo lực cực đoan dưới mọi hình thức.

Hiện chưa có bình luận chính thức từ Bộ Nội vụ Pakistan hay các cơ quan ngoại giao khác. Đại sứ quán Trung Quốc cũng chưa bình luận gì về tuyên bố của nhóm khủng bố.

Vụ việc trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới những dự án đầu tư của Trung Quốc tại Pakistan, nơi hàng nghìn lao động Trung Quốc đang sinh sống và làm việc, khi Bắc Kinh đã cam kết đầu tư 57 tỷ USD cho dự án “Vành đai và Con đường” nhằm xây dựng đường xá, đường tàu hỏa và cơ sở hạ tầng điện lực tại đây.

IS vốn kiểm soát một số khu vực lãnh thổ ở quốc gia láng giềng Afghanistan nhưng giờ đây đang cố gắng tăng cường sự hiện diện ở Pakistan. Tổ chức khủng bố này đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho một số vụ tấn công lớn, gồm có một vụ tấn công vào quan chức ở Baluchistan hồi tháng trước khiến 25 người thiệt mạng.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 công dân bị IS sát hại tại Pakistan, cú sốc đối với Trung Quốc