10 thành phần độc hại trong kem đánh răng

Hoàng Kim| 11/12/2014 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bạn luôn nghĩ đến việc chăm sóc và bảo vệ răng bằng cách chải răng ít nhất 2 lần 1 ngày, xúc miệng nước muối... Tuy nhiên, bạn có biết những thành phần có hại có trong kem đánh răng của bạn?

Không phải loại kem đánh răng nào cũng có chứa những thành phần này, và không phải nồng độ của chúng là như nhau, nhưng trong thực tế, nhiều loại kem đánh răng có chứa thành phần không lành mạnh.

Những thông tin hữu ích dưới đây có thể giúp bạn lựa chọn được loại kem đánh răng phù hợp không chứa những thành phần có hại cho sức khỏe gia đình bạn.

10 thành phần độc hại trong kem đánh răng

Nhiều thành phần kem đánh răng có thể có hại cho sức khỏe vì vậy bạn cần phải xem kỹ

1. Aspartame

Aspartame đã được sử dụng trong nhiều năm như là một chất làm ngọt nhân tạo. Nó cũng được sử dụng trong nhiều loại kem đánh răng. Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng khuyến cáo bạn không nên sử dụng những loại kem đánh răng có chứa chất này.

2. Diethanolamine (DEA)

Trong kem đánh răng, DEA dùng để tạo bọt nhưng nó cũng là một hormone gây rối loạn và tạo ra nitrat gây ung thư. Theo Tiến sĩ Samuel Epstein, giáo sư về sức khỏe môi trường tại Đại học Illinois, tiếp xúc với DEA thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận và gan.

3. FD & C Blue No2

Chất tạo mầu FD & C Blue No2 được tìm thấy trong nhiều loại kem đánh răng khác nhau. Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng thế giới, chất này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe bao gồm các phản ứng dị ứng cực đoan, đôi khi ảnh hưởng tới hành vi và học tập.

4. Polyethylene

Polyethylene cũng được tìm thấy trong kem đánh răng. Nó cũng là chất được thấy trong các sản phẩm nhựa như thùng chứa rác, túi hàng tạp hóa. Đây là chất không phân hủy sinh học. Polyethylene có thể gây ra bệnh nha chu và viêm nướu.

5. Propylene Glycol

Propylene glycol có trong kem đánh răng là một chất hút ẩm và chống đông. Nó có thể được hấp thụ vào da một cách nhanh chóng, nếu thường xuyên tiếp xúc với chất này người dùng có thể bị ảnh hưởng tới não, thận và gan. 

10 thành phần độc hại trong kem đánh răng

Liệu bạn đã biết rõ về những loại kem đánh răng bạn thường dùng

6. Đường tinh (Saccharin)

Saccharin là một chất làm ngọt nhân tạo nổi tiếng, có thể được tìm thấy trong nhiều loại kem đánh răng. Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng khuyến cáo rằng saccharin là chất phụ gia mà người dùng nên tránh xa.

7. Sodium Fluoride

Sodium fluoride là một sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất nhôm. Nó được sử dụng trong thuốc trừ sâu công nghiệp và thuốc diệt chuột.
Nếu chỉ dùng là 1/10 ounce loại chất này cũng có khả năng khiến một người lớn khoảng 50kg tử vong. Nếu dùng một lượng nhỏ chất này vẫn có khả năng gây tiêu chảy, buồn nôn và ói mửa.

Tuy nhiên, sodium fluoride lại được sử dụng trong tất cả các thương hiệu kem đánh răng hàng đầu tại Hoa Kỳ.

8. Sodium Lauryl Sulfate

Sodium lauryl sulfate được sử dụng như một chất tẩy rửa.Tiếp xúc nhiều với chất này có thể dẫn đến hiện tượng ăn mòn da và kích ứng da, theo địa học American College of Toxicology. Không những thế, chất này còn liên quan tới tiêu chảy và trầm cảm. Bên cạnh đó, nó có thể có ảnh hưởng xấu đến hơi thở, mắt và da.

Sodium lauryl sulfate có thể tích tụ trong não, tim, gan và phổi sau đó được chuyển thành nitrosamine, những chất gây ung thư hình thành trong quá trình hấp thụ nitrat trong cơ thể.

9. Triclocarban (TCC)

Triclocarbans cũng được tìm thấy trong kem đánh răng và là chất gây rối loạn nội tiết. Bên cạnh đó, chất này có tác động kích thích tố thần kinh. Một nghiên cứu cho thấy nó có liên quan tới nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ.

Bên cạnh đó, TCC có thể có một tác động tiêu cực đến chức năng tuyến giáp, làm phát triển tế bào ung thư và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

10. Triclosan (TCS)

Triclosan là một thành phần chống vi khuẩn được sử dụng trong các sản phẩm kháng khuẩn. Nó được tìm thấy trong nhiều loại kem đánh răng và đáng lo ngại cũng được liệt kê như là một loại thuốc trừ sâu.

Nó được phân loại như một loại thuốc trừ sâu nguy hiểm cho con người và môi trường. Không những thế, trong một thí nghiệm trên chuột, TCS còn là một chất gây ung thư và xơ gan ở chuột. Triclosan có thể ảnh hưởng xấu đến nồng độ estrogen và tuyến giáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 thành phần độc hại trong kem đánh răng