Vĩnh Phúc họp báo sau khi có 11 người nhiễm Covid-19

Thảo Nguyên| 14/02/2020 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là tỉnh có số lượng người nhiễm lớn nhất cả nước, chiều nay (14/2) tỉnh Vĩnh Phúc đã họp báo thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) trên địa bàn.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã cập nhật những diễn biến mới nhất về dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra tại địa phương. Theo đó, Vĩnh Phúc hiện đang là tâm dịch Covid-19 tại Việt Nam khi 11/16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 cả nước được ghi nhận tại địa phương này. Chỉ riêng tại “rốn dịch” ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã có 7 người nhiễm Covid-19.

Tất cả những trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 đều đang được cách ly điều trị, theo dõi y tế chặt chẽ. Trong đó có 3 ca bệnh đã được xuất viện, 8 trường hợp còn lại đang điều trị tại 3 cơ sở là: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phòng khám Đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Vĩnh Phúc họp báo sau khi có 11 người nhiễm Covid-19

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải thông tin tại cuộc họp báo

Cũng theo ông Hải, ngoài những trường hợp công nhân trở về từ Vũ Hán có kết quả dương tính thì riêng nữ bệnh nhân N.T.D. (23 tuổi, một trong 8 người từ Vũ Hán trở về) đã lây bệnh cho hầu hết những trường hợp nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc.

"Đến thời điểm này có 6 trường hợp nhiễm Covid-19 có liên quan đến nữ bệnh nhân D. nói trên. Gần đây nhất, ngày 13/2, bố đẻ của bệnh nhân D. cũng đã nhiễm bệnh”, ông Hải thông tin.

Giải thích về trường hợp bệnh nhân N.V.V. (ca bệnh thứ 16) ngày 13/2 mới có kết quả dương tính với Covid-19, ông Hải cho biết, không phải ông V. ngày hôm qua mới có dấu hiệu bệnh mà có thể có dấu hiệu từ trước đó. "Một nghiên cứu mới nhất của Trung Quốc cũng cho thấy Covid-19 có thể tồn tại tới 24 ngày trong cơ thể. Có thể bệnh nhân đã có triệu chứng bệnh từ 1-2 tuần trước nhưng chưa được xét nghiệm nên khi có kết quả dương tính tức là họ vừa mới mắc bệnh”, ông Hải nói.

Về trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19, hiện sức khỏe cũng đã ổn định. Tuy nhiên, vì là trẻ sơ sinh nên để yên tâm hơn đã chuyển cháu bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi. Còn mẹ của cháu bé đã xác định âm tính với Covid-19 sau 2 lần xét nghiệm.

Được biết, tỉnh Vĩnh Phúc đã lập thêm 4 chốt kiểm tra ở xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) - xã đang bị khoanh vùng, cách ly. Như vậy, đến thời điểm này, có tổng số 12 chốt kiểm tra được lập ở đây. Các chốt được bổ sung từ chiều 13/2 và dự kiến hoạt động trong 20 ngày (từ ngày 13/2 đến ngày 3/3) nhằm khoanh vùng, dập dịch.

Lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc cũng nhấn mạnh, địa phương rất tích cực nhưng không chủ quan.

“Với tinh thần chống dịch như chống giặc, hiện nay, các biện pháp của tỉnh đã được triển khai quyết liệt, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát. Chúng tôi cũng đã có những tổ phản ứng nhanh, trực 24/24h để chống dịch”, ông Hải nói.

Cũng trong ngày hôm qua (13/2), Bộ Y tế đã điều động 161 y, bác sĩ trong đội công tác đặc biệt chi viện, hỗ trợ cho tỉnh Vĩnh Phúc điều trị cho các trường hợp mắc Covid-19; theo dõi sức khoẻ cho người trong diện phải cách ly, cũng như hỗ trợ công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi cấp lây lan.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc họp báo sau khi có 11 người nhiễm Covid-19