101 lý do sao Việt kiện các trang mạng

Thu Trang| 28/10/2014 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bức xúc vì bị báo chí, đặc biệt là các trang báo mạng đưa thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của mình và người thân, nhiều sao Việt đã quyết định kiện báo chí.

Việc giật tít, câu view liên quan đến các ngôi sao Việt trên các trang tin mạng điện tử đang là vấn đề cần quan tâm. Bởi chỉ cần một thông tin sai sự thật có thể làm mất đi hình ảnh đẹp của các ngôi sao trong mắt khán giả cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của cá nhân và gia đình các ngôi sao Việt.

Chính vì những bài báo sai sự thật đó mà siêu mẫu Ngọc Thuý, Hồ Ngọc Hà, Elly Trần,...đã phải nhờ đến luật pháp để lấy lại danh dự cho chính mình.

Siêu mẫu Ngọc Thúy kiện Báo điện tử Đời sống và Pháp luật

Vào ngày 11/12/2013, trên trang web của báo điện tử Đời sống và Pháp Luật có đăng bài viết Siêu mẫu Ngọc Thúy chửi mắng, đuổi bố mẹ ra khỏi nhà có đề cập đến nhiều chi tiết như: Thường xuyên gây gổ với chồng; Dùng chất gây nghiện; Chửi mắng, gọi cảnh sát đuổi bố mẹ ra khỏi nhà… Các chi tiết này ghi theo lời phát biểu của bà Nguyễn Thị Bê (mẹ siêu mẫu Ngọc Thúy).

sao viet kien bao chi, elly tran kien bao, elly tran, ho ngoc ha, sieu mau ngoc thuy, ngan khanh,

Theo đơn khởi kiện, siêu mẫu cho rằng các nội dung của bài viết này thiếu chính xác, không có cơ sở, đưa thông tin theo lời phát biểu của một phía khi chưa nắm rõ bản chất của vụ việc làm cho độc giả nhìn nhận không đúng, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Ngọc Thúy.

Sau khi báo đăng, siêu mẫu Ngọc Thúy có đơn khiếu nại báo này, yêu cầu cải chính và bù đắp tổn thất tinh thần 11,5 triệu đồng (tương đương 10 tháng lương tối thiểu). Tuy nhiên, không thấy Báo Điện tử Đời sống và Pháp Luật có động thái gì nên siêu mẫu khởi kiện ra TAND Q.Cầu Giấy (Hà Nội) yêu cầu rút bài viết, đăng cải chính, bồi thường tổn thất tinh thần 1 triệu đồng.

Ngân Khánh đòi kiện Kênh 14

Theo đơn khởi kiện, Ngân Khánh trình bày: Ngày 6/6/2012 trên trang điện tử http://kenh14.vn do Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam quản lý có bài viết “Tú bà Mỹ Xuân khai thêm hai người đẹp bán dâm” đăng tải nội dung có dấu hiệu xâm hại đến cá nhân cô.

sao viet kien bao chi, elly tran kien bao, elly tran, ho ngoc ha, sieu mau ngoc thuy, ngan khanh,

Cụ thể, trong bài viết, dù tên nhân vật được viết tắt là diễn viên NK nhưng lại đề cập đến công việc và con người giống Ngân Khánh. Sự đề cập viện dẫn trong bài viết này dễ dàng để mọi người khi đọc nhận ra nhân vật được viết tắt chính là Ngân Khánh. Thậm chí, bài viết còn đưa cả ảnh… nhà riêng của cô.

Theo Ngân Khánh, sau khi bài viết phát hành đã tạo thông tin dư luận không đúng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần của cô. Nhiều hợp đồng liên quan đến hoạt động quảng cáo, diễn xuất truyền hình, phim nhựa, sân khấu… của cô bị ngưng thực hiện. Uy tín, danh dự, hình ảnh của cô với các cơ quan, tổ chức, người hâm mộ cũng bị xấu đi nghiêm trọng.

Vì thế, Ngân Khánh yêu cầu tòa buộc Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam “công khai tên tuổi, quê quán, nghề nghiệp, hình ảnh nhà ở nơi thường trú của nhân vật diễn viên NK trong bài viết được đề cập trên có phải là bà Lê Ngân Khánh, sinh năm 1985, quê quán Quy Nhơn, Bình Định; nghề nghiệp: Ca sĩ, diễn viên; nghệ danh: Ngân Khánh không”?

Và nếu nhân vật trong bài viết được xác định đúng vậy nhưng chưa có bản án có hiệu lực của pháp luật xác định hành vi bán dâm thì buộc Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam phải gỡ bỏ bài viết.

Đồng thời, công ty phải có văn bản cải chính thông tin tối thiểu 525 chữ gửi cho cô và đăng cải chính thông tin, xin lỗi công khai 90 ngày liên tiếp trên báo. Về việc bồi thường, Ngân Khánh yêu cầu hai khoản gồm 10 triệu đồng về thiệt hại tinh thần và 60 triệu đồng chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại, thu thập chứng cứ, thu nhập thực tế bị mất…

sao viet kien bao chi, elly tran kien bao, elly tran, ho ngoc ha, sieu mau ngoc thuy, ngan khanh,

Sau khi nhận đơn khởi kiện, TAND quận 10 đã hẹn Ngân Khánh ngày 26/7/2012 đến nhận thông báo kết quả xử lý đơn.

