Xuất huyết não nguy kịch sau 1 tuần đau đầu, nói ngọng

Chí Tâm| 02/10/2018 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang chỉ trong thời gian ngắn đã chuyển biến xấu, hôn mê kèm liệt nửa người trái.

Trước đó, bệnh nhân nam Lê T.T. (44 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện với tình trạng đau đầu, trước khi đi khám một tuần bệnh nhân xuất hiện hiện tượng đau đầu, nói ngọng.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết trong đó có chụp CT sọ não, kết quả chụp cho thấy hình ảnh khối máu tụ trong não, bệnh nhân T. có chỉ định nhập viện để điều trị và theo dõi sát. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, sức khỏe anh T. chuyển biến xấu, rơi vào trạng thái hôn mê, liệt nửa người trái.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã chụp lại CT sọ não, kết quả cho thấy khối máu tụ trong não đã lan rộng, kích thước to gấp 3-4 lần gây chèn ép các tổ chức xung quanh. Sau khi tiến hành hội chẩn gấp toàn viện, bệnh nhân nhanh chóng được phẫu thuật cấp cứu mở sọ gấp để giải phóng chèn ép cho não, lấy máu tụ và cầm máu.

Xuất huyết não nguy kịch sau 1 tuần đau đầu, nói ngọng

Hình ảnh CT não cho thấy bệnh nhân có khối máu tụ

Bác sĩ Trần Minh Tân – người trực tiếp phẫu thuật cho biết, ekip phẫu thuật đã mở 1 miếng xương rộng ở bán cầu não tương ứng với bên chảy máu để não có thể giãn nở (chuyên môn gọi là giải phóng chèn ép cho não), đồng thời mở nhu mô não lấy ra được nhiều máu tụ và tìm được vị trí chảy máu để cầm máu. 

Mảnh xương cắt ra khỏi hộp sọ bệnh nhân sẽ được nuôi dưỡng ở trung tâm bảo quản mô, khi bệnh nhân hồi phục sẽ tiến hành mổ lần 2 để ghép lại sau.

Sau 3 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được điều trị tại khoa Gây mê hồi sức. Sau một tuần, bệnh nhân có thể cai máy thở, nhận biết chính xác người thân. Sau 10 ngày, bệnh nhân đã có thể tự ăn mặc dù còn yếu.

Theo bác sĩ Tân, đây là cuộc mổ lớn có rất nhiều nguy cơ, nếu không kịp thời phẫu thuật nguy cơ cao người bệnh tử vong. Bệnh nhân tiền sử nghiện rượu, gan có dấu hiệu bị xơ, tiểu cầu thấp, dễ chảy máu không kiểm soát được trong và sau phẫu thuật. 

Từ trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm các bệnh lý tiềm tàng. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý cần đến bệnh viện sớm để được thăm khám, theo dõi sát để có thể đưa ra hướng điều trị kịp thời. Nên từ bỏ các thói quen xấu như rượu bia vì rất có hại cho gan, có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan cũng như sẽ rất khó khăn cho bác sĩ nếu có bệnh lý ngoại khoa vì chức năng đông máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất huyết não nguy kịch sau 1 tuần đau đầu, nói ngọng