Những điều lưu ý khi chăm sóc bà mẹ trong thời kỳ bầu bí

L.Đ| 19/05/2015 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chǎm sóc người phụ nữ khi có thai nghén cực kỳ quan trọng, nhằm đảm bảo quá trình thai nghén diễn ra bình thường và sinh em bé an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Vì thế, khi có thai người mẹ cần đến bác sỹ kiểm tra định và trong suốt thời kỳ mang thai các bạn nên lưu ý đến một vài chỉ dẫn sau:            

Tiến hành khám thai

Khi thai kỳ được 6 – 8 tuần tuổi sẽ là lần khám thai đầu tiên, lúc này bác sỹ sẽ kiểm tra cân nặng và thử máu. Ở lần khám đầu tiên bạn sẽ được bác sỹ kiểm tra kích thước, hình dạng của tử cung và cổ tử cung.  Bạn sẽ được xét nghiệm nước tiểu và máu, thử máu là cách xác định nhóm máu, số lượng hồng cầu trong máu, hàm lượng sắt và các bệnh lây nhiễm nếu có. Sau đó bạn sẽ được siêu âm giúp xác định ngày em bé của bạn chào đời và cho biết vị trí hiện tại của thai nhi trong tử cung. Siêu âm sử dụng sóng âm để tạo hình ảnh của bé. Lần kế tiếp khi đi khám thì các bước kiểm tra cũng sẽ tương tự như lần đầu.

Những điều lưu ý khi chăm sóc bà mẹ trong thời kỳ bầu bí

Khi mang bầu bạn nên đi khám thai theo định kỳ 

Cũng qua những lần thăm khám, bác sỹ sẽ cho bạn biết về số lượng cân bạn nên tăng khi mang bầu. Tùy thuốc vào cơ địa từng người, nhưng hầu hết các phụ nữ thường tăng từ 12 đến 16kg. Để không bị thiếu cân người mẹ cần phải bổ sung chế độ ăn uống cho phù hợp, còn nếu tăng quá nhiều cân so với tiêu chuẩn thì các mẹ cần phải hạn chế thực đơn của mình.

Chế độ ăn uống khi mang bầu

Khi mang bầu, bạn nên cẩn trọng với nhưng thức ăn như thịt, cá, trứng chưa chín kỹ. Không nên ăn quá 2 hoặc 3 bữa cá/ tuần. Không nên ăn những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, vì sẽ gây hại cho thai nhi. Rau, củ, quả cần phải rửa sạch sẽ, ngâm muối trước khi sử dụng. Bạn nên tăng cường ăn bơ mỗi ngày để cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho bạn và thai nhi. Tránh xa các loại sữa chưa được tiệt trùng. Không nên uống các thức uống có chất kích thích như rượu, bia và cà phê.

Để bổ sung vitamin bạn nên uống ít nhất 1mg axit folic mỗi ngày trong suốt thời kỳ thai nghén bởi axit folic có thể giúp ngăn ngừa dị tật não bộ và dây thần kinh xương sống cho thai nhi. Để tốt hơn bạn có thể dùng trước khi có thai 3 tháng. Trong quá trình thăm khám bác sỹ có thể sẽ kê thêm cho bạn một số loại vitamin bổ sung khác .

Cẩn trọng sử dụng thuốc khi mang thai

Trước khi sử dụng loại thuốc nào kể cả những loại thuốc giảm đau, bạn bắt buộc phải hỏi ý kiến bác sỹ, thậm trí là thuốc bắc và thuốc lá… vì những loại thuốc bạn uống không theo chỉ định của bác sỹ có thể có nguy cơ gây khuyết tật cho thai nhi, đặc biệt là 3 tháng đầu mang thai.

Những điều lưu ý khi chăm sóc bà mẹ trong thời kỳ bầu bí

Không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sỹ

 

Chế độ làm việc khi mang bầu

Nếu như bạn đang làm những công việc  của bạn đang làm có nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi như: Vác nặng, đứng nhiều, tiếp xúc với sóng radar, những kim loại chì, đồng, thủy ngân… thì bạn phải cân nhắc chuyển sang công việc nhẹ nhàng và phù hợp hơn. Bạn có thể đến gặp bác sỹ để nói về môi trường làm việc hiện tại của bạn, bác sỹ sẽ đưa ra những giải pháp tốt

Tập thể dục trong thời kỳ mang bầu

Hầu hết mọi người đều biết việc thể dục khoảng 30 phút hàng ngày rất tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu gần đây phát hiện rằng phụ nữ có thai tập thể dục cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của thai nhi.

Một nghiên cứu năm 2013 tiến hành bởi nhóm nghiên cứu ở ĐH Montreal đã so sánh sự nhận thức của 2 nhóm trẻ. Một nhóm được sinh ra từ những người mẹ đã tập thể dục ít nhất 20 phút (đi bộ hoặc) 3 ngày trong một tuần, và một nhóm bà mẹ ít vận động.

Những điều lưu ý khi chăm sóc bà mẹ trong thời kỳ bầu bí

Đi bộ giúp việc sinh nở dễ dàng hơn

Các nhà nghiên cứu so sánh bộ não của 2 nhóm trẻ ở giai đoạn một tháng tuổi phản ứng như thế nào với các loại âm thanh (đây là một thang đo về sự phát triển nhận thức). Họ nhận thấy rằng những đứa bé sinh ra ở nhóm bà mẹ tập thể dục thường xuyên có chức năng não trưởng thành hơn và tiến bộ hơn so với nhóm trẻ còn lại, nhờ đó chúng có phản xạ với âm thanh tốt hơn. Ngoài ra tập thể dục còn giúp cơ thể thoải mái trong suốt quá trình mang thai, tập thể dục còn giúp cho việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên bạn nên lưu ý khi đi bộ hoặc đi bơi cần uống nhiều nước để tránh không bị khan cổ. Tránh những môn thể thao có thể bị ngã như bóng rổ, bóng đã, leo núi..

“Yêu”  khi mang bầu

Theo các bác sĩ cho biết, trong thai kỳ vợ chồng vẫn có thể quan hệ bình thường bởi thực tế, thai được bảo vệ rất kỹ. Em bé nằm trong một túi ối, túi ối này lại nằm trong tử cung, tử cung có tính đàn hồi lớn, mọi lực tác động vào đây đều được chuyển hóa đi, không tác động trực tiếp tới thai. Vì vậy việc xảy thai, sinh non đa số phụ thuộc vào sự phát triển của chính thai chứ không phải vì bố mẹ có quan hệ tình dục hay không. Ở 3 tháng đầu, sự xảy thai thường liên quan đến rối loạn di truyền, bất đồng nhiễm sắc thể, bất đồng nhóm máu. Ở 3 tháng sau, lý do có thể do sự phát triển của thai không được tốt, đặc biệt là hoóc môn của người mẹ. 3 tháng cuối thì liên quan đến các yếu tố về nhau, ối...

Tuy nhiên, nếu bạn có một lịch sử  về cổ tử cung, có tiền sử về sẩy thai….. thì hãy nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn về vấn đề phòng the. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều lưu ý khi chăm sóc bà mẹ trong thời kỳ bầu bí