Elly Trần kiện báo Đất Việt vì bài viết 'Elly Trần và chuyện khó nói khi sinh con'

Sau khi công khai chia sẻ về hình ảnh con gái dễ thương của mình, Elly Trần được mọi người và báo giới chú ý đến nhiều hơn. Có những bài báo khen ngợi cô con gái dễ thương, lai tây của Elly Trần, có những bài báo lại khâm phục người đẹp lấy được vóc dáng thanh mảnh sau khi sinh. Tuy nhiên, có một bài báo viết  về 'Elly Trần và chuyện khó nói khi sinh con' trên báo Đất Việt đã khiến cho hotgirl vòng 1 khủng vô cùng tức giận.

sao viet kien bao chi, elly tran kien bao, elly tran, ho ngoc ha, sieu mau ngoc thuy, ngan khanh,

Trước những thông tin đăng trên báo Đất Việt không đúng sự thật, xâm phạm đời tư, ảnh hưởng đến công việc người mẫu game và diễn viên nên cô đã gửi đơn đến cơ quan quản lý báo chí đề nghị xử lý theo luật.

Trong đơn kiến nghị, Elly Trần nêu rõ báo Đất Việt – Diễn đàn của Hội liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ngày 14/10/2014 đã đăng bài “Elly Trần và chuyện khó nói khi sinh con” của tác giả Trang Kiều.

sao viet kien bao chi, elly tran kien bao, elly tran, ho ngoc ha, sieu mau ngoc thuy, ngan khanh,

Trong bài báo nói trên, tác giả Trang Kiều đã đưa thông tin sai sự thật, xâm phạm đời tư, gây ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần và công việc đối với các đối tác khác.

Elly Trần khẳng định cô không hề tiếp xúc, không trả lời qua điện thoại hay các ứng dụng khác với tác giả Trang Kiều cũng như bất cứ phóng viên nào của báo Đất Việt nên những thông tin đó hoàn toàn do người viết “vẽ” ra.

Như vậy tác giả đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm Quy chế phỏng vấn theo quyết định 26/QĐ-BVHTT/2002.

Hồ Ngọc Hà kiện bài báo 'đám cưới năm 16 tuổi' của báo Pháp luật và Cuộc sống 

Theo Hồ Ngọc Hà và bà Nguyễn Thị Hương (mẹ của cô), bài báo về đám cưới năm 16 tuổi của cô có nhiều điểm sai sự thật. Ví dụ, năm đó Hà 17 tuổi chứ không phải 16 (Hồ Ngọc Hà sinh năm 1984 và sự kiện đó xảy ra năm 2001). Hoặc chi tiết về bà nội của Hà: "...có điều gì đó như mang nặng trong lòng một nỗi mặc cảm không dễ san sẻ. Bà được ngồi vào bàn giữa nhưng được một lúc lại bỏ vào trong...”. Trên thực tế, theo bà Hương, bà nội của Hồ Ngọc Hà mất trước đó 5 năm (năm 1996). Hồ Ngọc Hà cũng chia sẻ với luật sư rằng, cô chẳng ép buộc ai phải cưới vì chuyện có bầu, bởi Hà khẳng định, cô không hề có bầu. Ngoài ra, Hồ Ngọc Hà cho rằng, cách viết của bài báo đó như tiểu thuyết, chẳng khác nào bôi nhọ danh dự gia đình cô.

sao viet kien bao chi, elly tran kien bao, elly tran, ho ngoc ha, sieu mau ngoc thuy, ngan khanh,

Bài báo về đám cưới năm 16 tuổi của Hồ Ngọc Hà thực sự là một sự kiện gây sốc, được rất nhiều độc giả quan tâm.

"Tôi có thể im lặng khi đời tư bị xâm phạm nghiêm trọng nếu với tư cách cá nhân. Còn những thông tin đó có ý bôi nhọ danh dự gia đình tôi thì tôi không thể không lên tiếng", Hồ Ngọc Hà chia sẻ.

Vì vậy, ngày 4/6/2014, ca sỹ Hồ Ngọc Hà và mẹ đã đến văn phòng luật sư Nguyễn Minh Thuận để làm việc, chuẩn bị cho việc kiện báo Pháp luật và Cuộc sống vì đã xâm hại đời tư của cô.

Báo chí có quyền tự do ngôn luận, mọi người ai cũng có quyền tự do báo chí, nhưng những bài báo được đăng lên cần phải đáp ứng được tính chính xác, đúng sự thật và không xâm phạm trái phép đến đời tư của người khác.

Hiện nay, có khá nhiều tờ báo, trang tin đang giật tít, câu view bằng những thông tin sai sự thật về các ngôi sao, làm ảnh hưởng đến đời tư của họ và điều này cần được các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc hơn để tránh xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
101 lý do sao Việt kiện các trang mạng