Vụ sản phụ qua đời sau khi chuyển viện: “Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng làm đúng quy trình”

An Dương| 23/11/2014 13:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của lãnh đạo Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng (số 6/7 khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) liên quan đến vụ chị Trần Thị M. qua đời sau khi chuyển từ Phòng khám lên Bệnh viện quận Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh).

Trong khi chờ kết luận nguyên nhân tử vong từ các cơ quan chức năng, cơ sở y tế này mong báo chí phản ánh vụ việc một cách công tâm, khách quan…

Vụ sản phụ qua đời sau khi chuyển viện: “Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng làm đúng quy trình”

Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng

Theo hồ sơ bệnh án, chị Trần Thị M. (SN 1986, tạm trú tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An) đến Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng khám bệnh lúc 12 giờ 20 phút ngày 18-11-2014 với tình trạng mệt mỏi, khó thở. Chị M. là sản phụ vừa sinh con được khoảng 2 tháng, chị thường xuyên bị mệt, ăn kém, khó thở. Bác sĩ tiến hành khám tổng quát, ghi nhận tình trạng bệnh nhân gầy, da niêm nhợt tim nhanh đều (130 lần/phút), sau đó bác sĩ tiến hành chỉ định xét nghiệm ECG, chụp X-quang tim phổi thẳng cho thấy “bóng tim to, sung huyết hai phổi”. Chuẩn đoán ban đầu ghi nhận: Rối loạn nhịp tim nhanh trên thất, QRS hẹp – Suy tim. Bác sĩ xử lý cho bệnh nhân uống thuốc trợ tim, tiêm thuốc lợi tiểu và dịch truyền: 250ml Glucose 10% có pha 01 ống Dobutamine 250mg tốc độ 10 giọt/phút. Trong đó bác sĩ cho dùng  Dobutamine 250mg với đơn giá 80.000 đồng/ống. Tổng cộng tiền thuốc, công và tiền dịch vụ hồi sức cấp cứu  là 550.000 đồng.

Đến 13 giờ 20 phút, chị M. đi vệ sinh, anh Nguyễn Quốc T. (chồng chị M.) cầm chai dịch truyền glucose 10% đi cạnh vợ. Tuy nhiên sau khi từ nhà vệ sinh bước ra, chị M. bị khụy xuống nên lập tức được chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Thủ Đức. Kết luận ghi chị M. bị suy tim không cải thiện sau điều trị. Hồ sơ thể hiện chị M. nhập khoa cấp cứu Bệnh viện quận Thủ Đức lúc 13 giờ 35 phút, tình trạng được ghi rõ: “huyết áp 90/60 mhg, bệnh tỉnh”. Các bác sĩ chuẩn đoán chị M. bị sốc tim, suy tim cấp. Mặc dù được hồi sức cấp cứu nhưng rất tiếc là chị M. không qua khỏi. Các cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm pháp y để làm rõ nguyên nhân gây tử vong, sau đó gia đình đã đưa chị M. về quê an táng.

Đại diện Phòng Khám Đa Khoa Ngọc Hồng cho biết, Phòng khám đã chia buồn trước sự mất mát của gia đình bệnh nhân. Sau khi nhận được tin chị M. qua đời, đại diện Phòng Khám đã đến thăm hỏi, chia sẻ và phúng điếu 5 triệu đồng. “Đây là nghĩa cử thể hiện tình người chứ không ngoài mục đích gì khác”. Phòng khám đã kiểm tra toàn diện các thông tin trên hồ sơ bệnh án, đội ngũ y - bác sĩ đã thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, khám chữa bệnh và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, việc bệnh nhân không may qua đời là điều vô cùng đáng tiếc. Những thông tin chuẩn đoán ban đầu cho thấy chị M. có dấu hiệu mắc bệnh “Viêm cơ tim chu sản”.

Được biết gia cảnh chị M. rất khó khăn, chị có hai con nhỏ, trong đó một cháu mới 2 tháng tuổi. Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân  chị M. qua đời. Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin khi có tình tiết mới.

Bệnh viêm cơ tim chu sinh xuất hiện trong những tháng cuối của thai kỳ hoặc sau sinh, bệnh gây gián cơ tim, suy tim rối loạn nhịp và tử vong ở giai đoạn cuối. Những người không may mắc bệnh cần được phát hiện sớm và có sự phối hợp chặt chẽ giữa bác sĩ sản khoa, bác sĩ tim mạch điều trị trong giai đoạn trước và sau khi sinh  nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho thai phụ.

(Theo chuyên đề tim mạch học- timmachhoc.vn)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sản phụ qua đời sau khi chuyển viện: “Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng làm đúng quy trình”