1 người tử vong, 1 người nguy kịch do ăn tiết canh lợn bệnh

Thảo Nguyên| 05/01/2018 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, khoa đã tiếp nhận 2 người đàn ông có triệu chứng bất thường sau khi ăn thịt lợn bệnh.

Hai bệnh nhân là P.P.H. (34 tuổi) và bệnh nhân L.L.G. (24 tuổi) ở Lai Châu nhập viện trong tình trạng gầy, suy kiệt, đau dữ dội các cơ, không thể nuốt được, nói rất khó khăn.

Riêng ông P.P.H. suy hô hấp, thở rất khó khăn vì đau tim, có những lúc loạn nhịp tim. Các bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm, lấy các mẫu để phân tích tìm nguyên nhân, với chẩn đoán là nhiễm giun xoắn.

Dù được điều trị theo phác đồ đặc hiệu và chăm sóc tích cực, hỗ trợ dinh dưỡng nhưng chỉ sau 2 ngày vào viện, bệnh nhân P.P.H .đột ngột xuất hiện ngừng tim và tử vong.

1 người tử vong, 1 người nguy kịch do ăn tiết canh lợn bệnh

Bệnh nhân L.L.G. hiện đang được điều trị tại BV Nhiêt đới Trung ương

"Bệnh nhân còn lại hiện vẫn đang được điều trị, bệnh nhân không suy hô hấp nhưng đau họng đến mức không thể ăn uống, đến nước bọt cũng không thể nuốt được, thở cũng đau, cơ thể gầy suy kiệt sút hàng 10kg trong vài ngày", BS Cấp nói.

Theo gia đình bệnh nhân G., khoảng đầu tháng 12/2017, một nhóm người dân tại xã Mù Cả, Mường Tè, Lai Châu có giết thịt một con lợn ốm, làm tiết canh, đồ ăn có món chế biến dạng sống (gỏi). Sau ăn 5 ngày, 5 nam giới xuất hiện dấu hiệu đau bụng, tiêu chảy, sốt, đau dữ dội các cơ bắp.

Các bệnh nhân điều trị ở BV huyện 5 ngày song bệnh nặng hơn nên được chuyển đến BV tỉnh. Một tuần sau hai bệnh nhân diễn biến nặng hơn nên ngày 25/12 được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BS Cấp cho hay, bệnh giun xoắn ở người gây ra bởi một loại giun tròn thuộc giống Trichinella. Trong thiên nhiên nhiều động vật mang ký sinh trùng này. Người bị nhiễm do ăn phải thịt heo sống hay chưa nấu chín có nhiễm Trichinella spiralis. Tất cả mọi người đều có thể nhiễm giun xoắn.

Khi giun xoắn chui vào ruột sẽ đẻ trứng, xuyên qua thành ruột vào máu, chạy vào các cơ thành các ấu trùng giun xoắn trong cơ. Khi ấu trùng giun xoắn chui vào cơ sẽ gây biểu hiện rất đau đớn các cơ.

“Ấu trùng giun xoắn chui vào cơ nào khiến bệnh nhân đau cơ đó. Vào cơ hô hấp, bệnh nhân chỉ hít thở thôi cũng đau đớn, khiến không thở được. Ấu trùng vào cơ hoành khiến bệnh nhân nấc liên tục, còn vào cơ thực quản khiến bệnh nhân không nuốt được, vào cơ tim có thể dẫn đến trình trạng ngừng tim”, BS Cấp nói.

BS khuyến cáo, để phòng bệnh, người dân không nên ăn tiết canh, nem chua, thịt tái sống… vì đây là được coi là “ổ bệnh” chứa vô số loại vi khuẩn, virus gây bệnh cho người. Khi lựa chọn thịt lợn, không nên mua thịt có màu đỏ khác thường, xuất huyết vì đó chắc chắn là lợn bị bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1 người tử vong, 1 người nguy kịch do ăn tiết canh lợn bệnh