Xã hội

14 tuabin của Nhà máy Điện gió Ia Le 1 đã dừng chạy thử nghiệm

Trần Sỹ 06/06/2023 - 18:57

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 (Công ty Cao Nguyên 1) đã dừng thử nghiệm 14 trụ điện gió tại dự án Nhà máy Điện gió Ia Le 1 (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) theo yêu cầu của Sở Công Thương Gia Lai.

Cụ thể, theo thông tin từ UBND xã Ia Le, hiện tại 14 trụ điện gió thử nghiệm tại Nhà máy Điện gió Ia Le 1 trên địa bàn đã dừng thử nghiệm từ 17h ngày 5/6.

Công ty Cao Nguyên 1 cũng đã có Công văn số 0406/CV-ĐGCN1 gửi tới Sở Công Thương, UBND huyện Chư Pưh, UBND xã Ia Le để thông tin về sự vụ. Về giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản nằm trong hành lang an toàn trụ điện gió, hiện tại vẫn chưa có quy định, cơ chế hỗ trợ hoặc đền bù từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

dien-gio.-anh-2.jpg
Điện gió Ia Le 1.

Chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương và các bên liên quan tổ chức rà soát, kiểm đếm và lên phương án đền bù và chỉ trả trên cơ sở vận dụng theo khoản 2, Điều 10, Quyết định 09/2018/QĐ- UBND ngày 21/03/20218 của UBND tỉnh Gia Lai.

Mặc dù, đã phối hợp với chính quyền địa phương tiếp xúc và thương thảo nhiều lần với các hộ dân, nhưng hiện tại vẫn chưa đạt được sự đồng thuận.

Công ty Cao Nguyên 1 mong rằng, Sở Công Thương Gia Lai tham mưu và báo cáo cấp có thẩm quyền, sớm có hướng dẫn về công tác đền bù trong phạm vi hành lang an toàn trụ điện gió, đồng thời cũng hỗ trợ tuyên truyền để người dân tại khu vực dự án hiểu và ủng hộ doanh nghiệp.

Trước đó, Báo Công lý cũng đã đăng tải nhiều thông tin liên quan đến việc Công ty Cao Nguyên 1 phớt lờ yêu cầu của UBND huyện Chư Pưh về việc tạm dừng chạy thử 14 trụ tuabin gió.

Vậy nhưng, đơn vị này vẫn cho chạy thử nghiệm 14/28 trụ điện gió còn lại của dự án. Vậy nên, một số người dân đã bức xúc khiếu kiện, UBND huyện Chư Pưh đã có văn bản báo cáo tới UBND tỉnh Gia Lai và gửi Sở Công Thương, đề nghị cho chỉ đạo về vấn đề này.

Sau đó, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu doanh nghiệp ngừng thử nghiệm, cho tới khi nhận được sự thống nhất từ chính quyền và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
14 tuabin của Nhà máy Điện gió Ia Le 1 đã dừng chạy thử nghiệm