Phòng các bệnh hô hấp cho trẻ khi giao mùa

Hoàng Kim| 10/11/2015 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đường hô hấp chính là nơi virus, vi khuẩn dễ xâm nhập khi trẻ hít thở, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Thời tiết giao mùa thời gian gần đây khiến số trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao.

Thời tiết chuyển mùa từ thu sang đông khiến nhiệt độ thay đổi thất thường, ban ngày nắng và hanh khô nhưng buổi chiều và đêm lại se lạnh kèm theo sương mù. Những yếu tố này khiến nhiều trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là những bé có hệ miễn dịch kém.

Phòng các bệnh hô hấp cho trẻ khi giao mùa

Các bệnh về đường hô hấp của trẻ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ biến chứng thành nhiều bệnh nguy hiểm khác

Theo thống kê từ một số bệnh viện, thời gian gần đây số bệnh nhi nhiễm bệnh đường hô hấp tăng cao. Tại khoa Nhi (BV Bạch Mai), số bệnh nhân đến khám tăng gấp 1,5 lần so với các tháng trước, khoảng 250 - 300 trẻ đến khám mỗi ngày, trong đó hơn 50% bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trung bình người trưởng thành có thể bị viêm đường hô hấp trên khoảng 2 – 4 lần mỗi năm và con số này còn cao hơn rất nhiều đối với trẻ em. Theo thống kê được nghiên cứu bởi các tổ chức y tế Hoa Kỳ, mỗi năm trẻ có thể bị viêm đường hô hấp cấp tính đến 10 lần.

Theo các bác sỹ, những bệnh hô hấp thường gặp khi thời tiết giao mùa như viêm họng cấp tính (trong đó có viêm mũi họng do virus, Viêm mũi họng do vi khuẩn), viêm VA, viêm amidan, viêm khí phế quản, biến chứng viêm phổi, cúm… Các bệnh này tuy không gây nguy hiểm nghiêm trọng nhưng cũng gây không ít phiền toái cho trẻ. Đặc biệt, nếu không được chữa trị kịp thời vi khuẩn cũng có thể đi vào máu gây các bệnh khác như nhiễm trùng huyết, viêm não, viêm màng não hoặc có thể biến chứng suy hô hấp cấp, viêm phổi, viêm tai, áp xe phổi, tràn khí, tràn dịch màng phổi và có thể dẫn đến tử vong.

Để tránh cho trẻ không nhiễm các bệnh hô hấp, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh, nhất là khi đưa trẻ đi chơi ngoài trời vào buổi tối hoặc sáng sớm, ở các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Bên cạnh đó, không nên cho trẻ tiếp xúc với người có biểu hiện bị cúm, viêm đường hô hấp và những chỗ đông người ngột ngạt, có khói thuốc lá.

Về dinh dưỡng, nên cho trẻ uống nước ấm, tránh các đồ ăn lạnh, tăng cường dưỡng chất, bổ xung các chất tinh bột, chất đạm, chất béo và rau củ quả. Bên cạnh đó, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho trẻ.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cho trẻ bú mẹ từ những giờ đầu sau sinh và duy trì đến 2 tuổi, ăn dặm đúng thời điểm với chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường rau xanh và hoa quả để tăng sức đề kháng. Đặc biệt là cho trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng các bệnh hô hấp cho trẻ khi giao mùa