1/3 lượng 'gỗ sưa nghìn tỷ' đã ra khỏi rừng?

duluan.com.vn| 10/05/2012 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến thời điểm này, dư luận đang rộ lên thông tin 1/3 số gỗ của 3 cây sưa cổ thụ tại vùng lõi VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) bị lâm tặc đốn hạ xẻ thành phách đã được đầu nậu vận chuyển thoát ra khỏi rừng đưa về cất giấu tại TP Đồng Hới an toàn.

>> Vụ hỗn chiến cướp gỗ sưa, đã rõ 11 người đốn hạ

>> ‘Nhập nhèm’ thông tin gỗ sưa bạc tỷ bị bắt giữ?

>> Hỗn chiến cướp gỗ sưa tại Quảng Bình

Theo thông tin, sau khi được nhiều lâm tặc tại địa phương thông báo trong rừng của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng hiện có 3 cây gỗ sưa lớn còn sót lại, một nhóm chủ đầu nậu chuyên buôn bán lâm sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã hùn vốn hợp sức để “khai tử” 3 cây gỗ quý giá hàng trăm tỉ đồng nói trên. Sau khi đã thống nhất giá cả, cuộc vận chuyển gỗ sưa ra từ rừng về được đầu nậu thuê người triển khai. Thông tin 3 cây sưa bị đốn hạ, khiến cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm soát không cho gỗ thoát ra khỏi rừng.

Mặc dù lực lượng kiểm lâm được tăng cường chốt chặn, nhưng việc 1/3 gỗ sưa của 3 cây sưa cổ thụ vẫn thoát ra khỏi rừng về Đồng Hới như tin đồn đang khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của kiểm lâm, Ban quản lý VQG Phong Nha Kẻ Bàng, chính quyền địa phương đến đâu.

Tuy nhiên, dù bị kiểm soát gắt gao nhưng theo nguồn tin đang rộ lên, hiện đã đã có 1/3 số gỗ của 3 cây sưa cổ thụ bị đốn hạ ở VQG đã được các đầu nậu vận chuyển trót lọt về TP Đồng Hới.

“Hiện số gỗ này đã được các đầu nậu chia nhỏ, cất giấu nhiều nơi ở TP Đồng Hới” - một nguồn tin quen biết với đầu nậu gỗ sưa cho chúng tôi biết. Nguồn tin trên cũng xác nhận, danh tính hai trong số nhiều chủ đầu nậu thực hiện vụ vận chuyển số gỗ này về TP Đồng Hới có là tên H.T. (trú tại TP Đồng Hới) và H.Th. (trú tại thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch).

Theo thông tin chưa chính thức, khối lượng gỗ sưa mà lâm tặc đốn hạ trong VQG Phong Nha – Kẻ Bàng khoảng 30m3, nếu 1/3 số gỗ này đã được vận chuyển về TP. Đồng Hới thì sẽ có số lượng khoảng 10m3, tương đương với giá trị khoảng 300 tỷ đồng, theo đơn giá nhà nước hiện hành.

Trước đó, thông tin từ người dân ở xóm 1 Thanh Sen, xã Phúc Trạch cho biết, vào một đêm cách đây khoảng 1 tuần, 120 phách gỗ được bốc lên 2 ô tô chạy từ rừng Phong Nha – Kẻ Bàng theo đường 20 xuôi về TP Đồng Hới.

Chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo các cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin trên, nhưng không được trả lời.

Trao đổi với PGĐ Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng về thông tin nói trên, ông Nguyễn Văn Huyên nói: “Có việc gì thì đăng kí làm việc trực tiếp với giám đốc”.

Còn Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Bình, ông Phạm Hồng Thái khi chúng tôi gọi điện hỏi về nội dung này thì vội vàng nói: “Tôi đang bận họp” rồi tắt rụp điện thoại.

Liên quan đến thông tin “Nhập nhèm trong việc bắt giữ gỗ sưa”, người dân thông tin khi bị phục kích của kiểm lâm, lâm tặc bỏ lại 7 hộp gỗ sưa nhưng trong báo cáo của kiểm lâm thì chỉ có 5 hộp gỗ sưa, trong nhiều ngày qua phóng viên đã liên hệ nhiều lần nhưng ông Phạm Hồng Thái vẫn với điệp khúc “bận họp” rồi tắt máy.

3 cây sưa nghìn tỷ?

Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình thông báo bán lô gỗ sưa nặng 58kg, với giá khởi điểm 750 triệu đồng.

Nếu tính theo đơn giá nhà nước đưa ra thì 1kg gỗ sưa có trị giá thấp nhất là 13 triệu đồng. Theo đó, nếu 3 cây gỗ sưa bị đốn hạ ở Vườn QG Phong Nha – Kẻ Bàng có khối lượng 30m3 như đồn thổi (1m3 tương đương 2,5 tấn) thì trị giá của số gỗ này sẽ lên tới khoảng 1.000 tỉ đồng.

Nhóm P.V

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1/3 lượng 'gỗ sưa nghìn tỷ' đã ra khỏi rừng?